NSƯT Nguyễn Chánh Tín được nhắc đến như một diễn viên tài ba, một ca sĩ, đạo điễn, nhà sản xuất phim, nhưng ít ai biết ông còn sáng tác cả nhạc nữa.

Ngoài diễn viên, ca sĩ, Nguyễn Chánh Tín còn là một nhạc sĩ tài hoa

Tiểu Vũ | 06/01/2020, 08:08

NSƯT Nguyễn Chánh Tín được nhắc đến như một diễn viên tài ba, một ca sĩ, đạo điễn, nhà sản xuất phim, nhưng ít ai biết ông còn sáng tác cả nhạc nữa.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín qua đời vào rạng sáng 4.1.2020 sau một giấc ngủ. Ông đi mang theo những câu chuyện đời chuyện nghề của riêng mình vào thế giới vĩnh hằng…Có những câu chuyện xin giữ lại để làm bí mật của riêng ông, nhưng có những câu chuyện cần kể ra để công chúng có thể hiểu hơn về cuộc đời của một nghệ sĩ quá đa tài.

Sinh thời nghệ sĩNguyễn Chánh Tín được xem như biểu tượng của màn ảnh Việt một thời bởi vẻ hào hoa lãng tử hút hồn khán giảcả ngoài đời thực cũng như trên màn ảnh. Ngoài đóng phim, ông còn là ca sĩ, người dẫn chương trình, đạo diễn, nhà sản xuất phim, nhưng ít ai biết ông còn có thể sáng tác ca khúc nữa.

Dưới đây làcâu chuyện về một Nguyễn Chánh Tín nhạc sĩ cùng bài hát chưa từng được công bố rộng rãi của ông.

Tháng 2 năm 2015, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tuyên bố rút lui không tiếp tục làm đạo diễn cho bộ phim CKC - Thợ săn biệt kích-một dự án điện ảnh đình đám của nhà đầu tư công ty Sao Vàng. Câu chuyện ông bỏ ngang không tiếp tụclàm đạo diễn cho bộ phim này đãđược Một Thế Giới đăng tải trong bài viết Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín: Chuyện bây giờ mới kể.

NSƯT Nguyễn Chánh Tin trên phim trường - Ảnh: Tiểu Vũ

Rời khỏi đoàn làm phim đang quay ở Lâm Đồng, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trở về Sài Gòn nghỉ ngơi. Do thời điểm đó chưa có dự án phim mới nênôngthường hay mời một vài bạn bè người quen đi nhậu. Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín luôn là trung tâm của cuộc vui, ông uống vừa phải nhưng kể chuyện rất nhiều, chủ yếu là chuyện vui.

Lối dẫn dắt câu chuyện của ông rất duyên dáng, thu hút người nghe. Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng chia sẻ rằng lúc có cảm xúc, ông vẫn thường viết nhạc để hát, những ca khúc ông viết thường là về tình yêu, nhữngrung động của tâm hồntrước vẻ đẹp của con người, quê hhương đất nước....ông sáng tác nhưng không muốn công bố mà "để hát chơi thôi".

Ca hát trong lúc nhậu là một thói quen vui vẻ của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín. Bởi vậy trong cuộc vui ông luôn rủ một bạntrẻ chơi guitare rất điêu luyện theo cùng.Hôm đó cao hứng, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín bảo anh bạn trẻ đệm guitare cho ông hát ca khúc ông tự sáng tác. Cả bàn nhậu im lặng lắng nghe. Giọng ca của nghệ sĩ Chánh Tín vừa điêu luyện vừa ấm áp cùng với chất nghệ sĩ phiêu bồng lãng tử nênkhi ông hát,bản nhạc trở nên rất có hồn. Đó là ca khúc có giai điệu và ca từ rất đẹp: "Rốt hết cho ta gửi lại tình/ Rốt hết cho ta gửi lại quê hương..."

May mắn là khoảnh khắc rất đời thường của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đãđược người viết bài này ghi video lạibằng điện thoại, chỉ rất tiếc là trong lúc quá vui không kịp hỏi tên bài hát là gì. Đến nay thì nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã mất, nhưng chắc chắntrong những di vật ông để lại có văn bản đầy đủca khúc này.

Hi vọng một ngày nào đónhững ca khúc của nghệ sĩ Nguyễn Chánh được phổ biến rộng rãi để công chúng biết ngoài tài năng diễn xuất trên màn ảnh, ca hát trên sân khấu còn có một nhạc sĩ tài hoa mang tênNguyễn Chánh Tín.

Nghe lại ca khúc do nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín sáng tác và biểu diễn:

NSƯT Nguyễn Chánh Tín sinh ngày 29.1.1952 trong gia tộc nổi tiếng ởBạc Liêu. Ông là con út trong gia đình có 5 người con, cha là Nguyễn Chánh Minh (võ sĩ nổi tiếng dưới thời vua Bảo Đại, chuyên đi trừ gian diệt bạo, sau là đệ tử của một tướng trong quân đội Quốc dân đảng Trung Quốc chạy sang sang Việt Nam), mẹ là Lưu Ngọc Lan, một hoa khôi của vùng Bạc Liêu - Cà Mau. Các thế hệ nối tiếp trong gia đình Nguyễn Chánh Tín sau này cũng là những nghệ sĩ khá nổi tiếng như Charlie Nguyễn, Tawny Trúc Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, danh hài Vân Sơn và nghệ sĩ diễn viên Nguyễn Dương.

Trước năm 1975 ông học trường Luật Sài Gòn, và kết hôn với người bạn cùng trường là Bích Trâm, cả hai sau đó trở thành đôi song ca nổi tiếng ở Sài Gòn.

Nguyễn Chánh Tín bén duyên với điện ảnh khi lần đầu tiên xuất hiện trong bộ phim điện ảnhĐời chưa trang điểmcủa đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc. Tên tuổi ông bắt đầu được chú ý khi đóng cặp cùng nữ diễn viên Băng Châu trong phimVĩnh biệt mùa hècủa đạo diễn Lê Hoàng Hoa vào năm 1974.

Sau năm 1975, Nguyễn Chánh Tín trở nên rất nổi tiếng sau khi đóng vai đại tá Nguyễn Thành Luân trong bộ phimVán bài lật ngửacủa đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Diễn xuất xuất thần của ông giúp cho bộ phim được đánh giá là một trong những thành công lớn nhất của điện ảnh Việt Nam.

Phim giành giải đặc biệt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 năm 1983, giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 7 năm 1985, và nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 năm 1985.

Vai đại tá Nguyễn Thành Luân của Nguyễn Chánh Tín đã trở thành dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông.

Tiểu Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín: Chuyện bây giờ mới kể​

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những thăng trầm​

Nhớ những cuộc chuyện trò đầy tiếng cười với Nguyễn Chánh Tín​

Vĩnh biệt NSƯT Nguyễn Chánh Tín
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoài diễn viên, ca sĩ, Nguyễn Chánh Tín còn là một nhạc sĩ tài hoa