Nga có thể sẽ cung cấp cho trung Quốc 100 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong tương lai. Theo đó, Nga đang ‘ấp ủ’ ý định bắt tay với Trung Quốc dự án khí đốt cực lớn.

Nga ‘ấp ủ’ ý định bắt tay TQ dự án khí đốt cực lớn

Một Thế Giới | 03/10/2015, 19:00

Nga có thể sẽ cung cấp cho trung Quốc 100 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong tương lai. Theo đó, Nga đang ‘ấp ủ’ ý định bắt tay với Trung Quốc dự án khí đốt cực lớn.

Nga có thể sẽ cung cấp cho Trung Quốc 100 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong tương lai, theo Phó Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Wang Zhen ngày 30.9. Theo đó, Nga ‘ấp ủ’ ý định bắt tay Trung Quốc dự án khí đốt cực lớn.

Gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga đã ký một thỏa thuận với CNPC dựa trên những điều kiện cơ bản để cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong tháng 5 năm nay.

"Nga có thể giao khí đốt cho Trung Quốc với khối lượng lên tới 100 tỷ mét khối trong tương lai", ông Wang phát biểu trước báo giới bên lề hội nghị dầu khí Sakhalin được tổ chức tại thành phố phía đông của Nga.

Trong năm 2014, Tập đoàn Gazprom đã ký một thỏa thuận 30 năm với CNPC. Với hợp đồng này, Nga sẽ cam kết giao 38 tỷ mét khối cho Trung Quốc thông qua đường ống dẫn ở miền đông quốc gia. Hợp đồng này được biết đến với tên gọi Power of Siberia và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong cuối năm 2019.

Trung Quốc và Nga hiện đang đàm phán dự án đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia-2, hay còn được gọi là tuyến đường phía tây. Thỏa thuận này dự kiến sẽ được ký vào mùa xuân năm 2016, theo người đứng đầu Gazprom, Alexey Miller.

Tuyết Nhung (Theo Sputnik)
Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ‘ấp ủ’ ý định bắt tay TQ dự án khí đốt cực lớn