Thủ lĩnh lực lượng lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 26.6 đã đưa ra bình luận về cuộc nổi loạn.

Trùm Wagner giải thích động cơ ‘tuần hành’ đến Moscow

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 27/06/2023, 11:08

Thủ lĩnh lực lượng lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 26.6 đã đưa ra bình luận về cuộc nổi loạn.

Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi kết thúc cuộc nổi loạn kéo dài 24 giờ, Prigozhin cho biết ông ta đã hành động “để ngăn chặn việc phá hủy công ty quân sự tư nhân Wagner” và rằng không có ý định lật đổ chính quyền.

Sau đây là những trích dẫn chính từ các bình luận của Prigozhin được chia sẻ trên Telegram, trong đó ông ta giải thích động cơ của mình cho “cuộc hành quân tới Moscow” nhưng không đưa ra chi tiết về vị trí hiện tại hoặc kế hoạch tương lai của mình.

trum-wagner-anh-ap.png
Người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: Reuters

Về lý do xâm nhập vũ trang vào Nga

“Do những quyết định thiếu cân nhắc, đơn vị Wagner được cho là sẽ bị chấm dứt hoạt động vào ngày 1.7”.

“Hội đồng các chỉ huy Wagner đã tập hợp và đã cung cấp tất cả thông tin cho các chiến binh, và không ai đồng ý ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, vì mọi người đều biết rất rõ… rằng điều này sẽ dẫn đến mất khả năng chiến đấu”.

“Những chiến binh dày dạn kinh nghiệm, những chỉ huy lão luyện sẽ không thể phát huy năng lực chiến đấu và kinh nghiệm của mình”.

“Chỉ có số ít chiến binh quyết định rằng sẵn sàng ký kết với Bộ Quốc phòng, ước khoảng 1 - 2% lực lượng”.

“Quyết định đưa lực lượng Wagner vào biên chế Bộ Quốc phòng được đưa ra vào thời điểm không thích hợp nhất”.

Về việc chiếm đóng thành phố Rostov-on-Don của Nga

“Chúng tôi sẽ rời đi vào ngày 30.6 và bàn giao công khai các thiết bị gần trụ sở tham mưu Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine”.

“Mặc dù thực tế là chúng tôi không thể hiện bất kỳ hành vi gây hấn nào, nhưng một cuộc tấn công bằng tên lửa đã được thực hiện nhằm vào chúng tôi và ngay sau đó các máy bay trực thăng đã tấn công chúng tôi. Khoảng 30 chiến binh Wagner đã thiệt mạng, một số bị thương”.

“Đây là nguyên nhân khiến… Hội đồng chỉ huy Wagner quyết định rằng chúng ta nên bắt đầu hành động ngay lập tức”.

Tuần hành đến Moscow

“Mục đích là để ngăn chặn sự hủy hoại Wagner và đưa ra công lý những người đã phạm vô số sai lầm trong các hành động thiếu chuyên nghiệp của họ. Điều này là do công chúng yêu cầu, tất cả quân nhân nhìn thấy chúng tôi trong cuộc tuần hành và đều ủng hộ chúng tôi”.

“Trong toàn bộ cuộc hành quân kéo dài 24 giờ, một đội đã đến Rostov, một đội khác theo hướng Moscow. Chúng tôi tiến được 780km trong đêm, chỉ còn cách Moscow 200km”.

“Không một binh sĩ nào trên mặt đất thiệt mạng. Chúng tôi rất tiếc vì đã phải tấn công bởi họ đã ném bom vào chúng tôi và phóng tên lửa”.

“Chúng tôi đã chặn tất cả các đơn vị quân đội và sân bay trên đường đi của chúng tôi”.

“Khi chúng tôi đi ngang qua các thành phố của Nga vào ngày 23 và 24.6, thường dân đã chào đón chúng tôi bằng cờ Nga cũng như các biểu tượng và cờ của Wagner. Họ đều vui vẻ khi chúng tôi đi ngang qua. Nhiều người trong số họ vẫn đang viết những lời ủng hộ và một số thất vọng vì chúng tôi đã phải dừng lại trong cuộc tuần hành vì công lý".

“Chúng tôi bắt đầu tuần hành vì sự bất công… Chúng tôi không có mục tiêu lật đổ chế độ hiện tại và chính phủ được bầu hợp pháp”

Tại sao Wagner dừng cuộc hành quân

“Chúng tôi dừng lại để không làm đổ máu những người lính Nga”.

“Chúng tôi cảm thấy rằng việc chứng minh những gì chúng tôi sẽ làm là đủ”.

“Và quyết định quay đầu của chúng tôi dựa trên hai yếu tố quan trọng. Yếu tố đầu tiên là chúng tôi không muốn làm người Nga đổ máu. Yếu tố thứ hai là chúng tôi hành quân để phản đối, không nhằm lật đổ chính quyền”.

“Vào thời điểm này, Tổng thống Belarus Alexander Grigoryevich Lukashenko đã chìa tay ra và đề nghị tìm giải pháp cho công việc tiếp theo của Wagner trong phạm vi quyền tài phán hợp pháp”.

“Cuộc tuần hành vì công lý của chúng tôi đã nêu bật rất nhiều điều mà chúng tôi đã nói trước đây. Đó là những vấn đề an ninh nghiêm trọng nhất trên toàn quốc”.

Được biết lực lượng lính đánh thuê Wagner đã tiến vào thành phố Rostov-on-Don vào sáng 24.6 (giờ địa phương), kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam Nga. Lính Wagner cũng hướng quân tiến về phía thủ đô Moscow, khiến Nga phải mở chiến dịch để đối phó.

Theo Văn phòng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, với sự đồng ý của Tổng thống Vladimir Putin, ông Lukashenko đã sử dụng kênh liên lạc riêng để đối thoại với ông Prigozhin nhằm dàn xếp tình hình. Prigozhin sau đó đã ra lệnh cho binh sĩ ngưng tiến về Moscow và quay lại trại dã chiến của họ.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Pesko cho biết, theo thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian, Nga bãi bỏ truy tố hình sự với ông Yevgeny Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang. Người đứng đầu Wagner sẽ rời Nga đến Belarus, số chiến binh tham gia hoạt động tiến về Moscow sẽ không bị xử lý.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 25.6 dẫn lời ông Peskov nói rằng một số chiến binh nhóm Wagner, những người đã quyết định không nghe theo lời kêu gọi nổi loạn của ông trùm Prigozhin, sẽ có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Quan chức Điện Kremlin tiết lộ có một số chiến binh của Wagner đã thay đổi quyết định ngay từ đầu, và quay lại doanh trại ngay lập tức. "Họ đã yêu cầu sự trợ giúp của lực lượng chức năng để trở về nơi đóng quân thường trực", Peskov cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùm Wagner giải thích động cơ ‘tuần hành’ đến Moscow