Nhiều đoạn phim và thông tin cho thấy máy bay không người lái (UAV) cảm tử - đặc biệt là máy bay góc nhìn thứ nhất (FPV) - đang là vũ khí đắc lực giúp Nga làm chậm đà phản công của Ukraine.

Nga dùng UAV cảm tử đối phó đợt phản công của Ukraine

Cẩm Bình | 14/06/2023, 10:11

Nhiều đoạn phim và thông tin cho thấy máy bay không người lái (UAV) cảm tử - đặc biệt là máy bay góc nhìn thứ nhất (FPV) - đang là vũ khí đắc lực giúp Nga làm chậm đà phản công của Ukraine.

Chuyên gia quân sự Sam Bendett (Trung tâm An ninh Mỹ mới) lưu ý rằng: “Các kênh Telegram của Nga đưa ra thông tin không lực nước này đang dùng FPV để đối phó quân đội Ukraine. Không những vậy thời gian gần đây binh sĩ và tình nguyện viên Nga còn được tăng cường huấn luyện sử dụng FPV trong chiến đấu”.

uav.jpg
Cảnh một đội xe bộ binh Ukraine bị UAV Lancet đánh trúng - Ảnh: Telegram

UAV cảm tử có 2 loại chính là phiên bản quân sự kích thước lớn chẳng hạn như Phoenix Ghost của Mỹ cùng Lancet-3M của Nga, và FPV cải tiến từ UAV di chuyển nhanh. Cả 2 đều hoạt động theo cùng một cách: người điều khiển thông qua kính nhập vai đưa máy bay (kèm đầu đạn nổ) đến vị trí phương tiện địch, nhắm mục tiêu rồi đâm vào.

Một đoạn phim ngày 10.6 ghi lại cảnh một xe tăng Leopard 2A6 bị chiếc Lancet phá hủy, vài đoạn phim khác thì cho thấy cảnh FPV tấn công Leopard. Trong các đoạn phim mà nhà nghiên cứu Rob Lee (Viện nghiên cứu Chính sách đối ngoại) thu thập được, loạt xe quân sự bộ binh như MRAP, Humvee, M113, Bradley cũng không thoát khỏi FPV.

Lâu nay bộ binh thường dùng tên lửa vác vai hoặc tên lửa dẫn đường kích thước lớn tiêu diệt xe tăng lẫn nhiều phương tiện quân sự khác. Nhưng chỉ cần hỏa lực đủ mạnh, pháo binh cùng súng máy thì bộ binh sẽ bị áp chế, cộng thêm lựu khói giúp phương tiện an toàn tiến lên.

Chiến thuật trên lại vô dụng với UAV cảm tử. Người điều khiển có thể ở cách xa vài km và núp trong boongke nên nằm ngoài tầm bắn của pháo binh cùng súng máy, máy bay không người lái có thể bay vòng quanh hoặc tấn công từ phía trên khiến màn khói mất đi tác dụng che giấu phương tiện.

Ngoài ra tầm hoạt động của UAV cảm tử rộng hơn vũ khí bộ binh truyền thống. Một FPV cơ bản đủ khả năng đánh trúng mục tiêu cách xa 10 km, Lancet-3 được xác định có tầm hoạt động lên đến 40 km.

Gây nhiễu điện tử đối phó được UAV cảm tử, nhưng biện pháp này bị giới hạn về tầm phát sóng, kém hiệu quả với máy bay tầm thấp.

uav1.jpg
Một đoạn phim phô bày khoảng 300 FPV - Ảnh: Twitter

Nguồn cung UAV cảm tử số lượng lớn cho lực lượng Nga là một bí ẩn lớn. Trên mạng xã hội có đoạn phim cho thấy khoảng 300 FPV sản xuất bởi một dự án mang tên Revenge Swam, hầu hết chỉ mang đầu đạn chưa tới 1 kg – không đủ tiêu diệt phương tiện hạng nặng như xe tăng. Nhưng trong vài hình ảnh trực tuyến khác lại có máy bay kích thước lớn hơn mang đầu đạn KZ-6 nặng hơn 3 kg.

Theo chuyên gia Bendett, FPV hiện ngày càng được chấp nhận rộng rãi ở cấp độ chiến thuật.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dùng UAV cảm tử đối phó đợt phản công của Ukraine