Tờ Wall Street Journal đưa tin các nhà quản lý y tế Mỹ đang xem xét việc phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ tư vào mùa thu, trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này.

Mỹ xem xét tiêm mũi vắc xin thứ 4, có thể nhắm đến Omicron hoặc dùng công thức mới

Sơn Vân | 20/02/2022, 09:23

Tờ Wall Street Journal đưa tin các nhà quản lý y tế Mỹ đang xem xét việc phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ tư vào mùa thu, trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã và đang xem xét dữ liệu để cấp phép tiêm liều vắc xin tăng cường thứ hai của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Tháng trước, FDA đã giảm khoảng thời gian chờ tiêm liều vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna tăng cường từ 6 tháng xuống còn 5 tháng, nhằm cung cấp khả năng bảo vệ sớm hơn trước biến thể Omicron. Những người nhận vắc xin COVID-19 liều đơn của Johnson & Johnson có thể tiêm liều nhắc lại 2 tháng sau đó bằng vắc xin cùng loại hoặc Pfizer/Moderna.

Wall Street Journal cho biết kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu. FDA đang xem xét sẽ phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ hai cho tất cả người lớn hoặc các nhóm tuổi cụ thể và liệu nó có nên nhắm mục tiêu biến thể Omicron hoặc được xây dựng theo công thức khác không.

Theo Wall Street Journal, chưa có quyết định cuối cùng và có thể cần thiết phải cung cấp mũi vắc xin tăng cường thứ hai sớm hơn nếu một biến thể mới xuất hiện.

Hôm 18.2, Mỹ ghi nhận 109.223 ca mắc với COVID-19 và 2.323 người tử vong. Đến nay, Mỹ báo cáo tổng cộng 80.072.561 ca mắc COVID-19 với 959.130 người chết.

Hôm 16.2, Stephane Bancel, Giám đốc điều hành Moderna, nói với Reuters rằng loại vắc xin tăng cường đặc trị Omicron có thể sẵn sàng vào tháng 8.2022, nhưng công ty vẫn đang thu thập dữ liệu lâm sàng để xác định xem liệu nó có bảo vệ tốt hơn loại hiện có hay không.

Tháng trước, Moderna đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng mũi vắc xin được thiết kế nhắm đến Omicron nhưng kết quả ban đầu từ các nghiên cứu trên khỉ cho thấy nó có thể không bảo vệ mạnh hơn mũi vắc xin tăng cường hiện có.

Stephane Bancel nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Moderna dự định có sẵn mũi vắc xin tăng cường nhắm đến Omicron vào tháng 8.2022. Ông nói rằng những người dễ bị tổn thương hơn có thể cần nó.

Vắc xin Moderna sử dụng công nghệ mRNA để kích thích đáp ứng miễn dịch, tương tự như sản phẩm do Pfizer-BioNTech phát triển.

"Chúng tôi tin rằng sẽ cần một loại vắc xin tăng cường. Tôi vẫn chưa biết liệu đó sẽ là vắc xin hiện có (chỉ nhắm đến Omicron) hay đa biến thể (Omicron và vắc xin hiện có, hai mRNA trong một liều)", Stephane Bancel nói.

Ông cho biết một quyết định sẽ được đưa ra trong những tháng tới khi dữ liệu lâm sàng có sẵn.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành BioNTech - Ugur Sahin tiết lộ việc tung ra vắc xin Pfizer- BioNTech chống lại biến thể Omicron đã bị trì hoãn vài tuần do quá trình thu thập dữ liệu chậm hơn dự kiến. 

Theo ông Ugur Sahin, sau khi vắc xin đã sẵn sàng, BioNTech sẽ đánh giá xem liệu nó có còn cần thiết hay không.

"Nếu làn sóng dịch kết thúc, điều đó không có nghĩa là nó không thể bắt đầu lại", Ugur Sahin nói với Bild và cho biết BioNTech có thể tiếp tục tạo ra vắc xin mới khi các biến thể khác xuất hiện nếu cần.

