Một nghị sĩ Malaysia đã gây sốc khi nói rằng một bé gái 9 tuổi đủ trưởng thành để kết hôn và những kẻ hiếp dâm nên cưới nạn nhân để đảm bảo nạn nhân không phải đối mặt với "một tương lai ảm đạm".

Nghị sĩ Malaysia cho rằng bé gái 9 tuổi đủ trưởng thành để kết hôn

Hà Ngọc Bách | 06/04/2017, 18:02

Một nghị sĩ Malaysia đã gây sốc khi nói rằng một bé gái 9 tuổi đủ trưởng thành để kết hôn và những kẻ hiếp dâm nên cưới nạn nhân để đảm bảo nạn nhân không phải đối mặt với "một tương lai ảm đạm".

Phát biểu của nghị sĩ Datuk Shabudin Yahaya được đưa ra trong bối cảnh quốc hội Malaysia thông qua một đạo luật mới về tội phạm tình dục trẻ em, nhưngđã bỏ phiếu không sửa đổi một đạo luật, trong đó cho phép hôn nhân dưới 16 tuổi.

Đạo luật chống ấu dâm được thông qua, theo đóbất kỳ hành độngthân mậtquá mức hoặc làm bạn với trẻ lạ đều được coi là bước đầu của tội lạm dụng tình dục trẻ em. Mức phạt tối đa cho việc sở hữu, chụphoặc phân phối ảnh khiêu dâm trẻ em là 30 năm tù và bị đánh 6 roi. Một tòa án đặc biệt sẽ được thành lập để giải quyết các vụ án nàynhanh hơn so với quy định hiện hành.

“Các bé gáiđến tuổi dậy thì vào khoảng 9 – 12 tuổi. Vào thời điểm đó cơ thể của họ đã giống như lúc 18 tuổi. Về mặt thể chất và tinh thần, họ có thể kết hôn mà không có rào cản gì”, ông Shabudin phát biểu trong một cuộc tranh luận về dự luật hôm 4.4.

Ông này cũng cho rằng “không có gì sai trái” khimột nạn nhân bị tấn công tình dục kết hôn với kẻ hiếp dâm vì“cô ấy sẽ không phải đối mặt với một tương lai ảm đạm”.

“Có thểqua cuộc hôn nhân họ sẽcómột cuộc sống lành mạnh, tốt đẹp hơn.Ít nhất cô ấy sẽ có một người chồngvà điều này có thể là một phương cách khắc phục các vấn đề xã hội đang gia tăng”,ông Shabudin khẳng định.

Ông Abdul Rahman Dahlan,Bộ trưởng trong Văn phòng Thủ tướng Malaysia ngay lập tức lên tiếng chỉ trích phát ngôn của nghị sĩ Shabudin.

"Tôi vừa đọc thông tin về những nhận xét của nghị sĩ Datuk Shabudin Yahya về việc kết hôn giữa nạn nhân vàkẻ hiếp dâm. Tôi thật sự sốc và thất vọng với phát ngôn này. Theo luật, một người namquan hệ tình dục với một cô gái dưới 16 tuổi là tội hãm hiếp, bất chấp cô ấy có đồng ý hay không", ông Rahman viết trên trang Facebook cá nhân.

Một số nghị sĩ Malaysia khác cũng lên tiếng kêu gọi ông Shabudin từ chức vì tuyên bố gây sốc của mình.Đáp lại, ông Shabudin nói rằng ý kiến của ông đã bị tách khỏi bối cảnh của cuộc tranh luận ở quốc hội, rằng ông không có ý tạo “cửa sau để hợp pháp hóa tội hiếp dâm”.

Theo luật củaMalaysia thì độ tuổi kết hôn là 18, tuy nhiên nếu được chính quyền chấp thuận thìnữ giới 16 tuổi có thể kết hôn. Ngoài ra, theo luật Hồi giáo Sharia, các tòa án Hồi giáo có thể cho phép kết hôn đối với người Hồi giáo dưới 16 tuổi.

Ái Vi(theoIndependent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Malaysia cho rằng bé gái 9 tuổi đủ trưởng thành để kết hôn