Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vừa có phát biểu đanh thép chống Nga tại một hội nghị ở Prague hôm 31.8 để rối sau đó bị hứng chịu búa rìu dư luận tại Đức.

Ngoại trưởng Đức nói lời ủng hộ Ukraine khiến dân Đức phẫn nộ, đòi từ chức

Anh Tú | 02/09/2022, 15:32

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vừa có phát biểu đanh thép chống Nga tại một hội nghị ở Prague hôm 31.8 để rối sau đó bị hứng chịu búa rìu dư luận tại Đức.

Cụ thể, bà Baerbock có vẻ quên mất mình là quan chức phục vụ cho nhân dân Đức khi tuyên bố: “Tôi muốn thực hiện lời hứa sát cánh cùng với Ukraine. Cho dù cử tri Đức của tôi nghĩ gì đi nữa, tôi vẫn muốn gửi gắm niềm tin đến người dân Ukraine".

Nói xa hơn, ý của bà Ngoại trưởng là dù dân Đức chịu khổ thế nào trong mùa đông tới vì thiếu khí đốt Nga thì bà vẫn một lòng ủng hộ dân Ukraine. Bà nói rõ ý định của mình thế này: "Chúng tôi hiện đang đối mặt với thời tiết mùa đông khắc nghiệt, người dân không có đủ tiền để trả năng lượng. Chúng tôi sẽ giúp họ bằng các biện pháp xã hội. Chúng tôi sẽ không dừng các biện pháp trừng phạt chống Nga. Chúng tôi sẽ đứng về phía Ukraine, và điều này có nghĩa là các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục kể cả vào mùa đông, ngay cả khi nó thực sự khó khăn đối với các chính trị gia”.

Giá năng lượng tăng vọt do xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy lạm phát kỷ lục ở EU nói chung và Đức nói riêng. Giá khí đốt tự nhiên trên thị trường giao ngay tăng cao khi đường ống Nord Stream 1 ngừng hoạt động để bảo trì 3 ngày kể từ hôm 31.8 khiến kế hoạch tích trữ khí đốt của Đức trong mùa đông này rất khó hoàn thành.

Đảng đối lập AfD và các đảng cánh tả cáo buộc chính trị gia đảng Green coi thường ý chí của cử tri. Bà Alice Weidel, chủ tịch đảng AfD, kêu gọi bà Baerbock từ chức. Bà Weidel viết trên Twitter: "Bất cứ ai phản đối lợi ích của cử tri ở Đức một cách rõ ràng sẽ không có chỗ trong văn phòng bộ trưởng". Thành viên Hạ viện Sevim Dağdelen thuộc cánh tả cũng chỉ trích rằng một ngoại trưởng hành động theo phương châm "Ukraine trên hết, công dân trong nước không cần quan tâm" là một "thất bại toàn diện".

Sự chỉ trích cũng đến từ CDU, trên Twitter, #BaerbockRuecktritt là một trong những hashtag được sử dụng nhiều nhất ở Đức vào thứ năm.

Những lời chỉ trích đã được chia sẻ vào tối thứ tư, gồm cả trên Twitter, bởi một tài khoản thường xuyên phổ biến nội dung thân Nga trong cuộc chiến Ukraine. Dòng tweet này đã được chia sẻ và thích hàng nghìn lần chỉ sau vài giờ.

Không cần phải nói, cư dân mạng Đức đã không hài lòng. Theo trang War is Boring của Anh, một người Đức dùng Twitter viết: “Đúng vậy, một vụ bê bối ở Đức không đáng xảy ra. Các chính trị gia của chúng ta ghét người dân của chúng ta". 

Một người nước ngoài trả lời luôn: "Tôi đã nghe hai lần và không thể tin được những gì mình đang nghe. Và thật sự liều lĩnh để nói ra tất cả!? Không thể tưởng tượng được tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu tôi là người Đức".

Bài liên quan
Báo Đức: Tìm cách cô lập Nga là "mơ tưởng" của EU vì chỉ có 40 nước hưởng ứng
Trong khi truyền thông khổng lồ của phương Tây khẳng định Nga đang bị "thế giới cô lập" thì báo Đức thừa nhận "thế giới đó" chỉ có 40 nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Đức nói lời ủng hộ Ukraine khiến dân Đức phẫn nộ, đòi từ chức