Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bất ngờ đề nghị Mỹ giúp Trung Quốc và Philippines đàm phán giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Ông John Kerry khẳng định ủng hộ đàm phán song phương giữa Trung Quốc và Philippines.

Trung Quốc tung chiêu mới để phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài

Cẩm Bình | 26/07/2016, 17:21

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bất ngờ đề nghị Mỹ giúp Trung Quốc và Philippines đàm phán giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Ông John Kerry khẳng định ủng hộ đàm phán song phương giữa Trung Quốc và Philippines.

BáoWall Street Journal đưa tin ôngVương Nghị phát biểuđề nghị Mỹ hỗ trợ vềđàm phán giữa Trung Quốc với Philippines trong cuộchội đàm giữa hai bộtrưởng Ngoại giao Trung Quốc và Mỹ bên lề hội nghịBộ trưởng Ngoại giaoASEAN lần thứ 49 tại thủ đôVientaine (Lào)ngày 25.7.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đối với vấn đề Biển Đông, ông Vương Nghị nhắc lại Trung Quốc vẫn kiên quyếtgiữ nguyên lập trường đàm phán trực tiếp song phương với từng bên tranh chấp.

Ông nóiTrung Quốc hy vọng Mỹ sẽ có những hành động thực tế để giúp nối lại các cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Philippines nhằm giải quyết tranh chấp.

Cũng theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ JohnKerry đã khẳng định Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp và ủng hộ các cuộc đàm phán song phương giữa Trung Quốc và Philippines như một cách để hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Hội đàm giữa hai bộ trưởng Ngooạigiao Mỹ - Trung tại Vientaine ngày 25.7 - Ảnh:fmprc.gov.cn

Việc Trung Quốc nhờ Mỹ hỗ trợ đàm phán với Philippines được xem là một điều bất ngờ. Theo đánh giá của báoWall Street Journal, đây được xem làhành động nhằmmục đích phớt lờphán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12.7.

Phán quyết đã khẳng định yêu sách “đường 9đoạn” của Trung Quốc không hề có cơ sở pháp lý.

Chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á, ôngIan Story thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore) nhận xét:“Thật kỳ lạ khi Trung Quốc yêu cầu Mỹ hỗ trợ các cuộc đàm phán song phương với Philippines khi mà trước đó chính quyền Bắc Kinh đã khẳng định điều kiện tiên quyết để hai bên tiến hành đàm phán là chính quyền Manila phải bỏ qua phán quyết trọng tài. Nếu Trung Quốc thực sự nghiêm túc trong đàm phán, nước này sẽ phải bỏ đi điều kiện tiên quyết đã đưa ra”.

Ngoài ra, chuyên gia IanStory cũng khẳng định: “Mỹ không đời nào yêu cầu Philippines bỏ qua phán quyết để đàm phán với Trung Quốc”.

Trong thời gian trước và sau khi có phán quyết, Mỹ là một trong những nước khẳng định phán quyết trọng tài có tính ràng buộc và các bên nên tuân thủ phán quyết.

Sau khi hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 bế mạc vào ngày 26.7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ JohnKerry sẽ bay sang Philippines để gặp tân Tổng thốngRodrigo Duterte.

Vấn đề tranh chấp trên biển là một trong những thách thức lớn trong chính sách ngoại giao mà ông Duterte gặp phải từ khi lên nhậm chức.

Trong một động thái mới nhất, ông Duterte đã chỉ định cựu Tổng thốngFidel Ramos 88 tuổi làm đặc phái viên Philippines tại Trung Quốc với nhiệm vụ khởi động các cuộc đàm phán song phương giữa hai nước để hạ nhiệt căng thẳng.

Ông Duterte cũngđã nhiều lần khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài là “đóng góp quan trọng cho nỗ lực giải quyết tranh chấp một cách hòa bình giữa Philippines và Trung Quốc”.

Cẩm Bình (theo Wall Street Journal)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tung chiêu mới để phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài