Nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ cân nhắc xây dựng một liên minh với Nga nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS.

Nếu thắng cử Donald Trump muốn lập liên minh chống IS cùng Nga

Hà Ngọc Bách | 26/07/2016, 14:31

Nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ cân nhắc xây dựng một liên minh với Nga nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS.

Tuy nhiên trong bài phát biểu hôm 25.7, ông Trump cũng bác bỏ suy đoán rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đang tìm cách giúp ứng cử viên này giành chiến thắng cuộc bầu cử tại Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Winston-Salem, Bắc Carolina, ông Trump tuyên bố: “Bắt tay với Nga chẳng phải là tốt hay sao. Chúng ta phối hợp với Nga và đánh bại ISIS (một cách gọi khác của IS) cũng tốt chứ sao”.

Ngoài ra, ông Trump cũng đã bác bỏ mọi suy đoán cho rằng các cơ quan tình báo của Tổng thống Putin có thể dính líu đến vụ tấn công mạng vào hệ thống thư điện tử của Ủy ban toàn quốc đảng Dân chủ (DNC).

Ông đồng thời bác bỏ cáo buộc của quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton là Robby Mook cho rằng các tin tặc Nga có thể đã đánh cắp và làm rò rỉ những thư email mà họ đánh cắp từ DNC nhằm gây khó khăn cho phe Dân chủ và giúp ông Trump đánh bại bà Clinton trong cuộc bầu cử vào ngày 8.11 tới.

Những email được nhắc đến là hơn 19.000 email của các quan chức hàng đầu DNC mà Wikileaks vừa mới đăng tải. Những email này cho thấy DNC thay vì trung lập trong suốt quá trình bầu cử sơ bộ để chọn ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử thì lại thiên vị cho bà Clinton và tìm cách ngăn chặn ứng viên Bernie Sanders.

Vụ rò rỉ email đã khiến bà Debbie Wasserman Schultz từ chức chủ tịch DNC và ông Trump liên tục đưa ra những tuyên bố gây hấn nhằm chỉ trích sự không minh bạch của đảng Dân chủ.

"Tôi không nghĩ là những email này ngẫu nhiên bị rò rỉ ngay trước khi chúng tôi tổ chức đại hội toàn quốc và tôi nghĩ điều này là đáng lo ngại", ông Mook nói với CNN.

Ông Trump gọi nhận xét của ông Mook là "một trong những giả thuyết điên rồ nhất" mà ông từng nghe thấy.

Tỉ phú New Yorkcho biết ông chưa bao giờ gặp ông Putin ngoài đời. Nhưng trong suốt quá trình tranh cử của mình, ông Trump lại ca ngợi hết lời về lãnh đạo nước Nga và Cố vấn về chính sách đối ngoại của ông Trump, Trung tướng về hưu Mike Flynn vừa mới gặp và ăn tối với ông Putin hồi tháng 12.2015.

Ứng cử viên Donald Trump đã quay lại phong cách "tự do" trong các bài phát biểu của mình sau khi nhận sự đề cử của đảng Cộng hòa hôm 21.7. Trong một sự kiện gần đây ở Roanoke, Virginia ông Trump gọi bà Clinton là người "thiếu năng lượng", tấn công các cựu đối thủ trong đảng Cộng hòa và phàn nàn về chất lượng điều hòa không khí trong phòng khách sạn mà ông tổ chức họp báo.

"Tôi nghĩ phòng khiêu vũ này và những người chủ của khách sạn này chắc phải xấu hổ về bản thân lắm", ông Trump nói.

Tiện thể ông Trump cũng tung ra "dự đoán" của mình về Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ tại Philadelphia diễn ra trong tuần này, một tuần sau khi đảng Cộng hòa phải vật lộn với đại hội của mình ở Cleveland.

"Chúng tôi có vài kẻ có thể đã tự phá hủy sự nghiệp của mình, là ai thì mọi người biết rồi đấy", ông Trump nhắc lại chuyện ứng viên Ted Cruz đã cố chống đối ông trong đại hội đảng nhưng không thành công.

"Hãy hướng tới những sự kiện sẽ xảy ra ở Philadelphia... Chúng tôi không có bạo động, không có gì xảy ra hết. Thật không thể tin nổi. Tôi sẽ không bao giờ quên chuyện này khi tôi còn sống", ông Trump dự đoán Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ loạn hơn của đảng Cộng hòa nhiều.

Thiên Hà (theo News Week)
Bài liên quan
Hacker Trung Quốc lấy được email các quan chức Mỹ, Hạ viện yêu cầu Chủ tịch Microsoft dự phiên điều trần
Một ủy ban Hạ viện muốn Brad Smith (Chủ tịch Microsoft) dự phiên điều trần trong tháng 5 này về việc lỗ hổng bảo mật phần mềm công ty này bị khai thác dẫn đến hacker Trung Quốc lấy được email của các quan chức chính phủ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu thắng cử Donald Trump muốn lập liên minh chống IS cùng Nga