Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu Mark Zuckerberg chuyển giao các cảnh báo và thông tin liên lạc của FBI khiến Facebook phải hạn chế hiển thị những bài viết về con trai Tổng thống Joe Biden vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Các đảng viên Cộng hòa đòi Mark Zuckerberg chuyển giao thông tin liên lạc của FBI với Facebook

Sơn Vân | 02/09/2022, 10:20

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu Mark Zuckerberg chuyển giao các cảnh báo và thông tin liên lạc của FBI khiến Facebook phải hạn chế hiển thị những bài viết về con trai Tổng thống Joe Biden vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

35 thành viên đảng Cộng hòa đã đề cập với Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, trong bức thư hôm 1.9 rằng rất đáng lo ngại khi gã khổng lồ công nghệ đã hạn chế hiển thị một bài viết của tờ New York Post năm 2020 về Hunter Biden, máy tính xách tay của anh ta và những cáo buộc tham nhũng trong gia đình Biden.

Mark Zuckerberg đã đề cập đến vụ việc này trong một cuộc phỏng vấn tuần trước với podcaster Joe Rogan.

Bức thư được ký bởi Jim Jordan ở bang Ohio (đảng viên Cộng hòa của Ủy ban Tư pháp Hạ viện), James Comer ở bang Kentucky (đảng viên Cộng hòa của Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện) cùng 33 đồng nghiệp, cung cấp một dấu hiệu khác cho thấy đảng Cộng hòa sẽ tập trung nhiều vào Hunter Biden nếu giành được quyền kiểm soát Hạ viện và sử dụng quyền lực trát đòi hầu tòa của ủy ban.

Điều đó cũng mang lại rủi ro cho các hãng công nghệ Mỹ bị những người bảo thủ phản đối. Họ cáo buộc các mạng xã hội hạn chế phạm vi tiếp cận của một số người dùng cánh hữu.

Đảng Cộng hòa đang hy vọng sẽ giành được đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới, đồng nghĩa là các ủy ban do đảng Cộng hòa lãnh đạo có thể buộc các giám đốc điều hành công nghệ phải điều trần công khai và yêu cầu cung cấp các tài liệu nội bộ bắt đầu từ năm tới.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Donald Trump, đã phát hành tài liệu có chủ đích cho một số hãng tin tức từ chiếc máy tính xách tay mà Hunter Biden đã để lại tại một cửa hàng sửa chữa ở thành phố Wilmington, bang Delaware, Mỹ.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cáo buộc các tài liệu cắt xén tuyên bố của Joe Biden rằng ông và con trai chưa bao giờ thảo luận về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài.

35-dang-vien-cong-hoa-doi-mark-zukerberg-chuyen-giao-thong-tin-lien-lac-cua-fbi-voi-facebook.jpg
Mark Zuckerberg gặp rắc rối vì Facebook hạn chế hiển thị những bài viết về con trai Tổng thống Joe Biden vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Bức thư từ đảng Cộng hòa được gửi đến Mark Zuckerberg khi một số người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông Trump trong Quốc hội đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt với FBI, thậm chí kêu gọi cắt giảm tài trợ cho cơ quan này, vì khám xét dinh thự Mar-Lago-Estate của cựu Tổng thống Mỹ ở bang Florida như một phần nỗ lực liên tục nhằm thu hồi các tài liệu mật bị loại khỏi Nhà Trắng.

Động thái này cũng theo sau một bức thư từ hai đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện - Chuck Grassley ở bang Iowa và Ron Johnson ở bang Wisconsin - tìm kiếm hồ sơ về liên hệ của FBI với Facebook, Twitter và các công ty truyền thông xã hội khác liên quan đến gia đình ông Biden, máy tính xách tay của Hunter Biden và thông tin sai lệch từ Nga vào khoảng thời gian bầu cử.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện hiện không có bất kỳ quyền hạn nào để gửi trát đòi hầu tòa hoặc buộc Mark Zuckerberg phải thực hiện bất kỳ hành động nào.

