Bà Maria Zakharova, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác dầu mỏ với Việt Nam, bất chấp những điều kiện khó khăn từ thế giới. 

Nga tuyên bố tăng cường hợp tác dầu mỏ với Việt Nam

Một Thế Giới | 13/03/2016, 07:03

 Bà Maria Zakharova, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác dầu mỏ với Việt Nam, bất chấp những điều kiện khó khăn từ thế giới. 

Tuyên bố của bà Maria Zakharova được đưa ra sau khi vào đầu tháng 3 vừa qua, công ty Rosneft Việt Nam thuộc Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga đã khởi động khoan giếng thăm dò PLDD-1X tại lô 6.1 trên thềm lục địa Việt Nam. Công ty cho biết độ sâu của giếng thăm dò tại lô 6.1 khoảng 1.380 mét, trong khi độ sâu của vùng biển tại khu vực khoảng 162 mét.
Công ty Rosneft cũng cho biết hiện đang tham gia 2 dự án thăm dò sản xuất dầu khí ở 2 lô ngoài khơi bờ biển của  Việt Nam. Ở  lô 6.1, Rosneft sở hữu 35% dự án, trong khi ở lô 5.3 Rosneft sở hữu 100% dự án. Trong đó, Rosneft đều giữ vai trò điều hành trong 2 dự án này.
Bà  Zakharova nhấn mạnh hợp tác về lĩnh vực năng lượng, nhiên liệu vẫn là trụ cột chính trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nga.
"Ngọn cờ đầu của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam chính là công ty liên doanh Vietsovpetro được thành lập năm 1981 bởi Công ty cổ phần Zarubezhneft và Petrovietnam. Công ty liên doanh này đã tiến hành thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa phía Nam Việt Nam trong gần 35 năm qua. Đặc biệt, trong suốt thời gian hoạt động, liên doanh này đã khai thác được 220 triệu tấn dầu", bà Zakharova cho hay.
Thêm vào đó, bà Zakharova cũng khẳng định rằng: "Bất chấp những điều kiện khó khăn từ thị trường thế giới, dựa trên kinh nghiệm hợp tác lâu dài và sự tin tưởng lẫn nhau, Nga vẫn sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác dầu mỏ với Việt Nam để cạnh tranh với các tập đoàn lớn mạnh trong ngành dầu khí".
Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh hoạt động thăm dò dầu khí và đồng thời cũng cho phép các công ty đầu tư nước ngoài tham gia và hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực này.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố tăng cường hợp tác dầu mỏ với Việt Nam