Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 16.1 bày tỏ lo ngại trước khả năng can thiệp quân sự từ phía Mỹ đối với tình hình chính trị bất ổn ở Venezuela - một đồng minh thân cận của Nga.

Nga lo ngại khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Hoàng Vũ | 16/01/2019, 21:17

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 16.1 bày tỏ lo ngại trước khả năng can thiệp quân sự từ phía Mỹ đối với tình hình chính trị bất ổn ở Venezuela - một đồng minh thân cận của Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường niên, ông Sergei Lavrov cho rằng cách tiếp cận của Mỹvới Venezuela cho thấy Mỹđang dựa vào phe đối lập để ngăn chặn các cuộc đàm phán với chính phủ.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh, Mỹđang nỗ lực nhằm cố gắng tìm cách suy yếu các chính phủ đang bất ổn về chính trị trên khắp thế giới. Ngoại trưởng Nga không loại trừ khả năng Mỹ sẽ có động thái can thiệp quân sự đối với Venezuela, bởi trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đưa ra ý tưởng dùng giải pháp quân sự với Venezuela từ hồi năm 2017.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuần trước đã cảnh báo “những cái đầu nóng” ở Mỹ về “cám dỗ” của việc can thiệp quân sự ở Venezuela. “Bất chấp sự bế tắc gay gắt, các quốc gia Mỹ Latinh đã loại trừ khả năng can thiệp quân sự các vấn đề của Venezuela. Nỗ lực sử dụng hành động quân sự sẽ dẫn đến một kịch bản thảm khốc”, ông Ryabkov cho biết.

Ngoài ra, người đứng đầu ủy ban chính sách thông tin, thành viên thượng viện Nga, ông Igor Morozov cũng lên tiếng cho rằng Mỹđang muốn theo đuổi một cuộc “cách mạng màu” ở Venezuela bằng cách tiếp tục gây áp lực lên chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

“Mỹ có kinh nghiệm và đã thử nghiệm tất cả các khía cạnh của các cuộc cách mạng như vậy ở Trung Đông và Ukraine", ông Morozov cho biết.

Trước đó, Bộ ngoại giao Venezuela cáo buộc Mỹ lên kế hoạch tổ chức đảo chính ở nước này. Theo như tuyên bố của chính quyền Venezuela, phía Mỹ đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ nước này, gây sức ép và đe dọa các quốc gia khác trong khu vực không công nhận chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, hưởng ứng theo cáo buộc gian lận bỏ phiếu của phe đối lập do chủ tịch Quốc hội - Juan Guaidó lãnh đạo.

Đến nay, 14 quốc gia triệu hồi đại sứ khỏi thủ đô Caracas (Venezuela) để phản đối kết quả của cuộc bỏ phiếu hồi tháng 5.2018 và Mỹ vẫn đang áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Venezuela.

Hoàng Vũ (theo Reuters, TASS, Sputnik)
Bài liên quan
Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang về vấn đề can dự cuộc chiến Ukraine
Đài phát thanh RFE/RL ghi nhận căng thẳng giữa Nga với phương Tây leo thang một cách nguy hiểm vì loạt phát ngôn báo hiệu khả năng can dự cuộc chiến Ukraine sâu hơn của một số quan chức châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lo ngại khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela