Nga đã bổ sung 17 tiểu đoàn tới Ukraine trong tuần trước, CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao cho biết hôm 20.4.

Nga tung thêm 17 tiểu đoàn vào Ukraine, Tổng thống Zelensky xin thêm vũ khí phá vây Mariupol

Anh Tú | 21/04/2022, 10:12

Nga đã bổ sung 17 tiểu đoàn tới Ukraine trong tuần trước, CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao cho biết hôm 20.4.

Cụ thể, theo vị quan chức này, trong 17 đơn vị tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) được tung vào Ukraine trong tuần qua, có 4 BTG được triển khai trong 24 giờ qua. Và trong số bốn BTG được thêm vào trong 24 giờ qua, lại có 3 BTG đã "thâm nhập phía đông" tức khu vực Donbas.

Tổng cộng, Mỹ đánh giá rằng hiện Nga có 82 BTG bên trong lãnh thổ Ukraine. Các BTG này không nhất thiết chỉ là lính bộ binh mà "chúng được tổ chức theo chức năng".

Vị quan chức này cho biết: “Cần phải nhớ rằng với một số đơn vị tác chiến cấp tiểu đoàn này, chúng ta có thường nghĩ họ đều là bộ binh hay đại loại vậy. Nhưng không phải vậy, chúng được tổ chức theo chức năng. Một số là bộ binh, một số là pháo binh, một số là thiết giáp, cơ giới hóa, và vì vậy, tôi không biết rõ các BTG ở đây là gì nữa”.

Trước đó, CNN cũng trích lời một quan chức quốc phòng Mỹ đánh giá Ukraine đã chuẩn bị sẵn các chiến hào, các cuộc phục kích chống thiết giáp và hơn thế nữa trước khi cuộc chiến với Nga xảy ra. Thế nhưng, Mỹ đánh giá Nga vẫn giữ lợi thế về công nghệ quân sự và sức mạnh quân sự tổng thể. Thay vì phân tán sức mạnh đó ra phần lớn lãnh thổ Ukraine, giờ đây Nga tập trung ở phía nam và phía đông để phục vụ cho một cuộc tấn công quy mô lớn.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19.4 cho biết lực lượng của nước này không có đủ vũ khí "chiến lược và hạng nặng" để đánh bại quân đội Nga ở thành phố cảng Mariupol.

Zelensky vạch ra hai cách tiềm năng để chấm dứt tình trạng thành phố bị bao vây: “Đầu tiên, liên quan đến vũ khí hạng nặng và chiến lược mà hiện tại chúng tôi không có đủ để giải phóng Mariupol. Con đường thứ hai là ngoại giao. Cho đến nay Nga vẫn chưa đồng ý điều này”.

Mỹ và các quốc gia đối tác đã vận chuyển gần 70.000 vũ khí chống tăng và chống thiết giáp vào Ukraine, bao gồm Javelins, NLAW, RPG và nhiều loại vũ khí khác, quan chức này cho biết. Các lô hàng cũng gồm gần 30.000 tên lửa phòng không, chẳng hạn như Stingers, và khoảng 7.000 bệ phóng cho các loại vũ khí này.

Đầu tháng 4, Chủ tịch Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley thông báo với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng khoảng 60.000 vũ khí chống tăng và 25.000 vũ khí phòng không đã được gửi đến Ukraine. Kể từ đó, Mỹ đã rót thêm hàng trăm triệu USD viện trợ quân sự.

Phát biểu với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel tại Kyiv, ông Zelensky khẳng định Ukraine sẽ không để Mariupol. Ông nói: “Chúng tôi không biết khi nào chúng tôi có thể phá vây ở Mariupol. Và tôi nói công khai điều này, rằng tất cả các chàng trai ở Mariupol đều muốn chiến thắng, họ muốn giải phóng thành phố, không ai trong số họ sẽ đầu hàng. Đây là cảm giác bên trong họ, đây là những gì họ đang có”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tung thêm 17 tiểu đoàn vào Ukraine, Tổng thống Zelensky xin thêm vũ khí phá vây Mariupol