Hôm qua 28.2, các quan chức Mỹ và Nga cùng thông báo việc Mỹ ra quyết định trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia.

Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc, Nga thề đáp trả

A.T | 01/03/2022, 06:23

Hôm qua 28.2, các quan chức Mỹ và Nga cùng thông báo việc Mỹ ra quyết định trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia.

Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã mô tả các nhà ngoại giao Nga là "đặc vụ tình báo" đã "tham gia vào các hoạt động gián điệp có hại cho an ninh quốc gia của chúng tôi".

Người phát ngôn cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ Olivia Dalton cho biết: “Hành động này đã được triển khai trong vài tháng".

Đại sứ của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia  nói với các phóng viên rằng các nhà ngoại giao đã được yêu cầu rời đi vào ngày 7.3. Ông nói rằng Nga sẽ đáp lại động thái này.

Ông Nebenzia sau đó nêu vấn đề này khi bắt đầu cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình nhân đạo ở Ukraine, mô tả động thái của Mỹ là "thù địch" và vi phạm các cam kết của nước này với tư cách là chủ nhà của trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc  Richard Mills trả lời: "Những nhà ngoại giao được yêu cầu rời Mỹ đã tham gia vào các hoạt động không phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của họ với tư cách là nhà ngoại giao".

Ông cho biết họ đã được yêu cầu rời đi "để họ không làm tổn hại đến an ninh quốc gia của nước sở tại", nói thêm rằng quyết định được đưa ra hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận của trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cũng 28.2, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với các hành động của Liên minh châu Âu (EU). Theo Bộ Ngoại giao Nga, đã đến lúc phương Tây cần nhận ra rằng “vị thế thống trị hoàn toàn của họ” đối với nền kinh tế toàn cầu “đã qua từ lâu”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố các công dân và thực thể của EU liên quan tới việc chuyển vũ khí sát thương và nhiên liệu cho phía Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm “cho bất kỳ hậu quả nào do những hành động như vậy gây ra” trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đang diễn ra. “Họ không thể không hiểu được rằng những hậu quả này nguy hiểm thế nào”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Trong diễn biến khác, kênh Telegram của Quốc hội Ukraine thông báo, Tổng thống V.Zelensky đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc, Nga thề đáp trả