Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Trung Quốc lập tức thả Zhang Zhan - nhà báo đưa tin dịch bệnh COVID-19 ở Vũ Hán sau khi cô bị tuyên án 4 năm tù.

Mỹ và EU yêu cầu Trung Quốc thả nhà báo đưa tin COVID-19 tại Vũ Hán

Hoàng Vũ (theo Guardian) | 30/12/2020, 14:17

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Trung Quốc lập tức thả Zhang Zhan - nhà báo đưa tin dịch bệnh COVID-19 ở Vũ Hán sau khi cô bị tuyên án 4 năm tù.

Theo Guardian, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo hôm 29.12 đã lên án mạnh mẽ việc kết tội nhà báo Zhang và kêu gọi trả tự do cho cô ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời cáo buộc Trung Quốc hạn chế và thao túng thông tin về vụ bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán.

"Mỹ lên án mạnh mẽ việc Trung Quốc truy tố giả mạo và kết án nhà báo công dân Zhang Zhan hôm 28.12. Phiên tòa xét xử vội vàng cùng việc các quan sát viên nước ngoài bị từ chối tiếp cận, cho thấy Trung Quốc đang sợ hãi những công dân nói sự thật như thế nào” Pompeo cho hay và khẳng định rằng Mỹ sẽ luôn ủng hộ quyền tự do thể hiện bản thân của công dân Trung Quốc.

1269.jpg
Nhà báo Zhang Zhan - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, trong một tuyên bố đáng chú ý, phát ngôn viên chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Peter Stano cũng lên án việc xét xử đối với Zhang, nói rằng nhà báo này đã bị tra tấn, đối xử tệ trong thời gian bị giam giữ.

“Theo các nguồn tin đáng tin cậy, Zhang đã bị tra tấn và đối xử tệ trong thời gian bị giam giữ và tình trạng sức khỏe của cô đã xấu đi nghiêm trọng. Điều quan trọng là cô ấy phải nhận được hỗ trợ y tế đầy đủ”, Stano nói.

“Những hạn chế về quyền tự do ngôn luận, quyền tiếp cận thông tin, đe dọa và giám sát các nhà báo, cũng như giam giữ, xét xử và kết án các nhà bảo vệ nhân quyền, luật sư và trí thức ở Trung Quốc, đang ngày càng gia tăng và tiếp tục là một nguồn quan ngại lớn , Người phát ngôn của EU cho biết thêm.

Được biết Zhang Zhan, 37 tuổi, đến Vũ Hán hồi tháng 2 và đưa tin tình hình dịch bệnh cũng như cuộc sống của người dân trong thời gian bị phong tỏa, khác với những số liệu chính thức của giới chức địa phương.

Qua những hình ảnh, bài viết của mình trên các tài khoản mạng xã hội trong và ngoài nước, Zhang đã giúp nhiều người hình dung được bức tranh thảm khốc về tâm chấn đại dịch COVID-19 lúc bấy giờ - Vũ Hán. Zhang sau đó bị bắt giam hồi tháng 5 ở Thượng Hải. Cô bắt đầu tuyệt thực từ tháng 6 để phản đối việc bị bắt và được nuôi ăn qua đường ống.

Một tòa án ở Thượng Hải đã tuyên án 4 năm tù đối cho Zhang với tội danh "gây bất hòa và kích động sự rối loạn". Những nhà phê bình cho rằng Trung Quốc cố tình sắp xếp để phiên tòa xét xử Zhang diễn ra trong kỳ nghỉ lễ phương Tây, để giảm thiểu sự giám sát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và EU yêu cầu Trung Quốc thả nhà báo đưa tin COVID-19 tại Vũ Hán