Bà Angela Hwang là người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tiêm vắc xin COVID-19 của thế giới.

Trò chuyện với nữ lãnh đạo Pfizer có nhiệm vụ kiểm soát sự lây lan SARS-CoV-2 toàn cầu

Sơn Vân | 22/12/2021, 22:15

Bà Angela Hwang là người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tiêm vắc xin COVID-19 của thế giới.

Là người đứng đầu bộ phận sinh học của Pfizer, bà Angela Hwang (54 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Nam Phi) chịu trách nhiệm giúp giải quyết một trong những thách thức hàng đầu thế giới: Kiểm soát sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Angela Hwang quản lý một đội gồm 26.000 người, giám sát các nỗ lực đầy tham vọng của công ty liên quan đến vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường.

Pfizer đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêm vắc xin COVID-19 trên thế giới. Theo trang Our World in Data, một dự án của Đại học Oxford (Anh), hơn 500 triệu liều vắc xin Pfizer - BioNTech đã được sử dụng chỉ ở Liên minh châu Âu.

Angela Hwang muốn biến Pfizer trở thành nơi tốt hơn cho những nhân viên có xuất thân từ tầng lớp không cao. Vào năm 2020, Angela Hwang đề nghị tất cả nhà lãnh đạo phải đối thoại trực tiếp về chống phân biệt chủng tộc và cách thúc đẩy cộng đồng trong công ty. Sau đó, Angela Hwang làm việc với các lãnh đạo khác để thiết lập các mục tiêu rõ ràng về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập trong bộ phận của mình, bao gồm cả kế hoạch cố vấn và tài trợ cho người da màu. Bà nói những nỗ lực này sẽ thúc đẩy sự đổi mới tại Pfizer.

Các nhóm của bạn càng đa dạng thì khả năng giải quyết vấn đề càng tốt. Bạn phải tạo ra một nền văn hóa chấp nhận sự không chắc chắn, cho phép mọi người có những suy nghĩ chấp nhận rủi ro", Angela Hwang chia sẻ.

tro-chuyen-voi-nu-lanh-dao-pfizer-co-nhiem-vu-kiem-soat-su-lay-lan-sars-cov-2-toan-cau.jpg
Bà Angela Hwang đã làm việc tại Pfizer hơn hai thập kỷ - Ảnh: Internet

Trong cuộc phỏng vấn với trang Insider, Angela Hwang nói về cách bà thúc đẩy văn hóa đổi mới tại Pfizer, các nguyên tắc lãnh đạo và cách thời thơ ấu hình thành thế giới quan của bà.

Bà đang phải chịu tất cả áp lực để vắc xin có thể được tiêm cho thế giới. Làm thế nào để bà cân bằng điều đó với những nỗ lực đa dạng trong công ty?

Trong đại dịch, chúng tôi đã khởi động một số sáng kiến ​​phát triển con người thực sự tập trung vào người gốc Tây Ban Nha, Mỹ gốc Phi và phụ nữ.

Chúng tôi đã tạo ra các nhóm nhỏ nhỏ gồm 12 người mỗi nhóm. Chúng tôi thiết kế nó trở thành không gian an toàn không có chương trình làm việc cố định. Chúng tôi đặt 12 người này lại với nhau và nói: "Bạn muốn học hỏi gì? Chương trình học mà bạn muốn là gì?".

Tôi đã làm việc với một nhóm gồm 12 phụ nữ. Công việc của tôi với tư cách trưởng nhóm là lắng nghe và sau đó ra ngoài hỗ trợ họ. Mục tiêu là đưa họ lên cấp giám đốc và cao hơn.

Bà đang làm việc như thế nào để đảm bảo rằng vắc xin COVID-19, liều tăng cường và thuốc kháng vi rút được phân phối công bằng?

Tôi muốn xác nhận và tái khẳng định rằng việc tiếp cận tất cả loại thuốc của Pfizer, đặc biệt là vắc xin cũng như thuốc ức chế protease, luôn là kim chỉ nam của chúng tôi. Đó luôn là cốt lõi trong cách chúng tôi nghĩ về toàn bộ chương trình và sự phân phối. Đó là lý do tại sao chúng tôi định giá nó theo cách sử dụng một chỉ số do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tạo ra.

Chúng tôi đã tạo ra một mô hình định giá cho các nước có thu nhập cao, các quốc gia thu nhập trung bình và các nước thu nhập thấp. Chúng tôi đã rất minh bạch về điều đó. Điều quan trọng là khả năng chi trả không phải vấn đề trong khả năng tiếp cận vắc xin của một nước nào đó.

