Các cuộc tấn công của Nga hồi đầu tuần đã làm mất điện và nước ở phần lớn khu vực Kharkiv, khiến các thành phố đông Ukraine chìm trong bóng tối và các bệnh viện bị cắt điện.

Ukraine tức giận khi Nga dùng chiến thuật biến Kharkiv thành nơi "vườn không nhà trống"

Tá Nhu | 13/09/2022, 10:35

Các cuộc tấn công của Nga hồi đầu tuần đã làm mất điện và nước ở phần lớn khu vực Kharkiv, khiến các thành phố đông Ukraine chìm trong bóng tối và các bệnh viện bị cắt điện.

Trong vài ngày qua, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại lượng lớn lãnh thổ từ tay Nga tại khu vực Kharkiv trong một cuộc tấn công chớp nhoáng. Đã có những báo cáo ban đầu về tình trạng mất điện ở các vùng Sumy và Poltava lân cận cũng như ở Dnipropetrovsk. Việc này có khả năng ảnh hưởng đến hàng triệu dân thường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm về vụ mất điện trên diện rộng, cáo buộc Moscow cố tình tấn công cơ sở hạ tầng dân sự.

Trên mạng xã hội, ông Zelensky phàn nàn: “Mất điện toàn bộ ở các vùng Kharkiv và Donetsk, một phần ở các vùng Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Sumy”, đồng thời khẳng định: "Mục đích là để cắt điện và hệ thống sưởi ấm cho người dân".

Kyrylo Tymoshenko, Phó văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết hai tên lửa hành trình đã bắn trúng cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kharkiv. Ông Tymoshenko nói: “Người Nga muốn để chúng tôi trong tình cảnh không có đèn đóm, nước sạch và sưởi ấm”.

Thống đốc khu vực Kharkiv Oleg Synegubov cho biết các lực lượng Nga đã "tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng" trên toàn khu vực và đặc biệt là thành phố thủ phủ Kharkiv. Oleg Synegubov tuyên bố: “Không có điện hoặc nước cung cấp trong một số khu định cư”, đồng thời nói rằng lực lượng chức năng phải rất vất vả để kiểm soát hỏa hoạn tại các địa điểm bị tấn công.

Ihor Terekhov, thị trưởng thành phố Kharkiv cho biết công việc đang được tiến hành để khôi phục nguồn điện. Một số khu vực báo cáo điện đã hoạt động trở lại vào khoảng 1 giờ sáng thứ Hai (theo giờ địa phương).

Người đứng đầu khu vực Dnipropetrovsk Dmytro Reznichenko nói rằng các lực lượng Nga phải chịu trách nhiệm về việc mất điện trên toàn khu vực.

Reznichenko cho biết: “Một số thành phố và cộng đồng trong vùng Dnipropetrovsk không có điện. Người Nga đánh vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Họ không thể chấp nhận thất bại trên chiến trường”.

Trong khi đó, người đứng đầu khu vực phía đông Sumy cho biết việc cắt điện và nước đã ảnh hưởng đến ít nhất 135 thị trấn và làng mạc.

Thống đốc Kramatorsk cũng đã báo cáo về việc cắt giảm trên toàn khu vực, vốn đã được kiểm soát một phần bởi lực lượng ly khai được Moscow hậu thuẫn kể từ năm 2014.

Việc Nga cố gắng biến Kharkiv thành vùng không thể sinh sống thoải mái trong thời gian tới sẽ khiến những người sơ tán ngại trở lại khu vực này. Trong khi đó, phía Nga thông báo rằng một lượng lớn người dân nói tiếng Nga đã chuyển từ Kharkiv về Luhansk và Donetsk.

Việc Kharkiv bị phía Nga bắt đầu đánh phá vào cơ sở hạng tầng quan trọng là dấu hiệu cho thấy vùng này sẽ là chiến trường khốc liệt trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tức giận khi Nga dùng chiến thuật biến Kharkiv thành nơi "vườn không nhà trống"