Hàng trăm cựu binh sĩ Ethiopia đã đổ xô đến cổng Đại sứ quán Nga ở thủ đô Addis Ababa để trình giấy chứng nhận chiến đấu và xin gia nhập lực lượng Nga trong cuộc chiến Ukraine.

Hàng trăm cựu chiến binh Ethiopia đổ xô đến Đại sứ quán đòi gia nhập quân đội Nga

Anh Tú | 20/04/2022, 10:57

Hàng trăm cựu binh sĩ Ethiopia đã đổ xô đến cổng Đại sứ quán Nga ở thủ đô Addis Ababa để trình giấy chứng nhận chiến đấu và xin gia nhập lực lượng Nga trong cuộc chiến Ukraine.

Phát biểu với Cơ quan thông tấn Anadolu (AA), một trong những người nộp đơn đăng trình, Hạ sĩ Tarekegn Wassie, cho biết: "Tôi nghe nói rằng việc đăng ký đang diễn ra tại đại sứ quán. Một số nói rằng đó là việc làm cho các công ty an ninh tư nhân của Nga, những người khác nói rằng họ tham gia hỗ trợ Quân đội Nga. Dù bằng cách nào, tôi đang ở đây để thử vận ​​may của mình".

russian-emabssy-in-addis.jpeg

Hạ sĩ Wassie cho biết đã chiến đấu trong cuộc chiến Ethiopia-Eritrea kéo dài hai năm từ 1998 đến 2000. Wassie chỉ là một trong rất nhiều người có mặt trước cổng Đại sứ quán Nga

Một người khác có tên Tarekegn cho biết: “Tôi yêu nước Nga và nếu chuyện đó mang lại thu nhập tốt hơn cho tôi, kể cả là có rủi ro đi kèm”.

AA đã nói chuyện với nhiều người khác trong đám đông, tất cả đều muốn giấu danh tính vì lý do an toàn cá nhân, nhưng tất cả đều cho biết động cơ nhập ngũ của họ là kinh tế hơn bất cứ điều gì khác. Họ cho biết muốn gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chính phủ Ethiopia cho đến nay vẫn giữ im lặng về vấn đề này. Trong khi đó Đại sứ quán Nga phủ nhận việc tuyển lính người Ethiopia. "Cảm ơn các bạn đã đến đây để thể hiện sự ủng hộ đối với Nga, nhưng chúng tôi có đủ quân đội và sự phục vụ của bạn có thể không cần thiết vào bây giờ", một tùy viên tại đại sứ quán nói với đám đông ngay sau khi các nhà báo đến cổng tìm cách phỏng vấn các nhà ngoại giao Nga về việc đăng trình.

Tùy viên báo chí Đại sứ quán Nga Maria Chernukhina nói với trang mạng AlAin rằng: "Nga không quảng bá để tuyển dụng người Ethiopia cho cuộc chiến ở Ukraine và thông tin trên mạng xã hội là sai sự thật". Nhưng bà ấy nói rằng đúng là người Ethiopia đã đến đại sứ quán "để thể hiện tình đoàn kết của họ với Nga". Tùy viên báo chí cũng nói rằng nhiều người Ethiopia đã trực tiếp gửi email và gửi thông điệp rằng họ đang đứng về phía Nga trong cuộc chiến chống Ukraine và Nga đã "cảm ơn họ."

Trong khi đó, Đại sứ quán Ukraine tại Addis Abeba thông báo rằng "đây là một diễn biến bi thảm. Nếu một người Ethiopia chết trong cuộc chiến này, đó sẽ là một thảm kịch cho cả Ukraine và Ethiopia".

Cũng có nguồn tin cho rằng Ukraine đang tìm cách tuyển mộ binh sĩ châu Phi, một động thái vấp phải chỉ trích từ Nigeria, Senegal và Algeria cho đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm cựu chiến binh Ethiopia đổ xô đến Đại sứ quán đòi gia nhập quân đội Nga