Chúng tôi đã hợp tác với các chính phủ khác nhau trên thế giới để tạo ra nhiều cơ chế nhằm đảm bảo sự tiếp cận của các nước đang phát triển. Vì vậy, tôi có thể nói rằng, trong tất cả liều vắc xin được cung cấp cho thế giới vào cuối năm 2021, khoảng 1/3 đến các nước đang phát triển.

Cam kết với sự đa dạng đóng góp như thế nào vào thành công của bà tại Pfizer?

Khi thăng tiến trong tổ chức, tôi nhận ra rằng việc mang mọi người đến với nhau, tạo ra những đội tuyệt vời, là cách mà chúng tôi làm việc. Sự đa dạng có ở tất cả hình mẫu và kích cỡ. Đó không chỉ là sự đa dạng về chủng tộc mà cả xuất thân, giáo dục, nơi bạn học… Tất cả những điều đó góp phần tạo nên thành công của chúng tôi.

Bạn phải truyền cảm hứng cho mọi người. Khi chúng ta có thể mang người khác đến và nâng đỡ họ, đó là lúc thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Điều gì thúc đẩy niềm đam mê của bà với sự đa dạng và hòa nhập?

Niềm đam mê với DEI (da dạng, công bằng và hòa nhập) thực sự bắt nguồn từ thời thơ ấu của tôi. Tôi lớn lên ở Nam Phi trong thời kỳ phân biệt chủng tộc. Những điều đơn giản như đi học, hay thậm chí là nơi ở, không phải là những điều bình thường với người da màu. Bạn phải xin phép hoặc được chấp thuận để làm mọi việc.

Tôi đã hiểu rất rõ ràng từ khi còn nhỏ, rằng mọi thứ không như nhau. Không có công bằng và không có cơ hội. Tôi phải nhận sự cho phép đặc biệt để được sống tại ký túc xá trường đại học vì nó nằm trong khu phố da trắng.

Cũng thời điểm đó, tôi có được sự hỗ trợ đáng kinh ngạc và tận tình từ cha mẹ. Tôi có thể trưởng thành và phát triển nhờ sự hỗ trợ thuần túy - không bao giờ nhận câu trả lời là không. Vì điều này, tôi luôn cảm thấy phải có trách nhiệm làm điều gì đó tử tế cho những người khác như tôi từng nhận được. Cuộc sống không trở nên tốt đẹp hơn và thế giới cũng không trở nên tốt đẹp hơn nếu chúng ta chỉ giữ khư khư những gì mình có, đúng không?

Một trong những đặc điểm lãnh đạo chính của bà là gì?

Bạn phải truyền cảm hứng cho mọi người. Tôi thực sự tin rằng để làm được điều đó, để truyền cảm hứng cho mọi người, bạn phải tôn trọng và thực sự tin tưởng vào người ấy.

Chúng tôi dành nhiều thời gian cho công việc nhưng không phải chỉ có vậy. Tôi muốn biết toàn bộ con người họ. Tôi muốn biết tôi đang làm việc với ai, điều gì quan trọng với họ ngoài công việc. Khi bạn thực sự tôn trọng và quan tâm đến đồng nghiệp, cả nghề nghiệp cũng như cuộc sống cá nhân của họ, tôi nghĩ rằng những điều tuyệt vời sẽ xảy ra, bởi khi đó họ có thể mang toàn bộ bản thân mình vào công việc.

Pfizer có 4 giá trị: can đảm, sự xuất sắc, công bằng và vui vẻ. Nói chuyện bình đẳng với tôi về kế hoạch của bạn để thúc đẩy giá trị này về phía trước tại công ty.

Ý nghĩa của chúng tôi nói về công bằng là mọi người đều được nhìn thấy, lắng nghe và quan tâm. Công bằng không chỉ dành cho những người làm ở đây, mà vì bệnh nhân của chúng tôi và người dân mà chúng tôi phục vụ. Vì vậy, tôi nghĩ đó sẽ tiếp tục là kim chỉ nam của chúng tôi. Nó thúc đẩy cách chúng tôi tiếp tục đổi mới và suy nghĩ thông qua khả năng tiếp cận, chi trả, khoa học của chúng tôi.

Bài liên quan
Ngoài mũi vắc xin tăng cường, Anh trông chờ thuốc kháng vi rút của Pfizer và Merck để vượt qua đợt dịch Omicron
Hôm 16.12, Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm chống vi rút của Anh cho biết sẽ có thuốc điều trị COVID-19 do Merck & Co và Pfizer sản xuất vào mùa đông trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lây lan nhanh trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trò chuyện với nữ lãnh đạo Pfizer có nhiệm vụ kiểm soát sự lây lan SARS-CoV-2 toàn cầu