Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ - John Raymond mới đây cáo buộc Trung Quốc và Nga là mối đe dọa có thể ngăn Washington tiến vào không gian.

'Nga và Trung Quốc nghiên cứu cách phá hủy các thiết bị không gian của Mỹ'

Hoàng Vũ (theo SCMP) | 27/11/2020, 11:30

Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ - John Raymond mới đây cáo buộc Trung Quốc và Nga là mối đe dọa có thể ngăn Washington tiến vào không gian.

Theo SCMP, trong bài phát biểu gần đây, tướng John Raymond tuyên bố Mỹ phải thắt chặt quan hệ với các đồng minh để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga trong không gian.

Ông Raymond đề cập tới vụ việc xảy ra vào năm 2007, khi Trung Quốc va chạm và phá hủy một vệ tinh của Mỹ. Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ nói rằng không gian vũ trụ từng là "miền yên bình" vào năm 1991, nhưng bây giờ đã biến thành lĩnh vực đầy cạnh tranh.

"Cả Trung Quốc và Nga đã tạo ra sự thay đổi lớn trong lĩnh vực chiến lược này. Họ đang tìm cách ngăn cản Mỹ tiến vào không gian, đồng thời phát triển năng lực để vô hiệu hóa lợi thế của Mỹ", ông Raymond cho hay.

Theo quan chức hàng đầu của Mỹ về lĩnh vực không gian Mỹ, Nga và Trung Quốc có khả năng  gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và các vệ tinh viễn thông. Ông Raymond cáo buộc Bắc Kinh và Moscow cũng đang nghiên cứu cách thức để phá hủy các thiết bị không gian của Mỹ thông qua hệ thống tên lửa.

tuong-raymond.jpg
Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ John Raymond - Ảnh: Internet

Tuyên bố của Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ được đưa ra sau khi Trung Quốc hôm 24.11 phóng thành công tàu vũ trụ không người lái nhằm lấy mẫu vật từ bề mặt Mặt trăng về Trái đất. Sứ mệnh này nhấn mạnh tham vọng của Trung Quốc trong cuộc chạy đua vào không gian. 

Tại trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương ở tình Hải Nam (Trung Quốc), tên lửa đẩy lớn nhất Trung Quốc Long March-5 đã mang theo tàu vũ trụ không người lái Chang’e-5 ra khỏi Trái đất hướng tới Mặt trăng. Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết tên lửa đẩy đã bay gần 37 phút trước khi đưa tàu vũ trụ đi vào quỹ đạo dự kiến.

Sứ mệnh của Chang’e-5 sẽ bao gồm thu thập 2 kg mẫu vật từ mặt trăng nhằm giúp các nhà khoa học hiểu thêm về nguồn gốc và sự hình thành của Mặt trăng. Nhiệm vụ này được xem như một phép thử trước khi thực hiện các nhiệm vụ tiến xa hơn vào không gian của Trung Quốc.

tau-chang-e-5.jpg
Tên lửa đẩy lớn nhất Trung Quốc Long March-5 đã mang theo tàu vũ trụ không người lái Chang’e-5 ra khỏi Trái đất - Ảnh: SCMP

Báo cáo của hãng tư vấn Bryce Space and Technology có trụ sở tại Virginia (Mỹ) cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã đưa 29 vệ tinh vào không gian, nhiều hơn Mỹ 2 vệ tinh. 

Được biết, song song với các vấn đề nổi cộm khác, cạnh tranh Mỹ - Trung trong lĩnh vực không gian cũng tăng lên. Bắc Kinh lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ riêng để thay thế Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau khi Trung Quốc bị Mỹ phản đối gia nhập dự án trạm vũ trụ quốc tế vì lý do an ninh.

Dù Mỹ được cho là vẫn dẫn đầu trong các chương trình, hoạt động và công nghệ về không gian vũ trụ, giới chức Mỹ vẫn cảnh báo rằng Trung Quốc và Nga đang có những động thái đáng lo ngại trong lĩnh vực này.


Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nga và Trung Quốc nghiên cứu cách phá hủy các thiết bị không gian của Mỹ'