Tài liệu vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cho thấy số tiền xây dựng Đại sứ quán nước này tại Jerusalem lên đến 21,2 triệu USD, cao hơn gần 100 lần so với con số Tổng thống Donald Trump tuyên bố ban đầu.

Mỹ tốn hơn 20 triệu USD để xây Đại sứ quán tại Jerusalem

Cẩm Bình | 19/07/2018, 16:41

Tài liệu vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cho thấy số tiền xây dựng Đại sứ quán nước này tại Jerusalem lên đến 21,2 triệu USD, cao hơn gần 100 lần so với con số Tổng thống Donald Trump tuyên bố ban đầu.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký một hợp đồng trị giá 21,2 triệu USD với Desbuild Limak D&K, để công ty “xây dựng các công trình bổ sung và nâng cấp an ninh” cho khu Đại sứ quán nước này.

Tổng thống Trump trước đó nhiều lần khẳng định sẽ không chi quá nhiều tiền xây Đại sứ quán tại Jerusalem. Trong lần hội kiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng hồitháng 3, ông cho biết: “Chúng ta sẽ xây Đại sứ quán rất nhanh và rẻ. Họ đưa đề xuất đến 1 tỉUSD, nhưng chúng tôi sẽ làm việc này với khoảng 250.000 USD”.

Ông Trump khi tham gia một sự kiện chính trị tại bang Indiana sau đó cũng nhắc lại chuyện bỏ đề xuất 1 tỉUSD, và tuyên bố chỉ bỏ ra khoảng 200.000- 300.000 USD.

Trước lễ khánh thành tháng 5, Washington đã chi chưa đến 400.000 USD cho công tác cải tạo, biến khu trước đây vốn là tòa nhà lãnh sự thành Đại sứ quán.

Số tiền chi cho công tác xây dựng Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem lên đến 21,2 triệu USD - Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Tổng thống Trump ban đầu dự kiến bỏ ra 400.000 USD để nâng cấp, còn kế hoạch hiện tại là tập trung bổ sung thêm nhiều công trình và tăng cường khả năng an ninh, với chi phí tổng cộng là 21 triệu USD.

Jerusalem được Tổng thống Trump công nhận là thủ đô của Israel vào tháng 12.2017. Quyết định này đã đảo ngược chính sách trong hàng thập niên qua của Washington và nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. Nhiều cuộc biểu tình lẫn xung đột phản đối đã nổ ra tại Jerusalem và khắp nơi trên thế giới.

Sau quyết định công nhận, giới chức Mỹ đã gấp rút chuẩn bị cho công tác mở Đại sứ quán tại Jerusalem. Lễ khánh thành đã chính thức diễn ra vào giữa tháng 5.

Cẩm Bình (theo Business Insider)
Bài liên quan
Mỹ tạm dừng chuyển đạn dược cho Israel
Đài CNN dẫn nguồn thạo tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden tạm dừng chuyển một lô đạn dược do Mỹ sản xuất cho Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tốn hơn 20 triệu USD để xây Đại sứ quán tại Jerusalem