Theo AP, Triều Tiên đang rất tích cực quan tâm trong việc cử công nhân xây dựng để giúp tái thiết lại các vùng lãnh thổ ở phía Đông Ukraine do Nga kiểm soát.

Triều Tiên rất quan tâm việc đưa người sang vùng Donbas để giúp Nga

Hoàng Vũ | 02/09/2022, 15:08

Theo AP, Triều Tiên đang rất tích cực quan tâm trong việc cử công nhân xây dựng để giúp tái thiết lại các vùng lãnh thổ ở phía Đông Ukraine do Nga kiểm soát.

Ý tưởng này được các quan chức và nhà ngoại giao cấp cao của Nga công khai tán thành. Đại sứ Nga tại Triều Tiên trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã mô tả các công nhân Triều Tiên là lực lượng lao động chăm chỉ, và có thể làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

Theo AP, đại sứ Triều Tiên tại Nga tháng trước đã gặp các phái viên từ hai vùng lãnh thổ ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas của Ukraine để bày tỏ sự lạc quan về hợp tác trong “lĩnh vực di cư lao động”. Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi Triều Tiên, vào tháng 7 trở thành quốc gia duy nhất ngoài Nga và Syria công nhận nền độc lập của các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk, bày tỏ ủng hộ Nga về cuộc xung đột ở Ukraine.

Các nhà phân tích cho rằng, việc công nhân Triều Tiên làm việc ở vùng Donbas rõ ràng sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng về các chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời làm phức tạp thêm nỗ lực giải trừ hạt nhân do Mỹ dẫn đầu.

cong-nhantt.jpeg
Công nhân Triều Tiên làm việc tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AP

Nhiều chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên sẽ cử công nhân đến trong khi cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, số khác tin rằng rất có thể Triều Tiên sẽ cung cấp lao động cho Donbas khi cuộc giao tranh lắng dịu để thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia châu Á vốn bị tàn phá bởi các lệnh trừng phạt nhiều năm do Mỹ dẫn đầu, cùng những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Xuất khẩu lao động cũng sẽ đóng góp vào chiến lược dài hạn của Triều Tiên nhằm tăng cường hợp tác với Nga, Trung Quốc và giảm ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á.

Phó thủ tướng Nga Marat Khusnullin nói rằng, các công ty xây dựng của Triều Tiên đã đề nghị giúp tái thiết các khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Donbas và khẳng định công nhân Triều Tiên sẽ được chào đón nếu họ đến.

Lim Soo-ho, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia của Hàn Quốc, cho biết Nga hiện có vẻ háo hức muốn hợp tác với Triều Tiên trong bối cảnh nước này phải đối mặt với một chiến dịch gây áp lực do Mỹ dẫn đầu nhằm cô lập nền kinh tế để phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Đối với Nga, ý tưởng sử dụng công nhân Triều Tiên để tái thiết sau chiến tranh có giá trị thực sự. Một số lượng lớn công nhân xây dựng của Triều Tiên đã đến Nga trong những năm trước và nhu cầu về lao động của họ rất nhiều bởi giá rẻ mà chất lượng công việc tốt”, Lim nói.

Trước lệnh trừng phạt năm 2017, xuất khẩu lao động là nguồn ngoại tệ đáng kể của Triều Tiên, mang lại hàng trăm triệu USD mỗi năm cho chính phủ nước này. Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó ước tính rằng khoảng 100.000 người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài, ở các công việc do chính phủ sắp xếp, chủ yếu ở Nga và Trung Quốc. Ngoài ra, còn có ở châu Phi, Trung Đông, châu Âu và Nam Á. 

cong-nhantt-2.jpeg
Công nhân Triều Tiên làm việc tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AP

Trong khi Nga đã đưa một số công nhân Triều Tiên về nước trước thời hạn của Liên hợp quốc vào tháng 12.2019, một “lực lượng lao động” bị mắc kẹt sau khi Triều Tiên phong tỏa biên giới để chống lại COVID-19.

Kang Dong Wan, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Dong-A của Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có thể dễ dàng huy động hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công nhân tới Donbas, nếu sử dụng những lao động ở lại Nga.

Đáng chú ý, Nga đang thiếu tiền mặt, chịu tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào các tổ chức tài chính và một loạt các ngành công nghiệp của họ. Do vậy, Triều Tiên có thể không quan tâm đến việc được thanh toán bằng tiền mặt. Thay vào đó, theo chuyên gia Lim, Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng đổi lao động bằng lương thực, nhiên liệu và máy móc - một cuộc trao đổi có khả năng cũng vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Hong Min, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc nhận định, Triều Tiên có thể nghĩ đến những điều lớn lao hơn là lợi nhuận ngắn hạn từ xuất khẩu lao động.

“Sự cạnh tranh chiến lược của Mỹ với Trung Quốc và sự đối đầu với Nga đã mang lại cho Triều Tiên một chỗ đứng khi nước này tiến tới tham gia cùng với Moscow và Bắc Kinh nhằm chống lại ảnh hưởng của Washington và thúc đẩy một hệ thống quốc tế đa cực”, ông Min nhận định.

Triều Tiên đã "tranh thủ" cuộc chiến ở Ukraine để tăng cường phát triển vũ khí, khai thác sự chia rẽ trong Hội đồng Bảo an, nơi Nga và Trung Quốc có quyền phủ quyết các nghị quyết do Mỹ bảo trợ nhằm thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên về các vụ thử tên lửa hạt nhân vào năm nay.

Bên cạnh đó, Triều Tiên đã nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ về cuộc khủng hoảng Ukraine, nói rằng "chính sách quyết đoán" của phương Tây là nguyên nhân chính cho các hành động quân sự của Nga ở Ukraine. Nga cũng đã nhiều lần lên án việc hồi sinh các cuộc tập trận quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc trong năm nay, cáo buộc các đồng minh khiêu khích Triều Tiên và khiến căng thẳng leo thang.

Nam Sung-wook, Giáo sư tại khoa Ngoại giao và Thống nhất của Đại học Hàn Quốc Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên sẽ sớm cử lực lượng lao động tới Ukraine để giúp Nga.

“Với mong muốn giải quyết các vấn đề kinh tế của mình, Triều Tiên có thể cử một nhóm công nhân đến Donbas thực hiện các nhiệm vụ thăm dò trong vài tháng tới và tăng dần số lượng tùy theo diễn biến của cuộc chiến. Giữa Bình Nhưỡng và Moscow có sự liên kết về lợi ích. 100 hoặc 200 công nhân cuối cùng có thể trở thành 10.000”, ông nói.

Bài liên quan
Lo sợ Nga tấn công, quốc gia NATO củng cố biên giới bằng 'răng rồng'
Bộ Quốc phòng Litva - quốc gia thành viên NATO - cho biết Litva đã lắp đặt các kim tự tháp bê tông chống tăng (được gọi là "răng rồng") ở phía trước một cây cầu gần biên giới Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên rất quan tâm việc đưa người sang vùng Donbas để giúp Nga