Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25.3 tiếp tục cáo buộc Trung Quốc đã gây ra mối đe dọa toàn cầu tới sức khỏe và cuộc sống người dân, và rằng rằng thế giới vẫn cần thông tin chính xác về sự bùng phát từ chính quyền Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới cần thông tin chính xác về COVID-19 từ Trung Quốc

26/03/2020, 06:10

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25.3 tiếp tục cáo buộc Trung Quốc đã gây ra mối đe dọa toàn cầu tới sức khỏe và cuộc sống người dân, và rằng rằng thế giới vẫn cần thông tin chính xác về sự bùng phát từ chính quyền Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại cuộc họp báo hôm 25.3 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp trực tuyến giữa bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 nhằm tập trung vào sự bùng phát của đại dịch COVID-19, ông Pompeo đã một lần nữa lặp lại cáo buộc cho rằng Trung Quốc vẫn giấu thông tin về dịch bệnh.

"Mọi quốc gia tham gia cuộc họp G7 hôm nay đều nhận thức sâu sắc về chiến dịch che giấu thông tin mà Trung Quốc thực hiện để cố gắng làm chệch hướng khỏi những gì đã thực sự diễn ra", ông Pompeo nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng thế giới đang rất cần những thông tin minh bạch và đầy đủ từ tất cả mọi người, bao gồm cả Trung Quốc. “Đây là một thách thức, chúng tôi vẫn cần thông tin từ Bắc Kinh về những gì đang diễn ra ở Trung Quốc”, ông nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc Bắc Kinh "đã và đang tiếp tục tham gia" một chiến dịch trên phương tiện truyền thông xã hội bao gồm các thuyết âm mưu rằng Mỹ đứng đằng sau sự phát tán của coronavirus tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Đáng chú ý, ông Pompeo nói rằng Trung Quốc đang cố gắng tạo hình tượng như là “vị cứu tính” của cuộc khủng hoảng này sau khi Bắc Kinh tăng cường viện trợ, cung cấp khẩu trang và vật tư y tế trên khắp thế giới - bao gồm cả các đồng minh của Mỹ như Ý, nơi có số người chết cao nhất toàn cầu.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn rất mong muốn được hợp tác với mọi quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, nhằm ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của mọi người, và sau đó khôi phục nền kinh tế vốn đã và đang bị COVID-19 tàn phá.

Những bình luận trên của ông Pompeo dường như đã đi ngược lại một nỗ lực từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm xoa dịu căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc sau nhiều tuần "khẩu chiến" liên quan đến nguồn gốc của dịch COVID-19.

Cụ thể, ông Trump hôm 25.3 cho biết ông sẽ ngừng gọi coronavirus chủng mới là “virus Trung Quốc”, đồng thời khẳng định ông duy trì mối quan hệ “rất tốt” với Chủ tịch Tập Cận Bình và rằng Trung Quốc đã trải qua nhiều khó khăn.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với chương trình phát thanh "Washington Watch" vào hôm 24.3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích việc Trung Quốc trì hoãn chia sẻ thông tin về coronavirus, đã gây ra rủi ro cho người dân trên toàn thế giới, “đẩy hàng nghìn mạng sống vào nguy hiểm”.

Đáp lại, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc đã minh bạch và chia sẻ thông tin với Tổ chức Y tế Thế giới cũng như các nước khác, trong đó có Mỹ. “Bắc Kinh kêu gọi Mỹ ngừng chính trị hóa dịch bệnh và ngừng công kích cũng như phỉ báng Trung Quốc”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo Reuters, AFP)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới cần thông tin chính xác về COVID-19 từ Trung Quốc