Đại học Cornell, Mỹ, sẽ đầu tư 20 triệu đôla vào một chương trình mới dành cho sinh viên các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn nhằm đào tạo cho họ các kỹ năng công nghệ.

Mỹ tính việc đào tạo công nghệ cho sinh viên khoa học xã hội

Vũ Trung Hương | 24/10/2017, 18:43

Đại học Cornell, Mỹ, sẽ đầu tư 20 triệu đôla vào một chương trình mới dành cho sinh viên các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn nhằm đào tạo cho họ các kỹ năng công nghệ.

Dự án sẽ hướng tới đào tạo ra các chuyên gia chuyên ngành kép, đồng thời có thể hiểu được cả công nghệ lẫn các vấn đề đạo đức của những phát triển mới về công nghệ.

Một nhóm sinh viên của Trường nghệ thuật và khoa học Cornell ở Ithaca sẽ trải qua các khóa học lập trình và cũng có thể tham dự các lớp học mùa hè tại khuôn viên công nghệ Cornell Tech miễn phí và trải qua các khóa thực hành ở New York. Đại học Cornell sẽ phân bổ 20 triệu đôla cho dự án này.

Như tờ Wall Street Journal viết, việc đưa những sinh viên ngành khoa học xã hội vào học công nghệ thông tin sẽ giúp tạo ra lứa các chuyên gia giải quyết những vấn đề bức xúc của công nghệ hiện đại. Ví dụ, vấn nạn lợi dụng các mạng xã hội vào mục đích tội phạm, tình trạng rò rỉ dữ liệu cá nhân của người sử dụng, ảnh hưởng của tự động hóa trên thị trường lao động và tính bất khả xâm phạm của các hệ thống bầu cử điện tử.

"Mỗi ngày càngkhó phát triển các công nghệ số thể hiện các giá trị nhân văn. Mục tiêu của chúng tôi là đào tạo lớp sinh viên sẽ suy nghĩ về những vấn đề này ở giai đoạn phát triển", Trưởng khoa của Cornell Tech, Daniel Hattenloher giải thích.

Các nhân viên của Đại học Cornell sẽ chọn 25 sinh viên hàng năm, những người sẽ được đào tạo trong 4 năm. Các sinh viên "lai" đầu tiên sẽ được lựa chọn từ những sinh viên năm đầu vào mùa thu năm 2018. Tổng cộng, trường đại học có kế hoạch đào tạo 100 chuyên gia chuyên ngành kép.

Cách tiếp cận này vẫn còn là một hiện tượng hiếm hoi trong hệ thống giáo dục đại học ở Mỹ. Hơn nữa, các chuyên gia trong các ngành khoa học xã hội đang dần dần mai một. Đồng thời, vẫn chưa xác định rõ mối liên hệ trực tiếp giữa chuyên ngành khoa học xã hội và sự nghiệp thành đạt. Chẳng hạn, một số nghiên cứu nhận ra rằng các kỹ sư, chuyên gia về khoa học tự nhiên và toán học thành đạt nhiều hơn so vớicác chuyên gia về khoa học xã hội và thường ít phải đối mặt với thất nghiệp. Đồng thời, các cuộc điều tra khác cho thấy rằng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học về CNTT cũng thường thất nghiệp.

Có thể trong tương lai, các chuyên gia có tay nghề kép với trình độ giỏi sẽ được đánh giá cao. Ví dụ, Apple đang săn lùng các nhà phát triển máy tính có bằng cấp về tâm lý học. Các chuyên gia ghi nhận rằng hiện tại rất cần các nhà khoa học xã hội, đặc biệt là khi kiến thức về khoa học xã hội hữu ích cho các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, sẽ giúp họ đưa ra nhiều quyết định có tính luân lý hơn.

Người đứng đầu dịch vụ nhân sự của Công ty kỹ thuật y tế Rally Health, Tom Perrot tin rằng các bộ môn STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) sẽ thay thế các môn khoa học STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics), trong đó A (arts) là nghệ thuật, tức là các bộ môn khoa học xã hội. Còn doanh nhânMark Kuban dự đoán rằng trong 10 năm tới, nhu cầu nhân công các ngành khoa học xã hội sẽ tăng mạnh, vì công việc của họ hầu như không thể tự động hóa.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tính việc đào tạo công nghệ cho sinh viên khoa học xã hội