Công ty dầu khí Nga Gazprom lưu ý khách hàng châu Âu rằng họ không thể đảm bảo nguồn cung khi đốt vì những trường hợp “bất thường”.

Công ty dầu khí Nga không đảm bảo nguồn cung cho khách châu Âu

Cẩm Bình | 19/07/2022, 11:08

Công ty dầu khí Nga Gazprom lưu ý khách hàng châu Âu rằng họ không thể đảm bảo nguồn cung khi đốt vì những trường hợp “bất thường”.

Đây là nội dung bức thư Gazprom gửi đi ngày 14.7. Trong thư công ty viện dẫn điều khoản về trường hợp bất khả kháng (force majeure).

Thông tin trên xuất hiện sau khi Gazprom ngừng hoạt động đường ống Nord Stream 1 để tiến hành bảo dưỡng. Điều khoản về trường hợp bất khả kháng là tiêu chuẩn trong hợp đồng kinh doanh, xác định những trường hợp cho phép giải phóng một bên khỏi nghĩa vụ pháp lý. Viện dẫn điều khoản không có nghĩa Gazprom sẽ cắt nguồn cung mà chỉ giúp công ty không phải chịu trách nhiệm nếu không làm đúng nghĩa vụ hợp đồng.

Bức thư làm gia tăng lo ngại Nga thừa dịp bảo dưỡng Nord Stream 1 ngừng hoàn toàn hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống này nhằm trả đũa trừng phạt mà Moscow phải hứng chịu vì cuộc chiến tại Ukraine.

Gazprom chưa đưa ra bình luận gì về bức thư. Nguồn cung khí đốt cung cấp bằng loạt đường ống chính - gồm cả Nord Stream 1 lẫn đường ống qua Ukraine và Belarus - đều bị cắt giảm trong vài tháng qua.

_125859109_hi077225619.jpg
Châu Âu lo ngại Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt - Ảnh: BBC

Nhà kinh tế Hans van Cleef thuộc ngân hàng ABN Amro cảnh báo: “Bức thư dường là chỉ dấu đầu tiên cho khả năng nguồn cung khí đốt bằng Nord Stream 1 có thể không được khôi phục sau 10 ngày bảo dưỡng”.

Cũng theo nhà kinh tế van Cleef, bất kể là trường hợp “bất thường” nào được viện dẫn thì động thái này cũng khiến căng thẳng Nga - châu Âu leo thang.

Uniper - nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của Đức - nằm trong số khách hàng nhận được thư. Công ty bác bỏ tuyên bố vô lý từ Gazprom. Một nhà nhập khẩu khác là RWE cũng nhận được thư nhưng từ chối bình luận.

Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, nhưng khối cần thời gian tìm nguồn cung thay thế. Với Gazprom và chính phủ Nga, khí đốt cung cấp cho châu Âu là nguồn thu quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty dầu khí Nga không đảm bảo nguồn cung cho khách châu Âu