Theo Wall Street Journal, Nga không chỉ thực hiện các cuộc tấn công lớn chống lại máy chủ của quân đội, chính phủ phương Tây mà còn theo dõi cả binh sĩ NATO đang hoạt động ở Đông Âu, sát biên giới Nga.

Nga tác chiến mạng, kiểm soát smartphone của binh sĩ NATO

06/10/2017, 17:39

Theo Wall Street Journal, Nga không chỉ thực hiện các cuộc tấn công lớn chống lại máy chủ của quân đội, chính phủ phương Tây mà còn theo dõi cả binh sĩ NATO đang hoạt động ở Đông Âu, sát biên giới Nga.

Binh sĩ NATO tại Đông Âu bị Nga theo dõi điện thoại thông minh?

Tờ báo Mỹ cho hay Nga đang sử dụng chiến tranh mạng như một loại vũ khí tác chiến điện tử, nhằm thu thập thông tin về đối phương càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn, các binh sĩ NATO tại Ba Lan và các nước Baltic hiện đang là đối tượng theo dõi hàng đầu.

Hacker được cho là có liên hệ với chính phủ Nga đang xâm nhập tài khoản mạng xã hội của binh sĩ NATO, thậm chí là thâm nhập sâu vào điện thoại thông minh của họ để lấy thông tin.

Dù rằng Nga bác bỏ sự liên quan của mình, nhưng các quan chức tình báo Mỹ nghi ngờ rằng điện Kremlin đứng sau mọi chuyện. Các chuyên gia phương Tây nói rằng những chiến dịch tấn công mạng chống lại họ được tổ chức quá bài bản, điều mà những tổ chức tội phạm không thể làm được mà phải có một chính phủ bảo trợ.

Nga được cho là dùng phương pháp áp chế điện tử bằng các trạm thu phát sóng di động, có khả năng chiếm quyền điều khiển hoàn toàn điện thoại thông minh của đối tượng mà họ muốn tấn công. Những trạm phát này thậm chí còn được gắn lên máy bay không người lái, đẩy khả năng tác chiến điện tử lên một tầm cao mới.

Không chỉ dùng cách thức mới áp chế điện tử, Nga còn được cho là dùng cách "truyền thống" như tung điệp viên dò hỏi đời sống cá nhân của các binh sĩ NATO với mục đích thu thập thông tin.

NATO đáp trả bằng cách không cho binh sĩ sử dụng điện thoại thông minh khi hoạt động ở những địa bàn chiến lược. Những binh sĩ được điều chuyển tới Estonia thì bị cấm sử dụng điện thoại thông minh trên toàn bộ thời gian tham gia chiến dịch.

Dù vậy, NATO không cung cấp thông tin về những thiệt hại mà họ gặp phải, nhất là khi buộc phải dùng biện pháp cấm sử dụng smartphone như hiện nay.

Thiên Hà

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tác chiến mạng, kiểm soát smartphone của binh sĩ NATO