Đó là phát biểu của Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ.

'Nếu đã tiêm mũi vắc xin Moderna, Pfizer hay J&J tăng cường, khả năng bị bệnh nặng do Omicron rất thấp'

Sơn Vân | 22/12/2021, 00:02

Đó là phát biểu của Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ.

Omicron trở thành biến thể thống trị ở Đan Mạch

Hôm 21.12, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch - Magnus Heunicke cho biết Omicron đã trở thành biến thể thống trị ở nước này, trích dẫn dữ liệu từ Statens Serum Institut (SSI), một bộ phận của Bộ Y tế Đan Mạch.

Magnus Heunicke tweet: “Chúng tôi đang chứng kiến​​ số ca COVID-19 đang gia tăng và hôm nay là tỷ lệ lây nhiễm cao kỷ lục với 13.558 trường hợp được xác nhận, bao gồm cả tái nhiễm.

SSI ước tính rằng Omicron là biến thể thống trị, đã và đang tiếp tục phát triển. Hãy chăm sóc bản thân và những người khác, tiêm mũi tăng cường".

Bộ Y tế Đan Mạch dự đoán vào đầu tuần này rằng sẽ có 9.000 đến 45.000 ca COVID-19 mới hàng ngày vào dịp Giáng sinh và lên đến 250 trường hợp nhập viện mỗi ngày do biến thể Omicron.

Những quy định mới ở Đan Mạch có hiệu lực từ 19.12 trong nỗ lực để hạn chế sự gia tăng đột biến ca mắc COVID-19. Các biện pháp điều chỉnh khoảng cách, hạn chế cuộc sống về đêm cũng được áp dụng trở lại và muốn tham gia phương tiện giao thông công cộng phải có thẻ vắc xin COVID-19.

New York thưởng 100 USD cho người tiêm mũi vắc xin thứ 3

Ngày 21.12, Thị trưởng New York - Bill de Blasio đã công bố khoản thưởng 100 USD cho bất kỳ người dân nào ở đây tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường tại một điểm tiêm chủng do thành phố điều hành.

Chương trình khuyến mãi bắt đầu từ 21.12 và kéo dài đến ngày 31.12, Bill de Blasio cho biết.

Tôi muốn thấy người dân New York phản hồi. Đây là thời điểm. Hãy xuất hiện với số lượng lớn thực sự, nhận những mũi tiêm tăng cường đó và giúp gia đình bạn an toàn hơn, đồng thời giúp cả thành phố này an toàn hơn”, ông Bill de Blasio nói.

Tiến sĩ Anthony Fauci: “Nếu đã tiêm mũi vắc xin tăng cường, khả năng bị bệnh nặng do Omicron rất thấp"

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia, nói chúng ta đang thấy những trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá ở người đã tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường. Thế nhưng, ông khẳng định "khả năng một người được tiêm mũi vắc xin tăng cường (Moderna, Johnson & Johnson và Pfizer) mắc bệnh nặng do Omicron là rất, rất thấp".

Khi bạn đang đối phó với một loại vi rút hay biến thể như Omicron với khả năng lây lan từ người sang người rất ngoạn mục, chúng ta sẽ thấy những trường hợp nhiễm đột phá ở những ai đã tiêm vắc xin và cả những ai nhận mũi tăng cường. Điều đó đang diễn ra, sẽ xảy ra. Vấn đề mọi người cần hiểu là ngay cả với điều đó, khả năng một người đã được tiêm mũi vắc xin tăng cường mắc bệnh nặng do nhiễm Omicron là rất thấp", cố vấn y tế Nhà Trắng chia sẻ.

neu-tiem-mui-vac-xin-covid-19-thu-3-kha-nang-mac-benh-nang-rat-thap(1).jpg
Moderna, Johnson & Johnson và Pfizer là 3 loại vắc xin COVID-19 được phê duyệt sử dụng ở Mỹ

Khi được hỏi liệu chúng ta có thể bắt đầu sống chung với COVID-19 lâu dài như với bệnh cúm hoặc cảm lạnh thông thường không, Anthony Fauci đáp: "Điều đó hoàn toàn có thể tưởng tượng được và có khả năng xảy ra, như một vấn đề thực tế".

Ông nói thêm: “Chắc chắn chúng tôi sẽ không ở trong tình trạng áp lực như thế này vô thời hạn. Những gì chúng tôi hy vọng là khi vượt qua làn sóng Omicron này, chúng tôi sẽ có đủ số người được tiêm vắc xin và hoặc đã nhiễm vi rút và phục hồi tốt, rằng sẽ có mức độ miễn dịch trong cộng đồng, với sự lây nhiễm và khả năng kiểm soát rất thấp. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm đạt được điều đó".

EMA: Mũi vắc xin thứ ba khôi phục khả năng bảo vệ chống Omicron

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) nói dữ liệu ban đầu cho thấy mũi vắc xin COVID-19 tăng cường giúp khôi phục một số khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy cần phải điều chỉnh các mũi tiêm hiện có.

