Aslin đã kể lại thời gian của mình trong quân đội Ukraine, gồm cả việc anh ta là một lính đánh thuê chứ không phải là một chiến binh theo quy ước chiến tranh thông thường.

Tù binh người Anh khai gì với phía Nga khiến nước Anh giận dữ?

Anh Tú | 21/04/2022, 08:02

Aslin đã kể lại thời gian của mình trong quân đội Ukraine, gồm cả việc anh ta là một lính đánh thuê chứ không phải là một chiến binh theo quy ước chiến tranh thông thường.

Như đã đưa tin, hình ảnh tù binh Aiden Aslin bị còng tay xuất hiện vào tuần trước đã gây rúng động dư luận Anh. Trong ảnh, người đàn ông 28 tuổi có vết bầm trên mặt và vết rách trên trán. Aiden, người đã chiến đấu cho lực lượng thủy quân lục chiến Anh trong bốn năm, đến từ Newark, Nottinghamshire và đã từng chiến đấu với Isis ở Syria trước đây.

Tuần này, một video dài 45 phút đã được tung lên mạng, trong đó Aiden Aslin có buổi trao đổi phỏng vấn với phóng viên người Anh Graham William Phillips. Theo truyền thông Anh, Phillips trước đây làm việc cho kênh truyền hình RT của Nga.

Trong phim, khi nhiều lần được Phillips hỏi rằng liệu Aslin có đang phát ngôn một cách gượng ép hay không, tù binh người Anh trả lời là không. Aslin đã kể lại thời gian của mình trong quân đội Ukraine, gồm cả việc anh ta là một lính đánh thuê chứ không phải là một chiến binh hợp lệ (theo quy ước chiến tranh).

Gia đình của Aiden Aslin cho biết anh là một “chiến binh hợp lệ” của lực lượng vũ trang Ukraine. Do vậy, họ cho rằng việc Aslin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được đăng trực tuyến vào tuần này, là bị ép buộc và vi phạm các công ước Geneva về đối xử với tù binh.

Một thông báo từ gia đình Aslin được công bố hôm 19.4 cho biết: “Đoạn video Aiden nói chuyện trong tình trạng bị cưỡng ép và rõ ràng đã bị tổn thương về thể chất gây khủng hoảng tâm lý. Sử dụng hình ảnh và video về tù nhân chiến tranh là trái với công ước Geneva và phải dừng lại”.

Đồng thời, họ cho biết: “Cùng với gia đình của Shaun Pinner (một người Anh khác bị bắt làm tù binh ở Ukraine), chúng tôi đang liên hệ với Bộ Ngoại giao để đảm bảo chính quyền Nga đáp ứng các nghĩa vụ của họ đối với các tù nhân chiến tranh theo luật pháp quốc tế và cuối cùng là đảm bảo việc phóng thích Aiden và Sean”.

Tuyên bố từ gia đình cho biết thêm: “Năm 2018, Aiden chuyển đến Ukraine, nơi anh ấy gặp bạn gái và cuối cùng ổn định cuộc sống ở Mykolaiv. Aiden quyết định gia nhập lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine và đã phục vụ trong đơn vị của mình gần 4 năm”, đồng thời họ cho biết anh này không phải dạng chí nguyện quân, một lính đánh thuê hay một điệp viên như phía Nga mô tả.

Khi được hỏi về số phận của công dân Anh bị lực lượng của Moscow bắt giữ, người phát ngôn chính thức của Thủ tướng Boris Johnson hôm 19.4 cho biết Chính phủ Anh sẽ “cung cấp bất cứ sự hỗ trợ nào mà chúng tôi có thể. Chúng tôi sẽ kêu gọi Nga và (tổng thống Vladimir) Putin đối xử đúng mực với bất kỳ tù nhân chiến tranh nào, phù hợp với tất cả các quy ước và luật về chiến tranh".

Khi được hỏi về những nỗ lực sử dụng những tù binh cho mục đích tuyên truyền, người phát ngôn cho biết họ không hài lòng theo cách này.

Nghị sĩ ở Nottinghamshire - địa phương của Aslin, Robert Jenrick cũng cho rằng việc đưa Aslin ra trước máy quay không phù hợp với Công ước Geneve. Ông cũng kêu gọi các nền tảng trực tuyến thực hiện “trách nhiệm gỡ bỏ nội dung liên quan đến tù nhân chiến tranh khỏi các trang web của họ”. Nghị sĩ này nói: “Tôi kêu gọi YouTube gỡ bỏ đoạn video kỳ cục của Aiden Aslin ngay lập tức. Gia đình của Aiden và tôi đang làm việc với Bộ Ngoại giao để đảm bảo anh ấy được phóng thích nhanh chóng và an toàn”.

Tuy nhiên, khi chính quyền Ukraine tung video bắt tù binh Nga phát biểu trước máy quay làm tâm lý chiến trước đây thì không thấy truyền thông Anh cũng như phương Tây lên án mà đăng tải rất mạnh mẽ.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tù binh người Anh khai gì với phía Nga khiến nước Anh giận dữ?