Năm 2023, dấu ấn nổi bật của ngành thuế là sự thành công trong việc áp dụng hóa đơn điện tử, đưa ra các giải pháp hỗ trợ về thuế...
Khoa học - công nghệ

Ngành thuế năm 2023: Dấu ấn về áp dụng khoa học công nghệ

Tuyết Nhung 23/12/2023 10:29

Năm 2023, dấu ấn nổi bật của ngành thuế là sự thành công trong việc áp dụng hóa đơn điện tử, đưa ra các giải pháp hỗ trợ về thuế...

Tổng trị giá quy mô các giải pháp hỗ trợ về thuế là 165.026 tỉ đồng

Trong đó, số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn là 106.946 tỉ đồng; số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm là 58.080 tỉ đồng. Ngành thuế xác định đây là các giải pháp cấp bách và căn cơ để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ước thực hiện cả năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022. Theo đó, có 16/20 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán; có 8/20 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so cùng kỳ; có 47/64 cục thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam, tạo mức độ tin tưởng giữa các tập đoàn đa quốc gia trong việc tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Thuế chủ trì nghiên cứu đánh giá tác động và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để xây dựng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 đã chính thức thông qua Nghị quyết số 107/2023/QH15 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).

Đây là một bước đi cần thiết và với việc áp dụng từ ngày 1.1.2024, Việt Nam khẳng định vị thế và quyền đánh thuế của quốc gia, góp phần tăng cường hội nhập quốc tế và đưa hệ thống thuế theo sát với thông lệ quốc tế.

Theo đó, Việt Nam sẽ áp dụng 2 quy định: Quy định tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR) áp dụng đối với các tập đoàn của Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài và Quy định thuế tối thiểu bổ sung nội địa đạt chuẩn (QDMTT) áp dụng đối với các tập đoàn đa quốc gia có hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp là 8.096 tỉ đồng thuế

Thống kê đến nay, đã có 74 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Tổng số thuế đã nộp là 8.096 tỉ đồng, trong đó đã có 6.896 tỉ đồng khai, nộp qua qua cổng thông tin điện tử và 1.200 tỉ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.

Cổng thông tin thương mại điện tử, tính đến cuối năm 2023 đã ghi nhận 357 sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin. Số thuế kê khai của các doanh nghiệp và cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử trong năm 2023 đã tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong năm 2023, số thu từ thương mại điện tử đối với các tổ chức, cá nhân trong nước đạt 536,5 tỉ đồng.

Đồng thời, cơ quan thuế đã tiến hành truy thu, xử lý vi phạm đối với 179 doanh nghiệp và 1.061 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, với số tiền khoảng 275 tỉ đồng. Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý thuế, năm 2024, Tổng cục Thuế tiếp tục hướng dẫn thống nhất việc tiếp nhận và xử lý thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước.

Hệ thống hóa đơn điện tử chống mua bán hóa đơn

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thuế, lũy kế đến ngày 31.10.2023, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là hơn 5,6 tỉ hóa đơn (trong đó có hơn 1,62 tỉ hóa đơn có mã và hơn 3,98 tỉ hóa đơn không mã).

Cùng với đó, tính đến cuối tháng 10.2023, đã có 35.565 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hơn 51,6 triệu hóa đơn.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang tiến hành đối chiếu chênh lệch giữa dữ liệu hóa đơn và tờ khai thuế giá trị gia tăng theo kỳ kê khai thuế tháng, quý nhằm phát hiện người nộp thuế thuộc đối tượng rủi ro về hóa đơn.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục vận hành hệ thống hóa đơn điện tử, đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo thông suốt trên toàn quốc; đồng thời sẽ triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền; chính sách hỗ trợ người nộp thuế theo chương trình của Chính phủ, công tác chống gian lận hóa đơn điện tử, công tác thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là công tác hoàn thuế giá trị gia tăng.

Việt Nam là thành viên thứ 147 Hiệp định đa phương về hỗ trợ hành chính thuế

Ngày 22.3.2023 tại Paris, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã tổ chức lễ ký Hiệp định đa phương về hỗ trợ hành chính thuế (MAAC) với Việt Nam. MAAC được OECD và Hội đồng châu Âu (EC) cùng phát triển vào năm 1988 và được sửa đổi bởi Nghị định thư năm 2010 để mở rộng cho các nước không phải thành viên OECD, Liên minh châu Âu (EU) được tham gia ký MAAC.

Đây là một khuôn khổ pháp lý quốc tế đa phương toàn diện nhất hiện nay, quy định bao quát các hình thức hợp tác quốc tế về hành chính thuế để giải quyết tình trạng trốn thuế, tránh thuế và các hình thức không tuân thủ khác, từ đó tăng cường hợp tác quốc tế trong trao đổi thông tin thuế; giúp gia tăng nhanh chóng mạng lưới trao đổi thông tin thuế với các bên tham gia MAAC.

Xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu

Theo Luật Quản lý thuế, các cây xăng bán lẻ phải xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng sau từng lần bán từ tháng 7.2022. Ngày 1.12.2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về việc tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu.

Theo công điện này, các đơn vị kinh doanh xăng, dầu phải lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định và phải hoàn thành trong tháng 12.2023.

Hiện cả nước có khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, theo quy định sẽ phải thực hiện lộ trình sử dụng và kết nối hóa đơn điện tử với ngành thuế. Nhưng mới có Petrolimex áp dụng với hơn 2.700 cây xăng. Các doanh nghiệp đầu mối khác đang nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để triển khai.

Bài liên quan
Đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu tới hết năm sau
Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tới hết năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành thuế năm 2023: Dấu ấn về áp dụng khoa học công nghệ