Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tuyên bố rằng nguồn gốc của coronavirus gây bệnh COVID-19 có thể liên quan đến các hoạt động của các phòng thí nghiệm Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán.

Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc giấu thông tin quan trọng cần để bảo vệ thế giới khỏi COVID-19 và virus tiếp theo

Nhân Hoàng | 16/01/2021, 09:25

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tuyên bố rằng nguồn gốc của coronavirus gây bệnh COVID-19 có thể liên quan đến các hoạt động của các phòng thí nghiệm Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán.

Đầu tuần này, một nhóm chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến Vũ Hán để điều tra nguồn gốc của COVID-19. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chia sẻ dữ liệu về đại dịch với hy vọng WHO sẽ thúc ép Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về loại coronavirus khiến 24.102.429 người nhiễm bệnh và 401.856 thiệt mạng.

Chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu bên trong Viện virus học Vũ Hán (WIV) đã mắc bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp đầu tiên được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và các bệnh thông thường theo mùa.

Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy với tuyên bố công khai của nhà khoa học hàng đầu WIV, Thạch Chính Lệ rằng "không có sự lây nhiễm SARS-CoV-2 hoặc vi rút liên quan đến SARS nào trong số các nhân viên WIV cùng sinh viên”, ông Pompeo nói cuối ngày 15.1.

Ngoại trưởng Mỹ sắp mãn nhiệm lưu ý rằng WIV đang trong quá trình nghiên cứu coronavirus từ dơi có tên RaTG13, theo báo cáo là 96,2% tương tự như SARS-CoV-2.

Kể từ khi bùng phát COVID-19, WIV đã không minh bạch cũng như không nhất quán về công việc của mình với RaTG13 hoặc các loại virus tương tự khác, bao gồm cả các thử nghiệm đạt được chức năng có thể để tăng cường khả năng lây truyền hoặc gây chết người”, ông Pompeo nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng, dù tự giới thiệu là phòng thí nghiệm dân sự, WIV đã hợp tác về các ấn phẩm và dự án bí mật với Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Đại dịch COVID-19 có thể tránh được. Bất kỳ quốc gia nào có trách nhiệm sẽ mời các nhà điều tra y tế thế giới đến Vũ Hán trong vòng vài ngày sau khi dịch bùng phát. Thay vào đó, Trung Quốc đã từ chối các đề nghị giúp đỡ, kể cả từ Mỹ, rồi trừng phạt các bác sĩ, nhà khoa học và nhà báo Trung Quốc dũng cảm, những người đã cố gắng cảnh báo thế giới về sự nguy hiểm của virus. Ngày nay, Bắc Kinh tiếp tục giữ lại thông tin quan trọng mà các nhà khoa học cần để bảo vệ thế giới khỏi loại virus chết người này và virus tiếp theo”, ông Pompeo tuyên bố.

ngoai-truong-pompeo-trung-quoc-giau-thong-tin-quan-trong-can-de-bao-ve-the-gioi-khoi-covid-19.jpg
Ngoại trưởng Pompeo cho rằng Trung Quốc giữ lại thông tin quan trọng cần để bảo vệ thế giới khỏi COVID-19 và virus tiếp theo

Vào cuối năm 2019, thành phố Vũ Hán với dân số ước tính khoảng 12 triệu người ở tỉnh Hồ Bắc đã trở thành tâm chấn của đại dịch COVID-19 đang hoành hành khắp thế giới.

Hôm 14.1, phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thành phố Vũ Hán để điều tra nguồn gốc của COVID-19 nhưng hai thành viên phải ở lại Singapore sau khi xét nghiệm dương tính với kháng thể coronavirus.

Nhóm nghiên cứu gồm 15 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính với căn bệnh này trước khi rời quê hương của họ và trải qua các xét nghiệm thêm khi quá cảnh ở Singapore.

Kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính nhưng cho thấy hai trong số các thành viên có kháng thể coronavirus, WHO cho biết trong một tweet: “Họ đang được kiểm tra lại cả kháng thể IgM và IgG”.

Đây là trở ngại mới nhất với nhiệm vụ bị trì hoãn cũng như lo ngại về việc phái đoàn sẽ nhận được bao nhiêu quyền truy cập.

Các thành viên còn lại của đoàn WHO đã đến Vũ Hán từ Singapore cuối buổi sáng 14.1 trên chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ và dự kiến ​​sẽ phải trải qua hai tuần cách ly.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói trong một cuộc họp thường kỳ hôm 14.1 để trả lời câu hỏi về hai thành viên nhóm nghiên cứu WHO: “Các yêu cầu và quy định liên quan đến phòng chống dịch và kiểm soát dịch bệnh sẽ được thực thi nghiêm ngặt”.

Nhóm được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của loại coronavirus gây ra đại dịch toàn cầu đã được chuẩn bị đến Vũ Hán vào đầu tháng này. Việc Trung Quốc trì hoãn chuyến thăm của họ đã bị người đứng đầu WHO chỉ trích công khai.

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 5.1 cho biết nhóm chuyên gia quốc tế đã bắt đầu lên đường tới Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, được báo cáo lần đầu tiên hơn 1 năm trước tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa hoàn tất các thủ tục nhập cảnh cần thiết dành cho phái đoàn này.

Ông Tedros Adhanom nói: “Chúng tôi được biết rằng các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất những thủ tục cấp phép nhập cảnh cần thiết cho nhóm đến Trung Quốc. Tôi rất thất vọng về thông tin này bởi 2 thành viên đã bắt đầu chuyến đi và những người khác không thể lên đường vào phút cuối. Tôi đã tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và một lần nữa tôi đã nói rõ rằng sứ mệnh trên là ưu tiên của WHO”.

Sự chậm trễ này gây ra những lời chỉ trích WHO từ Mỹ, làn sóng mới nhất xuất hiện trong hai bài đăng trên Twitter hôm 12.1 của Ngoại trưởng Mike Pompeo, người cáo buộc WHO "bị ảnh hưởng của Trung Quốc làm tha hóa, dