Lầu Năm Góc đang cố gắng ngăn chặn Trung Quốc thiết lập một vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, một hành động sẽ gây mất ổn định nghiêm trọng trong khu vực.

Mỹ sẽ chặn đứng ý định lập ADIZ của Trung Quốc trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 06/04/2016, 10:30

Lầu Năm Góc đang cố gắng ngăn chặn Trung Quốc thiết lập một vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, một hành động sẽ gây mất ổn định nghiêm trọng trong khu vực.

Theo tờ Asia Times, có thể trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ sớm áp đặt ADIZ lên Biển Đông, một động thái leo thang căng thẳng mới nhất trong khu vực.

Tuy nhiên Mỹ sẽ không làm ngơ để cho Trung Quốc tự tung tự tác hành động gây hấn như vậy. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Robert O. Work đã khẳng định trong một buổi phỏng vấn vào tuần trước rằng Washington sẽ không công nhận ADIZ mà Trung Quốc áp đặt trên Biển Đông. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, Trung Quốc sẽ sớm thực hiện những bước đi giống như họ đã dùng ở biển Hoa Đông và Mỹ sẽ không công nhận yêu sách phi lý của Bắc Kinh.

Theo ông O. Work, một kế hoạch tạo ra ADIZ trên Biển Đông là "không có cơ sở trên công pháp quốc tế và chúng tôi đã khẳng định điều đó nhiều lần. Chúng tôi sẽ tuần tra hàng không, hàng hải và di chuyển ở bất cứ nơi nào công pháp quốc tế cho phép".

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, những động thái của Bắc Kinh như mở rộng đảo nhân tạo phi pháp, đưa hệ thống phòng không ra đảo Phú Lâm cho thấy Trung Quốc chắc chắn đã chuẩn bị tuyên bố thành lập ADIZ trên Biển Đông.

Trung Quốc cũng không hề phủ nhận "dã tâm" của mình là sẽ tuyên bố ADIZ trên Biển Đông. Phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ đưa ra tuyên bố ADIZ nếu bị "đe dọa" bởi các hành động như việc tuần tra tự do hàng hải mà Mỹ gần đây thực hiện trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Yang Yujun khẳng định Bắc Kinh sẽ áp đặt ADIZ trên Biển Đông. "Đối với ADIZ ở Biển Đông, chúng tôi đã lặp lại quan điểm của mình nhiều lần. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc thiết lập ADIZ là quyền của một nước có chủ quyền và chúng tôi không cần nước khác đưa ra lời khuyên", ông Yujun nói hôm 31.3.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, nếu Trung Quốc áp đặt ADIZ trên Biển Đông, căng thẳng trong khu vực không chỉ tăng lên nhanh chóng mà còn mở ra một nguy cơ đối đầu quân sự giữa Washington và Bắc Kinh.

Thiên Hà (theo Asia Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
31 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ chặn đứng ý định lập ADIZ của Trung Quốc trên Biển Đông