Mỹ có tin tình báo rằng Nga “đang đặt nền móng” cho việc sáp nhập thêm các phần lãnh thổ của Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Nga ‘đặt nền móng’ sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine

Bảo Vĩnh | 21/07/2022, 11:38

Mỹ có tin tình báo rằng Nga “đang đặt nền móng” cho việc sáp nhập thêm các phần lãnh thổ của Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Người phát ngôn John Kirby của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) nói động thái này “trực tiếp xâm phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Kirby mô tả việc Mỹ nhận định Nga đang thực hiện các bước sáp nhập thêm các phần lãnh thổ của Ukraine, tương tự cách Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Người phát ngôn NSC nói Nga đã sắp xếp cán bộ ủy nhiệm để điều hành các vùng do Nga kiểm soát, và làm những việc như buộc cư dân Ukraine làm đơn xin nhập quốc tịch Nga, cấp hộ chiếu Nga và kiểm soát các cơ sở hạ tầng viễn thông.

Ông Kirby còn nói: “Các cán bộ ủy nhiệm sẽ tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo về việc nhập vào Nga. Rồi Nga sẽ dùng các cuộc trưng cầu này làm cơ sở để có thể tuyên bố sáp nhập toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Chính phủ Nga đang xem xét các kế hoạch chi tiết để sáp nhập một số vùng của Ukraine, gồm Kherson, Zaporizhzhia, toàn bộ hai vùng Donetsk và Luhansk. Nga đang tìm cách lập các chi nhánh ngân hàng Nga, dùng đồng rúp Nga làm loại tiền chính thức ở các vùng này và phá hủy mạng lưới internet dân sự. An ninh Nga tiếp tục theo dõi công dân Ukraine bị họ nghi là dính líu các hoạt động kháng chiến”.

Vị quan chức Mỹ nói Điện Kremlin không áp thời hạn hoàn thành các kế hoạch trên, “nhưng cán bộ ủy nhiệm của Nga ở các vùng chiếm đóng tuyên bố sẽ tiến hành kế hoạch vào cuối năm nay, có thể trùng với thời điểm tổ chức các cuộc bầu cử địa phương ở Nga trong tháng 9”.

Theo hãng tin CBS, việc sáp nhập và bố trí cán bộ ủy nhiệm sẽ là một giai đoạn mới trong cuộc chiến tranh do Nga tiến hành ở Ukraine suốt 5 tháng qua.

Người phát ngôn NSC nói bất kỳ sự phủ nhận nào từ phía Nga đều vô nghĩa, và nhắc lại thời điểm Nga từng tuyên bố không có ý định đánh chiếm Ukraine : “ Hồi đầu năm nay, Nga tuyên bố với thế giới rằng Nga không có kế hoạch xâm lược Ukraine, và nay chúng ta được kỳ vọng sẽ tin rằng họ sẽ không có kế hoạch sáp nhập lãnh thổ Ukraine”.

Ông Kirby nói việc sáp nhập bằng vũ lực “sẽ là vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hợp Quốc, và chúng ta sẽ không cho phép diễn ra hành động này mà không bị thách thức hoặc không bị trừng phạt”.

Ông nhấn mạnh Mỹ không thay đổi chính sách và quyết tâm giúp Ukraine phòng thủ.

Các tuyên bố của ông Kirby vào ngày 19.7. Hôm sau, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với đài truyền hình nhà nước RT và hãng tin RIA Novosti, rằng Nga có kế hoạch duy trì quyền kiểm soát vượt ra khỏi miền đông Ukraine, gồm các khu vực Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam, và sẽ còn kiểm soát nhiều khu vực khác.

Bài liên quan
Vì sao Mỹ phải gắng đẩy Nga vào thế đối đầu với phương Tây?
Greg Pence là một nghiên cứu quốc tế tốt nghiệp Đại học San Francisco. Ông vừa có bài phân tích trên Eurasia Review về căn nguyên căng thẳng Mỹ - Nga mà Ukraine là chiến trường?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ‘đặt nền móng’ sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine