TP.HCM triển khai thực hiện kiểm tra "di biến động dân cư" của người dân khi ra vào tất cả các chốt kiểm dịch đã gây nhiều bất cập.

Ngày đầu khai báo 'di biến động dân cư' tại TP.HCM: Dân xếp hàng dài tại các chốt

Tú Viên (Tổng hợp) | 14/08/2021, 22:11

TP.HCM triển khai thực hiện kiểm tra "di biến động dân cư" của người dân khi ra vào tất cả các chốt kiểm dịch đã gây nhiều bất cập.

Từ ngày 14.8, các chốt kiểm soát của quận, huyện trên địa bàn TP.HCM triển khai thực hiện kiểm tra "di biến động dân cư" của người dân khi ra vào tất cả các chốt kiểm dịch.

TP.HCM vừa triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch cho tất cả các chốt nội thành TP.HCM. Phần mềm có thể lưu lịch trình, khi cần truy F0, F1, F2 sẽ thực hiện nhanh chóng và chính xác.

Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu tiên triển khai thực hiện tại các chốt kiểm soát trong TP, một số chốt đã xảy ra tình trạng người dân xếp hàng đông chờ khai báo, nhiều người bối rối, nhầm lẫn giữa khai báo "di biến động dân cư" với khai báo y tế.

Tại chốt kiểm soát Q.Bình Thạnh trên đường Phan Đăng Lưu, Đinh Bộ Lĩnh và đường Vạn Kiếp, người đi đường bối rối, đứng loay hoay khai báo "di biến động dân cư" theo hướng dẫn của cán bộ trực chốt.

Nhiều chốt kiểm soát tạm thời bị đông xe, ùn ứ cục bộ. Một cán bộ trực chốt kiểm soát địa bàn Q.Gò Vấp cũng thông tin: "Vì còn quá mới mẻ nên hôm nay người dân còn bối rối, chốt kiểm soát có hơi ùn ứ. Q.Gò Vấp bắt đầu thực hiện từ 15 giờ chiều nay". 

kiem-soat.jpeg
Giao thông ùn ứ do người dân gặp khó khăn trong việc khai báo 'di biến động dân cư' tại các chốt - Ảnh: Internet

Việc xe cộ ùn ứ cục bộ do nhiều nguyên nhân như người dân sử dụng điện thoại thông minh quét mã chậm do chói nắng và camera điện thoại của người dân đã bị mờ, màn hình bị trầy nên không thể truy cập được.

Ngoài ra, khi người dân quét mã QR để khai báo thì thường gặp tình trạng không có Internet để truy cập (không 3G hoặc 4G). Hơn nữa, do lực lượng chức năng đều phải sử dụng điện thoại cá nhân để truy cập kiểm tra thông tin từ người dân khai báo nên bị quá tải, dẫn đến bị hết pin, hết dung lượng truy cập Internet.

“Việc này cần tích hợp các tính năng, tiện ích, nói chung là bất cứ thứ gì mà nhà nước muốn kiểm soát để phục vụ công tác phòng, chống dịch vào một phần mềm. Theo đó, người dân chỉ dùng mã QR trên zalo để quét là xong. Và lưu ý, nếu tổ chức khai báo ở các chốt lưu động thì phải có wifi để người dân truy cập, lưu ý thêm là, không phải ai cũng có thời gian, điều kiện, trình độ để khai báo online thuận tiện, nên phải có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn. Đùng một cái chặn người dân lại buộc khai báo cái "di biến động dân cư" trên một cổng thông tin mới tinh như hôm nay, dân sao trở tay kịp?” - một người dân bức xúc.

dien.jpeg
Chốt trên đường Lê Văn Duyệt (Q.Bình Thạnh) cũng trong tình trạng dừng lại khai báo - Ảnh: Internet

Một lý do khác dẫn đến tình trạng ùn ứ là do người dân phải khai báo qua một phần mềm trung gian, đó là phải quét một mã QR rồi khai báo, sau đó sẽ ra thêm một mã QR nữa. Lúc này lực lượng chức năng sẽ sử dụng phần mềm kiểm soát dịch kết nối với dữ liệu dân cư quét mã QR này của người dân, từ đó nhập vào hệ thống và đối chiếu hợp lệ mới cho người dân đi qua.

Một cán bộ trực chốt kể lại: "Có trường hợp cô chú lớn tuổi dùng điện thoại thông minh nhưng không biết khai các thông tin mà ứng dụng yêu cầu, quá trình khai phải có hướng dẫn của cán bộ nên mất thời gian. Có trường hợp phải mất 15 phút mới xong".

Lãnh đạo Công an Q.Tân Bình cũng cho biết, từ ngày hôm nay, tất cả các chốt kiểm soát của quận, huyện đồng loạt triển khai kiểm tra "di biến động dân cư". "Đây là tích hợp với dữ liệu quốc gia về dân cư để quản lý đi lại của người dân chứ không phải khai báo y tế", lãnh đạo Công an Q.Tân Bình nhấn mạnh.

Trao đổi về bất cập này, thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, giải thích: "Người dân có thể quét mã QR rồi khai báo tại nhà. Sau khi khai báo xong sẽ có mã QR, người dân chụp màn hình lại và mã này sử dụng trong 3 ngày. Khi đến chốt người dân chỉ cần đưa mã QR ra cho cán bộ quét nhanh, không tốn nhiều thời gian đứng tại chốt, tránh ùn ứ".

Khai báo 'di biến động dân cư'

Khi người dân di chuyển qua các chốt kiểm soát nội thành TP.HCM, cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại chốt sẽ hướng dẫn và yêu cầu người dân kê khai thông tin di biến động tại địa chỉ trang web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Việc kê khai thông tin di biến động sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Người dân truy cập vào Hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code để vào biểu mẫu khai báo y tế.

Lưu ý: Không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này.

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu sao “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút “Gửi đi ” và chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo mã QR code, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã.

Bước 5: Xuất trình mã QR code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

Đối với trường hợp người dân không có điện thoại thông minh (smatphone) để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế cho người dân để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin với Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày đầu khai báo 'di biến động dân cư' tại TP.HCM: Dân xếp hàng dài tại các chốt