Ngày 3.2, UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo 3 cán bộ, khiển trách 1 cán bộ xã Thanh Yên do để xây chùa không phép, lấn chiếm Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đền Hữu.

Nghệ An: Kỷ luật 4 cán bộ liên quan vụ xây chùa xâm lấn di tích quốc gia đền Hữu

Quang Cường | 03/02/2020, 16:11

Ngày 3.2, UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo 3 cán bộ, khiển trách 1 cán bộ xã Thanh Yên do để xây chùa không phép, lấn chiếm Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đền Hữu.

>> Nghệ An: Xây chùa trái phép trong khuôn viên di tích quốc gia

>> Xây chùa lấn di tích không lấy ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, huyện đã ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Dũng (cán bộ địa chính), ông Lê Hồng Long (Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã), ông Nguyễn Cảnh Điền (Phó chủ tịch UBND xã Thanh Yên). Riêng ông Bùi Trung Thông, cán bộ văn hóa xã Thanh Yên bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Ông Chiến cũng cho hay,huyện vẫn đình chỉ thi công công trình chùa Linh Sâm, việc tháo dỡ sẽ chờ quyết định của UBND tỉnh và các sởban ngành.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, công trình chùa Linh Sâm với tổ hợp 6 căn nhà đồ sộ được xây dựng trong vùng đất bảo vệ Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đền Hữu (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Khi phát hiện công trình này xây dựng mà chưa có đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, ngày 28.10.2019, chính quyền xã Thanh Yên đã tiến hành đình chỉ.

Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đền Hữu

Phó chủ tịch huyện Thanh Chương Nguyễn Văn Chiến cho biết công trình xây dựng chùa Linh Sâm được một số con em ở quê hương và các doanh nghiệp kêu gọi xã hội hóa, phục dựng ngôi chùa Linh Sâm cổ có từ lâu đời ở một vị trí khác tại xã Thanh Yên.

Liên quan vấn đề này, Sở Văn hóa -Thể thao (VH-TT) tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản khẳng định hiện tại một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong khu vực khoanh vùng bảo vệ Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đền Hữu mà chưa có ý kiến của Bộ VH-TT-DL. Hồ sơ quy hoạch, thiết kế xâm phạm di tích và vi phạm Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Đền Hữu tại làng Xuân Bảng (nay là thôn Yên Mỹ), xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (Nghệ An) là nơi thờ Thái phó Tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521-1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng.

Sinh thời, Thái phó Tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan đã có nhiều công lao to lớn trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống người dân vùng đất Hoan Châu (nay là đất Nghệ An). Sau khi ông mất, chính quyền đương thời và nhân dân nhiều nơi đã lập đền, phủ thờ cúng ông như là một sự ghi nhận, biết ơn những công lao to lớn của ông. Đền Hữu là một trong số các đền thờ nổi tiếng về vị danh tướng này.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Kỷ luật 4 cán bộ liên quan vụ xây chùa xâm lấn di tích quốc gia đền Hữu