"Tôi thực sự không thấy tình hình còn căng thẳng nữa", Ugur Sahin nói, đề cập đến cách vi rút SARS-CoV-2 sẽ phát triển trong tương lai.

BioNTech trước đó đã dự kiến tung ra loại vắc xin này vào cuối tháng 3.2022, nhưng cho biết điều này phụ thuộc vào mức độ yêu cầu của các cơ quan quản lý dữ liệu lâm sàng.

my-xem-xet-tiem-mui-vac-xin-thu-4.jpg
Mỹ có thể triển khai tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 vào mùa thu tới

Đầu tháng 1.2022, Israel đã bắt đầu cung cấp liều vắc xin Pfizer–BioNTech thứ tư cho những người từ 60 tuổi, nhân viên y tế và những ai bị suy giảm miễn dịch vào đầu tháng này khi biến thể Omicron quét qua đất nước.

Bộ Y tế Israel cho biết liều vắc xin COVID-19 thứ tư của Pfizer–BioNtech (mũi tăng cường thứ hai) giúp tăng gấp 3 lần khả năng chống lại bệnh nghiêm trọng cho những người từ 60 tuổi ở nước này so với những ai nhận ba liều trong cùng nhóm tuổi.

Cũng theo Bộ Y tế Israel, liều vắc xin COVID-19 thứ tư giúp những người từ 60 tuổi tăng gấp đôi khả năng chống nhiễm vi rút so với những ai trong độ tuổi nhận ba mũi.

Bộ Y tế Israel cho biết nghiên cứu được thực hiện tại một số trường đại học lớn ở nước này và Trung tâm Y tế Sheba đã so sánh 400.000 người từ 60 tuổi được tiêm liều vắc xin thứ tư với 600.000 người trong độ tuổi nhận mũi vắc xin thứ ba hơn 4 tháng trước.

Một nghiên cứu sơ bộ được công bố bởi Trung tâm y tế Sheba của Israel tuần trước cho thấy rằng liều vắc xin COVID-19 thứ tư làm tăng kháng thể lên mức cao hơn mũi thứ ba nhưng có lẽ không đủ ngăn nhiễm biến thể Omicron.

Hàn Quốc sẽ bắt đầu cung cấp liều vắc xin COVID-19 thứ tư vào cuối tháng 2.2022 trong bối cảnh dịch Omicron bùng phát mạnh. 

Hàn Quốc vừa trải qua ngày thứ hai liên tiếp với số ca mắc COVID-19 trên 100.000.

Biến thể Omicron đã đẩy số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Hàn Quốc lên mức kỷ lục, nhưng việc tiêm vắc xin rộng rãi, với hơn 58,1% dân số 52 triệu người đã nhận mũi tăng cường, đã giúp hạn chế tử vong và bệnh nghiêm trọng.

Kwon Deok-cheol, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc, cho biết các nhóm có nguy cơ cao sẽ là những người đầu tiên được tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư.

Ông Kwon Deok-cheol cho biết: “Chúng tôi đang có kế hoạch tiêm mũi vắc xin thứ tư cho những người sống trong các viện dưỡng lão và cơ sở chăm sóc cùng những người khác bị suy giảm khả năng miễn dịch, do sự gia tăng các ca mắc COVID-19 gần đây ở những người từ 60 tuổi trở lên”.

Ít nhất 44,272 triệu người, tương đương 85,5% dân số Hàn Quốc, đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Bài liên quan
Mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 giúp người lớn tuổi giảm nhập viện, các bộ trưởng EU xem xét liều thứ 4
Những người từ 50 tuổi chưa tiêm vắc xin có nguy cơ nhập viện vì COVID-19 cao hơn đáng kể so với những ai được tiêm chủng đầy đủ và nhận mũi tăng cường, theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xem xét tiêm mũi vắc xin thứ 4, có thể nhắm đến Omicron hoặc dùng công thức mới