Bộ Kinh tế Nga ngày 20.4 cho biết lạm phát năm của nước này đã lên đến mức 17,62% tính đến ngày 15.4, cao nhất trong vòng 20 năm qua

Nga thừa nhận lạm phát cao nhất trong 20 năm dưới thời Tổng thống Putin

Anh Tú | 21/04/2022, 08:40

Bộ Kinh tế Nga ngày 20.4 cho biết lạm phát năm của nước này đã lên đến mức 17,62% tính đến ngày 15.4, cao nhất trong vòng 20 năm qua

Ngân hàng Trung ương Nga ngày 20.4 cho biết người dân nước này đã rút số ngoại tệ trị giá tới 9,8 tỉ USD khỏi tài khoản ngân hàng vào tháng 3 trong bối cảnh lo ngại ảnh hưởng từ trừng phạt của Phương Tây.

Dù vậy, Alexander Danilov, Giám đốc bộ phận phân tích và quản lý ngân hàng tại Ngân hàng Trung ương Nga cho rằng tình hình khó khăn nhất đã qua. Ông phát biểu: “Thực tế là quý vừa rồi thật khó khăn. Đã có thời điểm tình hình rất đáng lo ngại nhưng giờ đã ổn định. Khu vực ngân hàng phải đối mặt với dòng tiền chảy ra đáng kể khi người dân rút tiền hồi cuối tháng 2. Mọi người rút tiền ra khỏi tài khoản trong tình trạng hoảng loạn, lo lắng”.

Theo báo cáo hàng tháng về phát triển lĩnh vực ngân hàng Nga trong tháng 2, lượng tiền gửi đã giảm 1,2 nghìn tỉ rúp vào tháng 2 và đến tháng 3, số tiền bị rút ra là 236 tỉ rúp, tức là tốc độ rút có giảm mạnh nhưng vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, Bộ Kinh tế Nga ngày 20.4 cho biết lạm phát năm của nước này đã lên đến mức 17,62% tính đến ngày 15.4, cao nhất trong 20 năm qua và tăng so với mức 17,49% một tuần trước đó. Nguyên nhân là do đồng rúp biến động khiến giá cả tăng vọt trong bối cảnh phương Tây áp đặt trừng phạt Nga.

Giá cả hầu hết các mặt hàng, từ rau quả, đường cho đến quần áo và điện thoại thông minh đã tăng mạnh trong những tuần gần đây sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, dữ liệu của Cục Thống kê Liên bang Nga (Rosstat) ngày 20.4 cho thấy lạm phát tuần ở Nga đã chậm lại sau khi tăng mạnh trong vài tuần qua.

Cụ thể, Rosstat cho biết lạm phát tuần ở Nga giảm xuống 0,2% trong tuần tính đến ngày 15.4, từ mức 0,66% một tuần trước đó, đưa mức tăng giá tiêu dùng hàng năm lên 11,05%. So với cùng kỳ năm trước, giá tiêu dùng tăng 2,72%.

Tuần trước, ông Alexei Kudrin, Viện trưởng Viện Kiểm toán Nga, cho biết lạm phát tại Nga có thể ở mức từ 17%-20% trong năm nay. Cuối tháng 3 vừa qua, các nhà phân tích đã dự báo lạm phát trung bình năm 2022 của Nga có thể lên tới 23,7%, mức cao nhất kể từ năm 1999.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thừa nhận lạm phát cao nhất trong 20 năm dưới thời Tổng thống Putin