Trung Quốc và Nga đã hoàn tất hợp đồng mua 24 chiến đấu cơ Su-35, trị giá 2 tỉ USD sau nhiều năm đàm phán giữa hai bên.

Nga bán cho Trung Quốc 24 chiến đấu cơ Su-35

Một Thế Giới | 19/11/2015, 17:03

Trung Quốc và Nga đã hoàn tất hợp đồng mua 24 chiến đấu cơ Su-35, trị giá 2 tỉ USD sau nhiều năm đàm phán giữa hai bên.

Ông Sergey Chemezov, lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Nga Rostec xác nhận hợp đồng cung cấp chiến đấu cơ Su-35 cho Trung Quốc đã được hai bên ký kết, tuy nhiên ông không tiết lộ các chi tiết liên quan đến thỏa thuận mua bán này.
"Cuộc đàm phán lâu dài về việc bàn giao Su-35 cho Trung Quốc đã kết thúc, chúng tôi đã ký một hợp đồng", ông Chemezov cho biết với tờ Kommersant ngày 18.11.
Kommersant đã trích các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết Trung Quốc quyết định mua 24 chiến đấu cơ Su-35, mỗi chiếc trị giá 83 triệu USD.
Su-35 là chiến đấu cơ thế hệ mới của Nga, nó là phiên bản nâng cấp mới nhất của chiến đấu cơ đa chức năng Su-27. Năm 2013, tại triển lãm hàng không Paris Air Show Nga đã chính thức trình làng phiên bản chiến đấu cơ thế hệ mới này.
Trung Quốc đã bắt đầu thể hiện sự quan tâm đặc biệt với Su-35 từ năm 2008 trong triển lãm hàng không quốc tế Trung Quốc. Những tiếp xúc và đàm phán ban đầu giữa Bắc Kinh và Moskva về Su-35 đã được khởi động từ năm 2011.
Trung Quốc hiện là một trong 5 bạn hàng mua vũ khí hàng đầu của Nga. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã mạnh tay rót vốn để có thể sở hữu các động cơ máy bay, tàu ngầm, tên lửa đất đối không và nhiều thiết bị quân sự tiên tiến khác do Nga sản xuất.
Theo Rostec, ngoài Trung Quốc, Indonesia, Brazil và UAE cũng đang muốn được mua Su-35.
Ngày 18.11, ông Djauhari Oratmangun, Đại sứ Indonesia tại Nga, cho biết rằng cuối tháng 11 này một ủy ban quân sự hỗn hợp giữa Nga-Indonesia sẽ họp để thảo luận chi tiết về việc mua bán chiến đấu cơ Su-35 của Nga tại Jakarta.
Dù Su-35 là một biến thể chiến đấu cơ rất hiện đại, nhưng Nga hiện nay đã nghiên cứu chế tạo hai loại chiến đấu cơ hiện đại hơn là Su-37 và PAK-FA.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bán cho Trung Quốc 24 chiến đấu cơ Su-35