Mỹ đã tăng cường nỗ lực cấm sử dụng TikTok, ứng dụng chia sẻ video phổ biến thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance.

Mỹ tăng cường nỗ lực cấm sử dụng TikTok

Hoàng Vũ | 26/12/2022, 15:42

Mỹ đã tăng cường nỗ lực cấm sử dụng TikTok, ứng dụng chia sẻ video phổ biến thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance.

Dự luật cấm TikTok (No Tiktok) trên các thiết bị của chính phủ Mỹ do thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley đề xuất, đã được Thượng viện thông qua hồi đầu tháng. Sau khi được Hạ viện Mỹ bỏ phiếu chấp thuận hôm 23.12, dự luật này sẽ sớm được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật.

Động thái trên diễn ra sau khi có nhiều báo cáo về việc nhân viên TikTok đã tìm cách lấy dữ liệu cá nhân của các nhà báo một cách bất hợp pháp. Luật cấm hoàn toàn hoạt động của TikTok tại Mỹ cũng đang được xem xét. Sự đồng thuận của lưỡng viện đã nhấn mạnh mối quan ngại của các nhà chức trách Mỹ về ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

my-cam-tiktok.png
Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ - Ảnh: Internet

Bang Alabama và Utah nằm trong số những bang cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị và mạng thuộc sở hữu của nhà nước trong tháng này. Theo một thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang, ít nhất 12 bang đã áp dụng các lệnh cấm tương tự từ ngày 13.12.

Tháng trước, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray đã cảnh báo các nhà lập pháp tại quốc hội rằng Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để khởi động “các hoạt động ngầm” bao gồm tiết lộ dữ liệu vị trí, rò rỉ thông tin mật, gây ảnh hưởng đến hàng triệu thiết bị.

Nỗ lực hạn chế TikTok ở Mỹ lần đầu tiên đạt được động lực dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã ký một lệnh hành pháp vào tháng 8.2020 để cấm TikTok một cách hiệu quả, nhưng các thẩm phán liên bang đã bác bỏ vì chưa đủ cơ sở pháp lý.

Ông Biden đã rút lại sắc lệnh hành pháp của Trump vào tháng 6.2021, đặt ra các tiêu chí để đánh giá rủi ro. TikTok tiếp tục có mặt ở Mỹ và có gần 90 triệu người dùng ở quốc gia này tính đến năm 2021. Ứng dụng cho phép người dùng đăng các video clip có nhạc, vẫn phổ biến với 2/3 thanh thiếu niên sử dụng dịch vụ.

Nỗ lực đưa ra một đường lối cứng rắn hơn chống lại TikTok một lần nữa đang có được sức mạnh tại quốc hội Mỹ. Vào giữa tháng 12, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio đã công bố dự luật cấm sử dụng TikTok ở Mỹ. Ngoài ra, giao dịch với các công ty truyền thông xã hội nước ngoài có lo ngại về bảo mật, chẳng hạn như các công ty từ Trung Quốc và Nga cũng sẽ bị cấm.

“Chính phủ liên bang vẫn chưa thực hiện một hành động có ý nghĩa nào để bảo vệ người dùng Mỹ khỏi mối đe dọa từ TikTok”, ông Rubio cho biết trong một tuyên bố giới thiệu luật.

Đồng tình với quan điểm trên, Hạ nghị Cộng hòa Mike Gallagher, Hạ nghị sĩ Dân chủ Raja Krishnamoorthi cũng lưu ý: "Công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, ByteDance, được Bắc Kinh yêu cầu cung cấp dữ liệu của ứng dụng cho họ".

Dù đảng Cộng hòa đã chiếm đa số tại Hạ viện từ tay đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, chính sách đối phó Trung Quốc là một trong số ít lĩnh vực mà cả hai bên có thể tìm thấy tiếng nói chung. Chính quyền Biden có khả năng sẽ kết hợp ý kiến đóng góp của đảng Cộng hòa trong tương lai.

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng cường nỗ lực cấm sử dụng TikTok