Ngày 26.6, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng cuộc nổi loạn của Wagner cuối tuần qua là vấn đề nội bộ của Nga, khẳng định Mỹ và các đồng minh không liên quan.

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không liên quan đến cuộc nổi loạn của Wagner

Đan Thùy | 27/06/2023, 09:24

Ngày 26.6, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng cuộc nổi loạn của Wagner cuối tuần qua là vấn đề nội bộ của Nga, khẳng định Mỹ và các đồng minh không liên quan.

"Chúng tôi không liên quan gì đến việc này", ông Biden lần đầu tiên bình luận về cuộc nổi loạn của Wagner. 

Theo CNN, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby xác nhận Mỹ đã gửi đến Nga thông điệp của Tổng thống Biden rằng phương Tây không liên quan đến cuộc nổi loạn của Wagner.

Ông Biden cũng cho biết đã chỉ đạo đội ngũ an ninh của mình cập nhật liên tục tình hình ở Nga và chuẩn bị sẵn phương án cho các kịch bản khác nhau nhưng không nêu chi tiết.

anh-man-hinh-2023-06-27-luc-09.08.11.png

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các quan chức tình báo Nga đang điều tra liệu tình báo phương Tây có liên quan tới cuộc nổi loạn của Wagner hay không.

"Tôi không làm việc tại cơ quan thu thập bằng chứng về các hoạt động bất hợp pháp, nhưng chúng tôi có những cơ quan chuyên trách và tôi đảm bảo rằng họ biết cách làm điều này", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói hôm 26.6.

Tối 23.6, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin điều hàng nghìn tay súng từ chiến trường Ukraine vượt qua biên giới Nga, tiến vào tỉnh Rostov sau khi cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga chỉ đạo thực hiện vụ tập kích tên lửa nhắm vào trại huấn luyện của Wagner, gây thương vong lớn. Quân đội Nga bác bỏ điều này.

Wagner tiến vào thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov vào sáng 24.6, kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam Nga. Lực lượng này cũng tới thành phố Voronezh và Lipetsk ở phía nam thủ đô Moscow, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó.

Tình hình chỉ lắng xuống sau khi chính phủ Nga và Wagner đạt được thỏa thuận nhờ vào nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin đồng ý ra lệnh dừng cuộc hành quân vào Moscow, yêu cầu lực lượng Wagner rút về căn cứ. Ông Prigozhin cũng chấp nhận chuyển đến Belarus.

Bài liên quan
'Kẻ' được lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Đài CNN cho biết khi chuỗi cung ứng của Mỹ chia tách khỏi Trung Quốc, ngành sản xuất Mexico hưởng lợi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không liên quan đến cuộc nổi loạn của Wagner