Nga thừa nhận rằng họ đang "cực kỳ lo lắng" trước những căng thẳng ngày càng tăng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố các căn cứ Mỹ "nằm trong tầm ngắm của vũ khí hạt nhân".

Nga 'vô cùng lo lắng' trước căng thẳng Mỹ - Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 11/04/2017, 19:18

Nga thừa nhận rằng họ đang "cực kỳ lo lắng" trước những căng thẳng ngày càng tăng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố các căn cứ Mỹ "nằm trong tầm ngắm của vũ khí hạt nhân".

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra bình luận trên trong bối cảnh Mỹ tuyên bố họ không loại trừ việc dùng vũ lực để ép Triều Tiên dừng chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Điện Kremlin càng tỏ ra lo lắng hơn khi Bình Nhưỡng cho thấy họ sẵn sàng đối đầu với Mỹ, thậm chí là đe dọa Tổng thống Donald Trump sẽ phải đối diện mới hậu quả thảm khốc vì gửi một hạm đội tàu chiến tới bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Mỹ dưới thời ông Trump cho thấy sẵn sàng thực hiện những tuyên bố của mình một cách quyết đoán như đợt không kích hôm 6.4 ở Syria.

Tình hình còn đáng quan ngại hơn khi Trung Quốc đưa 150.000 quân áp sát biên giới Triều Tiên. Hành động mà nhiều chuyên gia cho rằng là để đề phòng cảnh Mỹ- Triều giao chiến, khi đó 150.000 quân này sẽ được tung ra để ngăn dòng người tị nạn từ nước hàng xóm.

Hành động của Trung Quốc cũng khá khó hiểu trong bối cảnh tuần trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm tới Mỹ. Washington mà cụ thể là Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết trong chuyến thăm này người đứng đầu Trung Nam Hải đã khẳng định Trung Quốc sẽ cùng Mỹ giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Dù vậy, quan điểm chính thức trong những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho đến nay vẫn là kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tử chiến

Sáng 11.4, truyền thông Triều Tiên tuyên bố nước họ sẵn sàng thực hiện đòn tấn công hạt nhân chống Mỹ nếu bị xâm lược.

"Quân đội cách mạng của chúng ta đang quan sát từng bước di chuyển của những thế lực thù địch. Tầm nhắm của vũ khí hạt nhân của chúng ta đang tập trung vào các căn cứ xâm lược của Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc mà ở toàn bộ khu vực Thái Bình Dương cũng như lục địa Mỹ", cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun nhấn mạnh.

Trước đó ngày 8.4, hạm đội tàu sân bay gồm tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson và nhóm tàu hộ tống đã vào vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để tập trận cùng Hàn Quốc.

"Điều này chứng tỏ rằng những động thái liều lĩnh để xâm chiếm Triều Tiên của Mỹ đã bước sang một giai đoạn nguy hiểm. CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng để đáp trả mọi hành động chiến tranh mà Mỹ muốn", một quan chức ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Triều Tiên thì khẳng định rằng Bình Nhưỡng sẽ phản ứng lại với "những kẻ khiêu khích" bằng một "lực lượng vũ trang hùng mạnh".

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
6 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga 'vô cùng lo lắng' trước căng thẳng Mỹ - Triều Tiên