Theo nghiên cứu ở Đan Mạch công bố hôm 22.12, tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna thứ ba giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Nghiên cứu về mũi vắc xin Pfizer/Moderna thứ 3 chống Omicron, Đức khuyến nghị tiêm liều 4

Sơn Vân | 22/12/2021, 23:20

Theo nghiên cứu ở Đan Mạch công bố hôm 22.12, tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna thứ ba giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Chưa được đánh giá ngang hàng, nghiên cứu này điều tra hiệu quả của vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA chống lại biến thể Delta và Omicron.

"Nghiên cứu của chúng tôi góp phần tạo ra bằng chứng mới cho thấy khả năng bảo vệ của hai liều vắc xin BNT162b2 (Pfizer-BioNTech) hoặc mRNA-1273 (Moderna) chống lại Omicron giảm nhanh chóng theo thời gian, nhưng việc tiêm mũi tăng cường giúp tăng hiệu quả đáng kể", các tác giả viết trong nghiên cứu.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm hàng đầu Đan Mạch là Statens Serum Institut (SSI). Họ phân tích dữ liệu từ 3 triệu người Đan Mạch thu thập từ ngày 20.11 đến ngày 12.12.

Trong số những người gần đây đã tiêm liều vắc xin thứ hai, hiệu quả chống lại Omicron được đo là 55,2% ở Pfizer-BioNTech và 36,7% của Moderna, so với những người chưa tiêm phòng COVID-19. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết sự bảo vệ đó nhanh chóng suy giảm trong suốt 5 tháng.

Palle Valentiner-Branth, tác giả nghiên cứu, nói: “Chúng tôi thấy rằng khả năng bảo vệ trước Omicron thấp hơn và giảm nhanh hơn so với biến thể Delta sau hai lần tiêm vắc xin chính”.

Tuy nhiên, mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ ba đã khôi phục khả năng bảo vệ lên 54,6% ở những người từ 60 tuổi trở lên trong vòng từ 14 đến 44 ngày sau khi tiêm, so với những người chỉ được tiêm hai liều.

nghien-cuu-ve-mui-vac-xin-pfizer-moderna-thu-3-chong-omicron.jpg
Mũi vắc xin Pfizer và Moderna thứ ba cải thiện khả năng bảo vệ chống lại Omicron - Ảnh: Internet

Thông tin trên tương đồng nghiên cứu gần đây của Anh, cũng cho thấy khả năng bảo vệ chống lại Omicron giảm nhanh theo thời gian và có sự gia tăng trở lại sau khi tiêm mũi Pfizer-BioNTech tăng cường.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Trước sự gia tăng theo cấp số nhân của các ca nhiễm Omicron, những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải triển khai rộng rãi các loại vắc xin và tiêm mũi tăng cường”.

Hôm 21.12, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch - Magnus Heunicke cho biết Omicron đã trở thành biến thể thống trị ở nước này, trích dẫn dữ liệu từ SSI.

Magnus Heunicke tweet: “Chúng tôi đang chứng kiến​​ số ca COVID-19 đang gia tăng và hôm nay là tỷ lệ lây nhiễm cao kỷ lục với 13.558 trường hợp được xác nhận, bao gồm cả tái nhiễm. SSI ước tính rằng Omicron là biến thể thống trị, đã và đang tiếp tục phát triển. Hãy chăm sóc bản thân và những người khác, tiêm mũi tăng cường".

Bộ Y tế Đan Mạch dự đoán vào đầu tuần này rằng sẽ có 9.000 đến 45.000 ca COVID-19 mới hàng ngày vào dịp Giáng sinh và lên đến 250 trường hợp nhập viện mỗi ngày do biến thể Omicron.

Những quy định mới ở Đan Mạch có hiệu lực từ 19.12 trong nỗ lực để hạn chế sự gia tăng đột biến ca mắc COVID-19. Các biện pháp điều chỉnh khoảng cách, hạn chế cuộc sống về đêm cũng được áp dụng trở lại và muốn tham gia phương tiện giao thông công cộng phải có thẻ vắc xin COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Đức: Liều vắc xin thứ 4 có thể cần thiết để chống Omicron

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đức - Karl Lauterbach khuyến nghị tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư để bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Trong cuộc họp báo chiều nay, Karl Lauterbach cho biết Omicron sẽ trở thành chủng vi rút thống trị Đức trong vòng 3 tuần tới và nước này đã đặt hàng 80 triệu liều vắc xin BioNTech đặc trị Omicron để giao vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Ông nói: “Một chiến dịch tiêm vắc xin tăng cường là nền tảng quan trọng nhất của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại Omicron. Mức độ bảo vệ khỏi các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 sau khi tiêm nhắc lại là rất cao. Tôi ước tính nó tốt hơn 90%".

Đức cũng đặt hàng 4 triệu liều vắc xin COVID-19 công nghệ protein tái tổ hợp của Novavax (Liên minh châu Âu cùng WHO vừa phê duyệt, được xem là dễ chấp nhận hơn với những người hoài nghi vắc xin) và 11 triệu liều vắc xin Valneva (đang chờ cấp phép).

Ông Karl Lauterbach nói thêm, các liều vắc xin của công ty công nghệ sinh học Novavax (Mỹ) sẽ đến Đức vào tháng 1.2022.

nghien-cuu-ve-mui-vac-xin-pfizer-moderna-thu-3-chong-omicron3.jpg
Ông Karl Lauterbach khuyến nghị tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư để bảo vệ chống lại Omicron - Ảnh: Internet

Bất chấp việc triển khai tiêm vắc xin tăng cường nhanh chóng, Lothar Wieler, Chủ tịch Viện Robert Koch (RKI) - cơ quan đầu ngành về dịch bệnh truyền nhiễm ở Đức, khuyên mọi người nên hạn chế tiếp xúc ở mức tối thiểu.

"Giáng sinh không nên trở thành tia lửa bắt đầu thổi bùng ngọn lửa Omicron", Lothar Wieler nói trong cuộc họp.

Hôm qua, các quan chức Đức đã đồng ý áp đặt các giới hạn với các cuộc tụ tập riêng tư, đóng cửa câu lạc bộ đêm và vũ trường, cấm khán giả đến xem các trận đấu bóng đá từ ngày 28.12.

Hôm 22.12, Đức đã ghi nhận 45.659 ca mắc COVID-19 mới và 510 người chết trong 24 giờ qua.

Trước đó một ngày, Israel cho biết sẽ cung cấp liều vắc xin Pfizer-BioNTech thứ tư cho những người trên 60 tuổi. Động thái này diễn ra sau khi người đàn ông 60 tuổi có bệnh nền và đã tiêm hai mũi vắc xin COVID-19 tử vong do biến thể Omicron.

Bài liên quan
AstraZeneca sản xuất vắc xin đặc trị Omicron, WHO khuyến cáo về liều vắc xin Novavax thứ 3
Hôm 21.12, AstraZeneca cho biết họ đang làm việc với Đại học Oxford (Anh) để sản xuất loại vắc xin nhắm vào biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu về mũi vắc xin Pfizer/Moderna thứ 3 chống Omicron, Đức khuyến nghị tiêm liều 4