Chuyên gia cho biết biến thể Omicron sẽ tạo ra "cơn bão" càn quét ngành chăm sóc sức khỏe toàn nước Mỹ, tác động đến phần lớn người dân đang bước vào kỳ nghỉ lễ.

Người từng khỏi bệnh COVID-19 chết do Omicron, Mỹ đối mặt đợt dịch tàn phá hệ thống y tế toàn quốc

Sơn Vân | 21/12/2021, 19:33

Chuyên gia cho biết biến thể Omicron sẽ tạo ra "cơn bão" càn quét ngành chăm sóc sức khỏe toàn nước Mỹ, tác động đến phần lớn người dân đang bước vào kỳ nghỉ lễ.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Omicron đã vượt Delta để chiếm hơn 73% ca COVID-19 mới ở nước này, chưa đầy 3 tuần kể từ khi biến thể mới được phát hiện phía nam châu Phi. Hiện Omicron đã lan ra hơn 92 nước và vùng lãnh thổ.

Cái chết đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron ở Mỹ đã được báo cáo hôm 20.12. Đó là người đàn ông Texas ở độ tuổi 50 chưa tiêm vắc xin, có bệnh nền và trước đó từng mắc COVID-19, tức đã có miễn dịch tự nhiên, theo các quan chức.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca nhiễm Omicron đang tăng gấp đôi cứ sau 1,5 đến 3 ngày ở những khu vực có lây nhiễm cộng đồng.

Người đứng đầu WHO nói Omicron đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta đáng kể và gây nhiễm trùng ở những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19.

Hiện có bằng chứng nhất quán cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta và nhiều khả năng những người đã tiêm vắc xin hoặc phục hồi sau COVID-19 có thể nhiễm hoặc tái nhiễm”, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu hôm 20.12, trong cuộc họp báo tại trụ sở mới của cơ quan Liên Hợp Quốc ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota (Mỹ), nói với CNN rằng mức độ lây truyền cao hơn nhiều của Omicron so với Delta sẽ dẫn đến gia tăng số ca nhập viện ở Mỹ.

"Dù nhiều người bị bệnh nhẹ hơn, nhưng nhìn chung sẽ có nhiều người nhiễm Omicron hơn. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy thách thức thực sự ở hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình trong vòng 3 đến 8 tuần tới là gì. Trên hết, thử thách thực sự là có thể 10 đến 30% nhân viên y tế sẽ nhiễm Omicron trong thời gian đó", ông nói.

Michael Osterholm dự báo biến thể này sẽ càn quét qua mọi bang của Mỹ. Ông nói: “Thay vì chứng kiến ​​sự gia tăng ca COVID-19 trong từng khu vực như với biến thể Delta, tôi nghĩ Omicron sẽ trở thành trận bão tuyết toàn quốc”.

Theo số liệu của CDC, gần 73% người Mỹ đã nhận ít nhất một liều vắc xin COVID-19, 61,5% tiêm vắc xin đầy đủ và 29,8% nhận mũi tăng cường.

Michael Osterholm nhấn mạnh rằng mọi người nên tập trung vào việc bảo vệ tối ưu trước COVID-19 bằng ba liều vắc xin.

"Hiện tại có rất nhiều người ở Mỹ đã nhận một số biện pháp bảo vệ, nhưng liệu nó có đủ để tránh được bệnh hiểm nghèo với Omicron hay không? Chúng tôi không biết", ông chia sẻ.

Theo Michael Osterholm, chỉ có gần 30% người Mỹ nhận mũi vắc xin tăng cường và phải mất từ ​​7 đến 14 ngày để khả năng miễn dịch thực sự tăng lên sau khi tiêm.

"Điều đó sẽ đưa chúng ta vào năm mới. Đưa chúng ta đến ngay mùa lễ và đến ngay trung tâm của Omicron, cái mà tôi gọi là 'bão tuyết'. Thật không may, đó là cơn bão đáng sợ", ông nói.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ công bố các bước bổ sung trong cuộc chiến chống lại COVID-19 hôm 21.12, nhưng không nhất thiết nói về các hạn chế bổ sung khi đối mặt với số ca bệnh gia tăng.

Hệ thống y tế một số bang quá tải

Một số bang đã bị quá tải vì bệnh nhân COVID-19. Quân đội Mỹ đang được triển khai để giúp chống lại COVID-19 ở bang Indiana và Wisconsin. Hai đội 20 người gồm các nhân viên y tế sẽ được triển khai để hỗ trợ các bệnh viện dân sự ở hai bang này.

