Lầu Năm Góc đang lập các kế hoạch đề phòng "sự cố bất ngờ" trong chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi theo kế hoạch trong tháng 8 tới.

Quân đội Mỹ lập kế hoạch bảo vệ bà Pelosi thăm Đài Loan

Bảo Vĩnh | 27/07/2022, 17:38

Lầu Năm Góc đang lập các kế hoạch đề phòng "sự cố bất ngờ" trong chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi theo kế hoạch trong tháng 8 tới.

pelosi.jpeg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: New York Times

Hãng tin AP ngày 27.7 nêu các quan chức Mỹ nói họ không lo ngại việc Trung Quốc tấn công máy bay chở bà Pelosi, nhưng vẫn phải đề phòng do bà đi vào một trong những điểm nóng của thế giới, nơi có thể xảy ra những sơ suất, hiểu lầm gây nguy hiểm cho sự an toàn của bà.  

Dù chưa chắc sẽ diễn ra chuyến thăm của bà Pelosi, nhưng các quan chức Mỹ cho biết quân đội sẽ tăng cường các hoạt động của lực lượng có mặt ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mỹ sẽ dùng tàu sân bay để bảo vệ bà Pelosi

Các quan chức không nói chi tiết, nhưng cho biết các chiến đấu cơ, tàu chiến, hệ thống giám sát cùng hệ thống quân sự sẽ được sử dụng để tạo những vòng bảo vệ chuyến bay của bà Pelosi đến Đài Loan và bảo vệ bà trong toàn bộ thời gian chuyến thăm.

Các quan chức Mỹ (giấu tên vì đề cập những vấn đề an ninh nhạy cảm) nói với AP rằng cần thiết lập các vùng đệm xung quanh bà Pelosi và máy bay của bà. Quân đội Mỹ hiện diện đáng kể ở khu vực này, nên bất kỳ sự tăng cường an ninh nào đều có thể được điều hành bởi các phương tiện quân sự ở đó.

Quân đội Mỹ cũng phải sẵn sàng đối phó bất kỳ sự cố nào, thậm chí đối phó một tai nạn trên không hoặc trên bộ. Các quan chức Mỹ nói Mỹ cần có khả năng giải cứu ở gần đó và gợi ý sử dụng trực thăng của các tàu chiến đã có mặt tại khu vực.

Bất kỳ chuyến công tác nước ngoài của một nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ đều đòi hỏi tăng cường an ninh, nhưng các quan chức nói chuyến thăm của bà Pelosi sẽ vượt quá tầm những biện pháp bảo vệ an ninh ở những nơi không nguy hiểm.

Các quan chức nói chính phủ Mỹ nghi ngờ khả năng Trung Quốc có phản ứng trực tiếp chống lại bà Pelosi hoặc cố gắng phá hoại chuyến thăm của bà. Nhưng họ không loại trừ Trung Quốc leo thang các chuyến bay quân sự trong hoặc gần không phận Đài Loan, hoặc Trung Quốc sẽ cử tàu hải quân vào eo biển Đài Loan khi diễn ra chuyến thăm của bà Pelosi.

Tàu sân bay hải quân Mỹ Ronald Reagan cùng nhóm tấn công hiện đang hoạt động ở phía nam Thái Bình Dương và cập cảng Singapore vào cuối tuần qua. Nhóm tấn công này gồm ít nhất 2 tàu chiến và các chiến đấu cơ F/A-18, trực thăng và máy bay tuần tra.

Mark Cozad, quyền Giám đốc Trung tâm Chính sách quốc phòng và an ninh quốc tế của tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Rand Corp nói: “Mối nguy lớn nhất trong chuyến đi của bà Pelosi là vài cuộc biểu dương sức mạnh của Trung Quốc sẽ thất bại, hoặc vài dạng tai nạn xảy ra từ hành động khiêu khích. Có thể là vụ máy bay đâm vào nhau trên không, có thể là vài cuộc thử tên lửa, và khi tiến hành các điều này, luôn có khả năng xảy ra những sai sót”.

Các nhà phân tích cũng nói bất kỳ động thái tăng cường hiện diện quân sự Mỹ để bảo vệ bà Pelosi đều có nguy cơ làm tăng sự căng thẳng.

Khi được hỏi về các kế hoạch quân sự bảo vệ chuyến thăm của bà Pelosi, tướng Mark Milley ngày 27.7 nói hãy còn sớm để bàn kế hoạch này.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói thêm: “Nếu có quyết định Chủ tịch Pelosi hoặc bất kỳ ai khác đi công tác và họ cần quân đội hỗ trợ, chúng tôi sẽ tiến hành các bước cần thiết để bảo đảm an toàn cho chuyến thăm của họ”.

Bà Pelosi chưa công khai xác nhận bất kỳ kế hoạch thăm Đài Loan. Hồi tháng 4, bà dự định thực hiện chuyến đi này, nhưng phải hoãn do bà có kết quả dương tính COVID-19.

Nếu kế hoạch được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan trong 25 năm qua. Bà Pelosi cũng sẽ là nhà lập pháp cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ khi cựu chủ tịch Newt Gingrich tới đây năm 1997.

Nhà Trắng hôm 25.7 lưu ý bà Pelosi chưa xác nhận chuyến thăm. Nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden tỏ ý lo ngại, nói với các nhà báo hôm 19.7 rằng “quân đội cho rằng chuyến thăm của bà hiện không phải là một ý tưởng hay”.

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đang được xem xét, vào lúc Trung Quốc gia tăng những hoạt động khẳng định chủ quyền bằng những cuộc đối đầu nguy hiểm trên không với các máy bay Mỹ và các đồng minh ở khu vực Thái Bình Dương.

Ngày 25.7, người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng có các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Ông Triệu không đề cập những phương án cụ thể khi được hỏi liệu Trung Quốc sẽ phản ứng bằng biện pháp ngoại giao hay quân sự, nhưng khẳng định Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm với mọi hậu quả nghiêm trọng gây ra bởi chuyến thăm. "Nếu Mỹ kiên quyết thực hiện kế hoạch, Trung Quốc sẽ có những biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ để đáp trả", quan chức Trung Quốc nói.

Bài liên quan
Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan khiến Trung Quốc 'nóng mặt'
Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi có kế hoạch đến thăm Đài Loan vào tháng 8 tới, một động thái đã khiến phía Trung Quốc lên tiếng chỉ trích.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ lập kế hoạch bảo vệ bà Pelosi thăm Đài Loan