Các tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ cho thấy những lo ngại lớn về khả năng giành lại lãnh thổ trong cuộc phản công sắp tới của Ukraine.

Tài liệu rò rỉ của Mỹ nghi ngờ khả năng phản công của Ukraine

Đan Thuỳ | 12/04/2023, 10:02

Các tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ cho thấy những lo ngại lớn về khả năng giành lại lãnh thổ trong cuộc phản công sắp tới của Ukraine.

Thông tin được cho là thuộc kho tài liệu mật bị rò rỉ trực tuyến liên quan đến cuộc chiến tranh Nga - Ukraine. Mỹ đã triển khai một cuộc điều tra hình sự về vụ việc mà Lầu Năm Góc cho rằng gây ra rủi ro "rất nghiêm trọng" đối với an ninh quốc gia.

Ukraine dự kiến sẽ phát động một cuộc tấn công vào quân đội Nga vào mùa xuân, đây là đợt tấn công quân sự lớn đầu tiên trong năm.

Song tờ Washington Post dẫn một tài liệu tuyệt mật bị rò rỉ cho biết hệ thống phòng thủ vững chắc của Nga và "những thiếu sót lâu dài của Ukraine trong huấn luyện và cung cấp đạn dược có thể sẽ cản trở tiến độ và làm trầm trọng thêm thương vong trong cuộc tấn công". 

Một tài liệu được tờ AFP xem xét được đánh dấu là "bí mật" đã mô tả chi tiết tình trạng không khả quan của hệ thống phòng không Ukraine, vốn là công cụ bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Nga và ngăn chặn lực lượng của Moscow giành quyền kiểm soát bầu trời.

153758_ukr20230411ukrainecrisiseast_1681247036667.jpeg

Các đối tác quốc tế của Ukraine đang hỗ trợ nước này tăng cường hệ thống phòng không, cung cấp công nghệ hiện đại hoặc cũ hơn để tạo nên hệ thống phòng thủ nhiều lớp. Tuy nhiên, tài liệu đề tháng 2.2023 nói rằng 89% hệ thống phòng thủ tầm trung và tầm xa của Ukraine được tạo nên bởi các hệ thống SA-10 và SA-11 thời Liên Xô, có thể sớm hết tên lửa.

Dựa trên tốc độ sử dụng ở thời điểm đó, tài liệu dự đoán rằng các hệ thống SA-11 của Ukraine sẽ cạn tên lửa vào cuối tháng 3, còn SA-10 vào đầu tháng 5.

Năng lực của Ukraine trong bảo đảm hệ thống phòng không tầm trung để bảo vệ tiền phương "sẽ suy giảm hoàn toàn vào ngày 23.5", tài liệu viết.

Tờ Washington Post đưa tin rằng một tài liệu khác cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra lệnh sản xuất 40.000 quả tên lửa để vận chuyển đến Nga, yêu cầu các quan chức giữ bí mật để "tránh các vấn đề với phương Tây".

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby đã bác bỏ thông tin trên. "Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Ai Cập đang cung cấp khả năng vũ khí sát thương cho Nga", ông Kirby nói. 

Ông cũng nói rằng Mỹ đang liên lạc với các đồng minh và đối tác ở "cấp độ rất cao" sau khi các tài liệu bị rò rỉ, trong đó bao gồm cả các phân tích nhạy cảm về các quốc gia mà Mỹ có quan hệ thân thiết .

Khoảng hơn 100 trang tài liệu mật của Lầu Năm Góc bất ngờ bị rò rỏ trên mạng xã hội vào tuần trước. Đây là vụ rò rỉ tài liệu mật nghiêm trọng nhất kể từ vụ rò rỉ hàng trăm tài liệu mật của Mỹ xuất hiện trên trang web WikiLeaks hồi năm 2013.

Kho tài liệu chứa rất nhiều thông tin về kế hoạch của Mỹ và NATO ở Ukraine, bao gồm các mốc thời gian đào tạo và cung cấp vũ khí, dữ liệu về chi phí đạn dược, cơ cấu của các đơn vị chiến đấu Ukraine, ước tính tổn thất của Nga và Ukraine. 

Ngoài thông tin về Ukraine, các tài liệu còn bao gồm các phân tích về các đồng minh của Mỹ, những người mà các quan chức Mỹ hiện đang tìm cách trấn an. 

Nhiều tài liệu không còn trên các trang web nơi xuất hiện lần đầu và Mỹ được cho là đang nỗ lực xóa dấu vết các tài liệu này.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài liệu rò rỉ của Mỹ nghi ngờ khả năng phản công của Ukraine