Ngày 7.6, điện Kremlin tuyên bố cuộc tập trận lớn chưa từng có của NATO tại Ba Lan là hành động phá hoại an ninh của khu vực châu Âu. Để đáp trả, Nga triển khai thêm quân ở biên giới phía Tây của mình.

NATO tập trận tại Ba Lan, Nga dồn quân về biên giới phía Tây đáp trả

Hà Ngọc Bách | 08/06/2016, 06:48

Ngày 7.6, điện Kremlin tuyên bố cuộc tập trận lớn chưa từng có của NATO tại Ba Lan là hành động phá hoại an ninh của khu vực châu Âu. Để đáp trả, Nga triển khai thêm quân ở biên giới phía Tây của mình.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7.6, tuyên bố cuộc tập trận Anaconda-16 đang được NATO tiến hành tại Ba Lan không góp phần tạo nên bầu không khí tin cậy và an ninh châu Âu.

Trước đó cuộc tập trận Anaconda16, đã bắt đầu diễn ra từ ngày 6 đến 16.6 tại Warsaw với sự tham gia của 31.000 binh sĩ từ 18 quốc gia thành viên NATO và 5 quốc gia đối tác.

Mục tiêucủa cuộc diễn tập lớn này chủ yếu là để thể hiện "sự lo ngại" của Ba Lan và các nước Baltic với Nga.

Đáp lại, Nga đang xây dựng một căn cứ quân sự gần biên giới với NATO, một trong hàng loạt căn cứ sẽ được xây ở khu vực biên giới phía tây của nước này trong tương lai.

Theo phóng viên Reuters, quân đội Nga đã bắt đầu xây dựng một căn cứ dã chiến tại thị trấn Klintsy, chỉ cách biên giới Ukraine 50 km, với số lượng quân đồn trú lớn và nhiều khí tài quân sự.

Phóng viên của Reuters không thể tiếp cận được căn cứ dã chiến trên vì nó được binh sĩ Nga bảo vệ từ xa và tuyên bố đây là "khu vực quân sự đặc biệt".

Năm ngoái, Reuters đã báo cáo về việc Nga cho xây dựng hai căn cứ quân sự mới, nằm ở phía nam của Klintsy, gần biên giới Nga và Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga không thừa nhận việc triển khai quân tới Klintsy, nơi là điểm chung chuyển của giới lái xe tải 3 nước Nga, Ukraine và Belarus.

Nhưng một quan chức của thị trấn nói có tênOleg Kletnyvới Reuters rằng việc triển khai đã được tiến hành, với 240 binh sĩ hiện đang đóng tại căn cứ gần thị trấn. "Có gì để giấu? Họ đã đến. Họ được đồn trú ở đây", ông Oleg Kletny nói.

Khi hoàn thành, căn cứ quân sự mới sẽ là một căn cứ trong chuỗi căn cứ mà Nga đang cho xây dựng kéo dài từ biển Baltic ở phía Bắc cho đến biển Đen ở phía Nam.

Động thái của Nga, được xem là để đáp trả lại hành độngtăng quân đồn trú luân phiêncủa NATO tại các nước Đông Âu và khu vực Baltic.

Cả Moscow và NATO đều cáo buộc nhau gây nên căng thẳng và chỉ thực hiện các hành động phản ứng nhằm "tự vệ" nhưng cả hai đang lao vào một vòng xoáy tích tụ quân sự lớn và khó có thể thoát khỏi vòng xoáy này.

Việc NATO ngày càng tiến về phía Đông khiến Nga lo ngại, khi Ukraine giờ đây là một "vệ tinh" của NATO sau cuộc khủng hoảng nổ ra hồi tháng 2.2014.

Trước đó, Nga đã rút khỏi hiệp ước quy định về lực lượng thông thường ở châu Âu, một hiệp ước thời hậu Chiến tranh lạnh nhằm hạn chế số lượng binh sĩ, khí tài được triển khai ở châu Âu.

Vì vậy, Nga hiện hoàn toàn có thể tự do triển khai các đơn vị quân đội, vũ khí đến biên giới phía Tây của mình.

Thị trấn Klintsy, là địa điểm chỉ cách thủ đô Kiev của Ukraine 280 km, việc triển khai quân tại một cứ điểm như thế này là điều hết sức quan trọng.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7.5.2016
Bài liên quan
Ukraine liên tiếp đưa quân bảo vệ biên giới phía bắc khi Nga mở cuộc tấn công lớn
Lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, khiến Kyiv phải gửi quân tiếp viện để bảo vệ biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO tập trận tại Ba Lan, Nga dồn quân về biên giới phía Tây đáp trả