Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu sang Bắc Kinh vào tháng 11, nhưng không ai hồi đáp cả.

Các nhà lãnh đạo EU không hồi đáp lời mời sang thăm của ông Tập

Cẩm Bình | 20/07/2022, 10:36

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu sang Bắc Kinh vào tháng 11, nhưng không ai hồi đáp cả.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez là các nhà lãnh đạo được mời. Chính phủ các nước đều từ chối bình luận về thông tin trên, SCMP không nói rõ thời gian Chủ tịch Tập gửi lời mời.

Nếu chấp nhận lời mời, cuộc gặp ở Bắc Kinh sẽ trùng với thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 tại Bali (Indonesia) trong hai ngày 15 - 16.11. Một đại hội lớn của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng dự kiến diễn ra vào cuối năm.

Tiếp đón các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 1.2020 đến nay Chủ tịch Tập gặp mặt trực tiếp quan chức cấp cao phương Tây. Hơn 2 năm qua ông chưa từng ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc mà chỉ tham gia hội nghị quốc tế bằng hình thức trực tuyến hoặc ghi hình sẵn bài phát biểu.

Phái đoàn ngoại giao đến Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch COVID-19 thường được tiếp đón tại thành phố Thiên Tân, ngoại trừ dịp Olympics Bắc Kinh.

caxi.jpg
Ông Tập không ra khỏi Trung Quốc hơn 2 năm nay - Ảnh: Tân Hoa Xã

Thông tin trên được tiết lộ khi Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc chuẩn bị tổ chức một cuộc đối thoại kinh tế - thương mại cấp cao. Trước cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Vương Nghị đã làm việc với Emmanuel Bonne – cố vấn ngoại giao của Tổng thống Macron.

Trung Quốc từng xem châu Âu là đối tác quan trọng trong đối phó quyền lực Mỹ, nhưng mối quan hệ hai bên xấu đi sau khi EU trừng phạt hàng loạt quan chức Trung Quốc vì vấn đề nhân quyền ở Tân Cương. Bắc Kinh đáp trả bằng lệnh trừng phạt với quan chức và học giả EU, khiến khối này đóng băng một thỏa thuận đầu tư song phương. Ngoài ra, Trung Quốc còn cắt đứt quan hệ thương mại với Lithuania - một thành viên EU - vì vấn đề Đài Loan và từ chối lên án cuộc chiến tại Ukraine do Nga phát động.

Bất đồng lớn thể hiện rõ qua hội nghị trực tuyến giữa Chủ tịch Tập với các nhà lãnh đạo EU tháng 4 vừa qua. Đại diện EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell mô tả hội nghị là “cuộc đối thoại không có người nghe”, chỉ trích Trung Quốc chẳng chịu đả động về nhân quyền, cuộc chiến tại Ukraine cùng nhiều vấn đề khác trong quan hệ song phương.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà lãnh đạo EU không hồi đáp lời mời sang thăm của ông Tập