Trong thư, họ yêu cầu Giám đốc điều hành Meta Plaforms chuyển giao tất cả các tài liệu, thông tin liên lạc, siêu dữ liệu và email liên quan đến “các hành động của Facebook nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tự do và công bằng”.

Tuần trước, Mark Zuckerberg nói với Joe Rogan rằng FBI đã khuyên công ty của ông trước cuộc bầu cử năm 2020 nên cảnh giác với những nội dung tuyên truyền hoặc thông tin sai lệch từ Nga.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Mark Zuckerberg không nói rằng FBI đặc biệt chỉ vào bài viết trên New York Post. Bài báo này cáo buộc máy tính xách tay của Hunter Biden chứa các email cho thấy ông Joe Biden đã sử dụng ảnh hưởng của mình khi còn là Phó tổng thống Mỹ để giúp đỡ các giao dịch kinh doanh của con trai mình.

Thế nhưng, Mark Zuckerberg cho biết nó phù hợp với "khuôn mẫu" của các cảnh báo từ FBI. Do đó, Facebook đã giảm phân phối tin tức này trong 5 hoặc 6 ngày, nhưng mọi người vẫn có thể chia sẻ nó.

Về cơ bản, xếp hạng và nguồn cấp tin tức ít hiển thị nó hơn một chút, vì vậy sẽ có ít người xem hơn so với những thứ khác”, Mark Zuckerberg nói.

Andy Stone, người phát ngôn của Meta Plaforms, đã chỉ vào các tweet của công ty sau khi Mark Zuckerberg nói chuyện với Joe Rogan, nhắc lại rằng cảnh báo từ FBI về bản chất là chung chung và được công khai. Mark Zuckerberg cũng đưa ra nhận xét tương tự khi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào năm 2020.

Trong lá thư gửi Mark Zuckerberg, đảng Cộng hòa yêu cầu chuyển giao tất cả tài liệu kể từ ngày 1.10.2020, giữa bất kỳ nhân viên nào của Facebook với FBI đề cập hoặc liên quan đến bài viết New York Post về gia đình ông Biden. Ngoài ra, họ muốn có bất kỳ tài liệu nào như vậy về liên hệ giữa Facebook với chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Biden hoặc Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ liên quan đến bài viết New York Post.

FBI khi đó và bây giờ đều được lãnh đạo bởi Christopher Wray, người mà ông Trump bổ nhiệm vào năm 2017. Tuy nhiên, ông Trump và Christopher Wray quan tâm đến các câu hỏi của FBI về Nga cùng các vấn đề khác.

Trong lá thư của mình, đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng yêu cầu cung cấp bất kỳ tài liệu nào về cảnh báo tổng quát hơn của FBI với nhân viên Facebook về thông tin sai lệch ở cuộc bầu cử năm 2020 và các phản ứng nội bộ của Facebook khi được nhắc "cảnh giác cao độ" về điều đó.

Đảng Cộng hòa đã từ lâu phàn nàn rằng các gã khổng lồ công nghệ kiểm duyệt các quan điểm bảo thủ, điều mà các công ty này phủ nhận, và họ sẽ theo đuổi chủ đề đó nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Hiện kiểm soát Quốc hội, đảng Dân chủ cũng đặt các công ty công nghệ lớn trong tầm ngắm của mình, trong đó Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện - Jerrold Nadler đang xem xét luật chống độc quyền.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg: Meta phải giảm thuê kỹ sư ở một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất
Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg hôm 30.6 cho biết: "Meta Platforms đã có kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% việc thuê kỹ sư trong năm nay" và cảnh báo họ phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc
6 giờ trước Sự kiện
Ngay sau khi tới thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 30.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đảng viên Cộng hòa đòi Mark Zuckerberg chuyển giao thông tin liên lạc của FBI với Facebook