Marco Cavaleri, người đứng đầu chiến lược vắc xin và các mối đe dọa sức khỏe sinh học tại EMA, nói: “Dữ liệu cho thấy thực sự đã có sự sụt giảm khả năng của vắc xin COVID-19 trong việc trung hòa với Omicron. Một liều tăng cường thực sự có thể khôi phục mức độ bảo vệ cao khỏi bệnh có triệu chứng”.

Giám đốc điều hành EMA - Emer Cook cho biết cơ quan giám sát đã chuẩn bị cho khả năng vắc xin COVID-19 có thể được điều chỉnh để chống lại biến thể này. "Không có câu trả lời liệu chúng ta có cần phải điều chỉnh vắc xin hay không", bà nói trong cuộc họp.

Emer Cook cho biết EMA cần thêm dữ liệu về hiệu quả của vắc xin, khả năng lây truyền Omicron và mức độ nghiêm trọng của bệnh do nó gây ra.

Ngoài ra, Emer Cook nói rằng khi EMA phê duyệt vắc xin Pfizer–BioNTech 1 năm trước, bà không nghĩ rằng sẽ vẫn còn đại dịch như hiện nay.

Liên minh châu Âu có khả năng sản xuất 300 triệu liều vắc xin mỗi tháng vì các hãng dược đã tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho 450 triệu dân của mình, bà nói.

FDA cấp phép cho thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer, Merck trong tuần này

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ phê duyệt thuốc uống điều trị COVID-19 của cả Pfizer và Merck & Co trong tuần này, theo nguồn tin của Bloomberg News. Thông báo có thể được đưa ra sớm nhất vào 22.12.

Nếu FDA cấp phép, thuốc Molnupiravir của Merck & Co và Paxlovid của Pfizer có thể được bác sĩ kê đơn và bệnh nhân mua tại hiệu thuốc địa phương để giảm nguy cơ bị COVID-19 nặng.

Tiến sĩ Roy M. Gulick, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện New York-Presbyterian, cho biết: “Trong các nghiên cứu lâm sàng ban đầu, cả hai loại thuốc đều chứng minh giảm đáng kể sự phát triển COVID-19 ở những bệnh nhân có nguy cơ cao”.

Cả Pfizer và Merck & Co đều nhấn mạnh rằng thuốc của họ có thể có hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Hai loại thuốc uống điều trị COVID-19 tại nhà này có thể được bán sớm nhất vào tháng 1.2022.

Molnupiravir có thể giảm 30% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19.

Hôm 14.12, Pfizer công bố dữ liệu cuối cùng về Paxlovid. Kết quả cập nhật của Pfizer với Paxlovid cho thấy nó giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong nếu đưa cho những người lớn có nguy cơ cao uống trong vòng vài ngày kể từ khi họ có triệu chứng đầu tiên.

Pfizer hy vọng cuối cùng có thể cung cấp những viên thuốc Paxlovid để mọi người có thể uống tại nhà trước khi họ phát bệnh COVID-19 đến mức phải đến bệnh viện. Paxlovid kết hợp một loại thuốc kháng vi rút mới có tên nirmatrelvir và một loại cũ hơn gọi là ritonavir (thuốc kháng retrovirus được dùng cùng các loại thuốc khác để điều trị HIV).

Sau một tháng theo dõi, nghiên cứu đã phát hiện ra 5 trường hợp nhập viện và không có trường hợp tử vong nào trong số 697 người dùng thuốc Paxlovid trong vòng 3 ngày đầu kể khi có triệu chứng COVID-19. Trong số 682 người dùng giả dược, 44 người phải nhập viện, trong đó có 9 người tử vong. Tất cả những người trưởng thành trong nghiên cứu này đều chưa tiêm vắc xin.

Nếu uống Paxlovid trong vòng 5 ngày đầu khi có triệu chứng, hiệu quả là 88%.

Nghiên cứu cũng cho thấy "lượng vi rút giảm khoảng 10 lần ở ngày thứ 5, so với giả dược".

"Điều này nhấn mạnh tiềm năng cứu sống bệnh nhân trên khắp thế giới của phương pháp điều trị này, dù họ đã được tiêm vắc xin hay chưa. Các biến thể mới nổi đáng lo ngại, như Omicron, đã làm trầm trọng thêm nhu cầu về các lựa chọn điều trị có thể tiếp cận được với những người nhiễm vi rút và chúng tôi tin tưởng rằng, nếu được cấp phép, phương pháp điều trị tiềm năng này có thể là một công cụ quan trọng giúp dập tắt đại dịch", ông Bourla, tuyên bố.

Bài liên quan
Omicron vượt Delta ở Mỹ, WHO thúc Trung Quốc giao dữ liệu nguồn gốc SARS-CoV-2
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết Omicron đã gây ra hơn 70% số ca COVID-19 gần đây ở nước này, cho thấy khả năng lây nhiễm của nó tăng đáng kể so với các biến thể SARS-CoV-2 trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nếu đã tiêm mũi vắc xin Moderna, Pfizer hay J&J tăng cường, khả năng bị bệnh nặng do Omicron rất thấp'