Tại Ohio, Tiến sĩ Brook Watts, Giám đốc Y tế cộng đồng và sức khỏe cộng đồng của MetroHealth System (hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phi lợi nhuận) ở thành phố Cleveland, nói rằng hệ thống y tế phía đông bắc bang này đang gặp khủng hoảng.

"Hệ thống y tế cần sự giúp đỡ bởi các bệnh viện của chúng tôi đầy bệnh nhân COVID-19 và chúng tôi đang gặp khó khăn", bà Brook Watts nói hôm 20.12.

nguoi-tung-khoi-benh-covid-19-chet-do-omicron.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Quảng trường Thời đại, thành phố New York, Mỹ khi biến thể Omicron tiếp tục lây lan cực nhanh - Ảnh; Reuters

Số ca mắc COVID-19 tăng gần gấp 3 lần trong một tuần ở bang New York, theo dữ liệu do chính phủ cung cấp. Tại thành phố New York, các quan chức cho biết đang làm việc để khôi phục năng lực xét nghiệm bổ sung.

Hôm 20.12, bang New York báo cáo số ca COVID-19 kỷ lục trong ngày thứ tư liên tiếp, khi các quan chức cho biết 23.391 người xét nghiệm dương tính. Hiện có hơn 4.000 bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện trên khắp bang New York, so với mức cao nhất là gần 19.000 vào tháng 4.2020.

Thống đốc New York - Kathy Hochul cho biết bang này đang thiết lập hệ thống cho phép người dân đặt trước xét nghiệm COVID-19. New York cũng sẽ phân phối 5 triệu kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho các khu học chính trong nỗ lực cắt giảm thời gian cách ly bắt buộc bắt đầu từ tháng 1.2022.

Những đứa trẻ trong lớp học sẽ được gửi về nhà với các bộ dụng cụ xét nghiệm. Chúng tôi đang làm việc trên chuỗi cung ứng đó ngay bây giờ. Không có lý do gì khiến con cái chúng ta không thể ở lại trường học”, bà Kathy Hochul (đảng viên đảng Dân chủ) nói.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia, nói tất cả người Mỹ cần đóng vai trò của mình trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

"Nó không liên quan gì đến tự do. Nó liên quan đến việc bảo vệ bản thân và gia đình bạn khỏi căn bệnh nguy hiểm chết người đã khiến hơn 800.000 người Mỹ thiệt mạng”, cố vấn y tế Nhà Trắng nói.

Chưa tiêm vắc xin có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 20 lần người nhận mũi tăng cường

Theo dữ liệu do CDC công bố gần đây, những người chưa tiêm vắc xin phải đối mặt với nguy cơ xét nghiệm dương tính cao gấp 10 lần và tử vong do COVID-19 cao gấp 20 lần những ai đã nhận mũi tăng cường.

So với những người được tiêm vắc xin đầy đủ, những ai chưa chủng ngừa đối mặt với nguy cơ xét nghiệm dương tính cao gấp 5 lần và nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn 14 lần, theo đánh giá của CDC về dữ liệu đến tháng 10.2021.

Cha mẹ làm gì để bảo vệ con trước Omicron?

Tiến sĩ Dimitri Christakis, Tổng biên tập của Tạp chí JAMA Pediatrics, nói rằng tình hình với Omicron là nghiêm trọng, "nhưng không nghiêm trọng cho trẻ em”.

Ông nói: “Từ dữ liệu chúng tôi có đến nay, có vẻ như Omicron không gây ra bệnh nghiêm trọng ở trẻ em. Tin tốt là trẻ em trên 5 tuổi đã được tiêm vắc xin và việc tiêm chủng mang lại khả năng bảo vệ đáng kể”.

Tuy nhiên, Dimitri Christakis cho biết trẻ em dưới 5 tuổi cần được bảo vệ khỏi COVID-19 và khi số ca bệnh tăng lên cùng biến thể Omicron lây truyền nhiều hơn thì số bé mắc bệnh nghiêm trọng cũng sẽ tăng lên.

Ông ủng hộ việc cho trẻ em trải nghiệm bình thường nhất có thể trong môi trường an toàn.

Bài liên quan
WHO: Omicron lây nhanh hơn Delta đáng kể, người đã tiêm vắc xin và khỏi COVID-19 vẫn nhiễm
Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta và gây nhiễm trùng ở những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người từng khỏi bệnh COVID-19 chết do Omicron, Mỹ đối mặt đợt dịch tàn phá hệ thống y tế toàn quốc