Dù không nhắm mục tiêu di động nhưng Nga có thể cố gắng phá hủy các cầu, đường và đường ray được sử dụng để vận chuyển vũ khí và vật tư vào Ukraine.

Mỹ lo ngại sẽ bị Nga đánh sập huyết mạch chuyển vũ khí cho Ukraine

A.T | 20/04/2022, 14:34

Dù không nhắm mục tiêu di động nhưng Nga có thể cố gắng phá hủy các cầu, đường và đường ray được sử dụng để vận chuyển vũ khí và vật tư vào Ukraine.

Theo CNN khai thác từ một quan chức quốc phòng Mỹ, Mỹ tin rằng Nga sẽ nhắm mục tiêu vào các tuyến đường được sử dụng cho các chuyến hàng vũ khí, nhằm cố gắng làm chậm nguồn cung vũ khí của Mỹ và đối tác chảy vào Ukraine.

Theo vị quan chức này, lực lượng Nga không thường xuyên tấn công các mục tiêu di chuyển như các đoàn xe hoặc tàu hỏa, nhưng Nga có thể cố gắng phá hủy các cầu, đường và đường ray được sử dụng để vận chuyển vũ khí và vật tư vào Ukraine.

Quan chức này nhận định, ngay cả khi người Nga thành công trong việc tấn công các tuyến đường đó, họ sẽ không thể ngăn chặn toàn bộ các chuyến hàng. Đơn giản là có quá nhiều hàng được chuyển đến Ukraine.

ten-lua.jpg

Mỹ và các quốc gia đối tác đã vận chuyển gần 70.000 vũ khí chống tăng và chống thiết giáp vào Ukraine, bao gồm Javelins, NLAW, RPG và nhiều loại vũ khí khác, quan chức này cho biết. Các lô hàng cũng gồm gần 30.000 tên lửa phòng không, chẳng hạn như Stingers, và khoảng 7.000 bệ phóng cho các loại vũ khí này.

Đầu tháng 4, Chủ tịch Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley thông báo với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng khoảng 60.000 vũ khí chống tăng và 25.000 vũ khí phòng không đã được gửi đến Ukraine. Kể từ đó, Mỹ đã rót thêm hàng trăm triệu USD viện trợ quân sự.

Mỹ và NATO đánh giá rằng các lực lượng Ukraine đã sử dụng rất hiệu quả các hệ thống này để làm chậm lại và ở một số nơi ngăn cản cuộc tiến quân của Nga. Một phần của thành công đó đến từ sự thích ứng của Ukraine với sự kiểm soát và chỉ huy phi tập trung cho phép các chỉ huy cấp dưới đưa ra các quyết định quan trọng trên chiến trường mà không cần lệnh từ cấp cao hơn.

Quan chức này cũng lưu ý rằng Ukraine đã có nhiều năm để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga ở đông nam Ukraine, vì khu vực Donbas thường xuyên chứng kiến ​​các cuộc giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và các lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn.

Quan chức này cho biết, Ukraine đã chuẩn bị sẵn các chiến hào, các cuộc phục kích chống thiết giáp và hơn thế nữa trước khi cuộc chiến xảy ra. Thế nhưng, Mỹ đánh giá Nga vẫn giữ lợi thế về công nghệ quân sự và sức mạnh quân sự tổng thể. Thay vì phân tán sức mạnh đó ra phần lớn lãnh thổ Ukraine, giờ đây Nga tập trung ở phía nam và phía đông để phục vụ cho một cuộc tấn công quy mô lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại sẽ bị Nga đánh sập huyết mạch chuyển vũ khí cho Ukraine