Các thành viên NATO ở Đông Âu bày tỏ lo ngại việc lực lượng Wagner chuyển đến Belarus có thể gây ra mối đe doạ lớn ở khu vực.

NATO cảnh báo bất ổn khi Wagner đến Belarus

Đan Thuỳ | 28/06/2023, 08:55

Các thành viên NATO ở Đông Âu bày tỏ lo ngại việc lực lượng Wagner chuyển đến Belarus có thể gây ra mối đe doạ lớn ở khu vực.

"Nếu Wagner triển khai lực lượng ở Belarus, các nước láng giềng có thể đối mặt với nguy cơ bất ổn lớn hơn", Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda phát biểu ngày 27.6 sau cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và lãnh đạo 6 quốc gia thành viên khác.

"Điều này thực sự nghiêm trọng và rất đáng lo ngại. Nó đòi hỏi một câu trả lời cứng rắn từ NATO", Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết.

Tổng thống Duda hy vọng chủ đề về mối đe dọa từ Wagner sẽ là một trong những trọng tâm trong chương trình nghị sự thượng đỉnh của NATO vào tháng 7 tới.

anh-man-hinh-2023-06-28-luc-08.37.47.png
Trùm Wagner, Yevgeny Prigozhin - Ảnh: Internet

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner, ngày 27.6 tới Belarus theo thỏa thuận đàm phán chấm dứt cuộc nổi loạn ở Nga, trong đó Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là trung gian hòa giải. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nêu rõ, bất cứ thành viên nào của Wagner đều có thể lựa chọn chuyển hoạt động sang Belarus.

Ông Lukashenko nói đã cấp cho lực lượng Wagner một căn cứ cũ không dùng đến và lực lượng này phải tự xây dựng chỗ ở. Ông bác bỏ thông tin trên truyền thông cho rằng Belarus đang xây căn cứ mới cho Wagner nhưng nói thêm "nếu họ muốn, chúng tôi sẽ bố trí cho họ". Nhà lãnh đạo cũng nói rằng Wagner sẽ không canh giữ vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Nga triển khai tại Belarus.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
21 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO cảnh báo bất ổn khi Wagner đến Belarus