Tổng thống Ukraine hôm 7.12 mong đợi "thời bình" cho đất nước của mình vào năm tới, trong khi người đồng cấp Nga Putin cảnh báo cuộc chiến có thể "kéo dài".

Ukraine dự đoán 'thời bình' vào năm tới dù ông Putin cảnh báo xung đột sẽ 'kéo dài'

Hoàng Vũ | 08/12/2022, 13:00

Tổng thống Ukraine hôm 7.12 mong đợi "thời bình" cho đất nước của mình vào năm tới, trong khi người đồng cấp Nga Putin cảnh báo cuộc chiến có thể "kéo dài".

putin-vs-zelensky(1).png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Tôi tin rằng người Ukraine cũng sẽ là những người có ảnh hưởng nhất vào năm tới, những người ở trong thời bình”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một video sau khi được vinh danh là người quyền lực nhất ở châu Âu xếp hạng bởi Politico hàng năm.

“Quân đội Ukraine, những người bảo vệ tất cả chúng ta trên chiến trường của họ, là số 1. Tôi xin cảm ơn tất cả những người bạn ở châu Âu đã giúp chúng tôi duy trì sự ổn định cũng như giúp hàng triệu người sống sót qua thời kỳ khủng khiếp này”, Politico trích tuyên bố của Tổng thống Zelensky.

Tạp chí Time của Mỹ cũng vinh danh Tổng thống Volodymyr Zelensky và "tinh thần Ukraine" là Nhân vật của năm (Person of the year) 2022. Trong tuyên bố vinh danh "Nhân vật của năm 2022", Tổng biên tập tạp chí Times Edward Felsenthal cho rằng ông Zelensky đã "truyền cảm hứng tới người Ukraine và nhận được sự tán dương vì lòng dũng cảm khi chống lại quân đội Nga".

Những bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra cùng thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng quân đội nước này có thể phải chiến đấu lâu dài ở Ukraine. Đây là lần hiếm hoi nhà lãnh đạo Nga nói về khả năng cuộc chiến kéo dài, sau khi đã trải qua hơn 9 tháng.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hội đồng Tổng thống về Xã hội Dân sự và Nhân quyền Nga ngày 7.12, ông Putin cho biết “thời gian tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt có thể sẽ là một quá trình dài”, đồng thời nhấn mạnh “Nga sẽ tự vệ với tất cả phương tiện có sẵn”.

Ông chủ Điện Kremlin cũng thừa nhận rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang gia tăng, nhưng khẳng định Nga sẽ không đe doạ sử dụng loại vũ khí này một cách bất cẩn. “Chúng tôi không mất trí, chúng tôi nhận thức được vũ khí hạt nhân là gì”, Reuters trích lời ông Putin hôm 7.12.

“Chúng tôi có những phương tiện này ở dạng tiên tiến và hiện đại hơn bất kỳ quốc gia hạt nhân nào khác… Nhưng chúng tôi không định chạy vòng quanh thế giới và quăng thứ vũ khí này như những lưỡi dao”, Tổng thống Putin nói thêm.

Đề cập đến vấn đề huy động thêm quân bổ sung, nhà lãnh đạo Nga cho biết không có lý do gì để tiến hành vào thời điểm này. Theo ông Putin, khoảng 150.000 - 300.000 lính dự bị triệu tập trong tháng 9 và 10 đã được đưa đến Ukraine, trong 77.000 đơn vị chiến đấu. Khoảng 150.000 người còn lại vẫn ở trong các trung tâm huấn luyện. “Với điều kiện như vậy, việc nói về bất kỳ đợt huy động bổ sung nào cũng vẫn vô nghĩa”, Tổng thống Putin nói.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine dự đoán 'thời bình' vào năm tới dù ông Putin cảnh báo xung đột sẽ 'kéo dài'