Một số ngân hàng đang tiến hành triển khai việc rút tiền tại các cây ATM bằng thẻ căn cước công dân gắn chip.

Ngân hàng nào cho phép rút tiền ở cây ATM bằng căn cước công dân?

Tuyết Nhung | 19/05/2022, 09:01

Một số ngân hàng đang tiến hành triển khai việc rút tiền tại các cây ATM bằng thẻ căn cước công dân gắn chip.

Bộ Công an mới đây đã thí điểm ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip (CCCD gắn chip) thay thế thẻ ATM tại một số chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Theo đó, ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Bản Việt đã triển khai rút tiền tại ATM bằng thẻ CCCD gắn chip.

Ngân hàng VietinBank cho biết đã phối hợp cùng Trung tâm Dữ liệu dân cư Quốc gia - Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) chính thức cho ra mắt dịch vụ rút tiền bằng CCCD. Người dân chỉ cần CCCD có gắn chip thì có thể thực hiện giao dịch rút tiền tại các ATM. Với dịch vụ này, khách hàng có thêm một hình thức rút tiền mặt mà không cần tới thẻ ngân hàng hay rút tiền bằng mã QR.

Đại diện VietinBank cho biết, bằng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia, việc sử dụng CCCD có gắn chip sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ giả mạo thẻ, bảo đảm an toàn tối đa trong các giao dịch tài chính.

Thời gian qua, nhiều người dân cũng đã được trải nghiệm như chuyển tiền, nộp/rút tiền tại máy ATM... hoàn toàn bằng CCCD gắn chip tại các kênh giao dịch tự động ATM của Ngân hàng BIDV. Việc xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD gắn chip giúp giao dịch tài chính của khách hàng được thực hiện đơn giản, an toàn. Đồng thời, CCCD chip hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với kiểm tra đối chiếu CMND thông thường.

Ngân hàng TMCP Bản Việt ngày 18.5 cho biết vừa triển khai hệ thống ngân hàng tự động Digimi+ với tính năng nộp/rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip. Điểm đầu tiên tại TP.HCM và tiếp tục cho các tỉnh, thành phố khác trong tháng 5.

Số tiền nộp tối đa lên đến 100 triệu đồng/giao dịch và không hạn chế số lần nộp trong ngày, tài khoản ghi có ngay lập tức khi khách hàng kết thúc giao dịch tại máy. Với rút tiền mặt, hạn mức 10 triệu đồng/giao dịch và tối đa 100 triệu đồng/ngày.

Hiện nay, tại Việt Nam có hơn 90 triệu thẻ ATM đang lưu hành. Mỗi năm lại có thêm khoảng 5 triệu chiếc thẻ mới với chi phí phát hành khoảng 250 tỉ đồng. Chi phí này hoàn toàn có thể được giảm xuống vì đã có CCCD gắn chip.

Trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, việc xây dựng lộ trình phát triển các sản phẩm, ứng dụng CCCD chip trong giao dịch ngân hàng sẽ giúp phát huy tối đa giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và định danh, xác thực điện tử.

Cách rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip tại các máy ATM

Bước 1: Người dân đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM. Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng CCCD gắn chip, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ "nhả" tiền, người dân sẽ rút được tiền.

Bài liên quan
NHNN yêu cầu có biện pháp giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng phải rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng nào cho phép rút tiền ở cây ATM bằng căn cước công dân?