Trường Cao đẳng Quốc phòng NATO (NDC) xác định Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đang tiết kiệm sức mạnh quân sự và hỏa lực không quân cho một cuộc tấn công vào các quốc gia thành viên NATO.

Nga đang ‘giữ sức’ cho tấn công NATO?

Cẩm Bình | 28/07/2022, 14:56

Trường Cao đẳng Quốc phòng NATO (NDC) xác định Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đang tiết kiệm sức mạnh quân sự và hỏa lực không quân cho một cuộc tấn công vào các quốc gia thành viên NATO.

Ngày 27.7, NDC công bố báo cáo đánh giá tình trạng hiện tại của lực lượng quân sự Nga trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine kéo dài, cũng như khả năng chiến tranh lan sang các nước NATO.

Báo cáo viết, dù phải chịu thiệt hại về binh lính, xe bọc thép, máy bay lẫn vũ khí pháo binh, nhưng Nga vẫn chưa sử dụng hết tiềm lực quân sự của mình cho cuộc chiến tại Ukraine.

“Họ không ra lệnh tổng động viên. Duy trì năng lực chiến đấu cho trường hợp cần thiết - như hoạt động chống lại NATO - có thể góp phần giải thích cho một số điểm bất ngờ của cuộc chiến Nga phát động chẳng hạn như hạn chế dùng sức mạnh không quân, triển khai dần hệ thống vũ khí cũ thiếu chính xác, âm thầm tiến hành tấn công mạng. Giọng điệu phía Nga luôn là họ phát động chiến tranh nhằm mục đích phòng thủ, nhưng bản chất là muốn thay đổi hiện trạng. Với tình hình này thì một cuộc tấn công nhằm vào một nước NATO vẫn có thể xảy ra”, theo báo cáo.

nga.jpg
Phương Tây lo ngại Tổng thống Putin không dừng lại ở Ukraine - Ảnh: Getty Images

Cảnh báo Tổng thống Putin không dừng lại ở Ukraine mà chuyển sang tấn công một nước NATO đã được quan chức nhiều nước trong đó có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trước đó.

“Năm tới, tình hình có thể tồi tệ hơn không chỉ với Ukraine mà còn với một số quốc gia khác, có thể là thành viên NATO, bị Nga tấn công. Đó sẽ thất bại chung của chúng ta – Ukraine và NATO”, Tổng thống Zelensky cảnh báo.

Trái ngược với báo cáo NDC đưa ra, nhà phân tích Abbas Gallyamov - người từng viết diễn văn cho Tổng thống Putin - lại cho rằng Nga đang thua và hiện tìm cách “tùy cơ ứng biến”.

“Tổng thống Putin cần đạt được gì đó để thuyết phục người dân Nga rằng ông ấy đã thắng, nhưng ông chẳng đạt được gì cả”, nhà phân tích Gallyamov trả lời phỏng vấn Radio Free Europe hồi tuần trước.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đang ‘giữ sức’ cho tấn công NATO?