Coronavirus đang khiến ngành hàng không điêu đứng. Nhiều chuyến bay phải hủy chuyến liên tục khiến không ít chuyên gia dự báo hàng không Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2020.

Năm 2020, hàng không Việt Nam khó tăng trưởng vì coronavirus

09/02/2020, 08:09

Coronavirus đang khiến ngành hàng không điêu đứng. Nhiều chuyến bay phải hủy chuyến liên tục khiến không ít chuyên gia dự báo hàng không Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2020.

Doanh thu ngành hàng không sụt giảm mạnh vì coronavirus - Ảnh: VNA

Trước diễn biến phức tạp của dịch coronavirus tại Vũ Hán (Trung Quốc) và nhằm ngăn chặn dịch lây lan, các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã nhanh chóng có những biện pháp phòng tránh.

Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải ngừng cấp phép các chuyến bay đi đến giữa vùng có dịch tại Trung Quốc và Việt Nam. Một số địa phương cũng đã quyết định sẽ ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc, như Hà Nội đã tạm ngừng cấp thị thực cho khách Trung Quốc và đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua.

Tuy nhiên, việc các hãng hàng không tuyên bố tạm ngừng bay các chuyến Trung Quốc từ ngày 1.2.2020 đang khiến doanh thu ngành hàng không sụt giảm.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, hãng này đã dừng toàn bộ hơn 30 chuyến bay thẳng đến Trung Quốc hàng ngày, đồng thời điều chỉnh lại kế hoạch khai thác đến Hong Kong, Macau, Đài Loan. Các vấn đề về hoàn tiền, bồi thường chi phí do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng được hãng triển khai với các đại lý, đối tác. Chưa kể, để phòng ngừa dịch, Vietnam Airlines phải thay đổi rất nhiều quy trình, dịch vụ từ mặt đất đến trên không, gây tốn kém chi phí.

Trong khi đó, hãng hàng không Jetstar Pacific nói rằng đã ngưng nhiều chặng quốc tế cộng thêm khách đến và đi các chặng nội địa giảm, khiến doanh thu của hãng này đi xuống. Còn đại diện Vietjet Air nhận định coronavirus là thảm họa đối với ngành hàng không. Tính đến nay, hơn 40.000 chuyến bay giữa quốc tế và Trung Quốc của hãng này đã dừng hẳn.

Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành du lịch dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch coronavirus tương tự như đại dịch SARS.

1999 – 2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không khu vực Đông Á – Thái Bình Dương với tỷ lệ tăng trưởng hành khách 3 năm đạt 9,9%. Tuy nhiên, dịch SARS khiến lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ tăng trưởng 0,7%, trong đó riêng Việt Nam giảm đến 1,7%.

“Chúng tôi cho rằng tác động của dịch coronavirus đối với Việt Nam sẽ khó lường hơn do Việt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và tốc độ lây lan của coronavirus là lớn hơn SARS.

Tỷ trọng khách du lịch Trung Quốc trên tổng lượng khách quốc tế đang tăng dần qua các năm, chiếm 32% năm 2019 do các hãng hàng không liên tục mở mới các chuyến bay đến các tỉnh Trung Quốc. KBSV dự kiến lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không có tăng trưởng trong năm 2020.

Các hãng hàng không sẽ khó có tăng trưởng trong năm 2020. Trong các năm gần đây, động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ việc mở mới đường bay quốc tế sau khi thị trường trong nước có dấu hiệu bão hòa.

Với kịch bản lượt khách quốc tế không có tăng trưởng 2020 do ảnh hưởng của dịch coronavirus cùng với việc cạnh tranh giá vé tăng cao khi hàng loạt các hãng máy bay mới tham gia thị trường, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì đà tăng trưởng doanh thu từ vận tải hành khách và hoạt động phụ trợ trong năm 2020”, KBVS đánh giá.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2020, hàng không Việt Nam khó tăng trưởng vì coronavirus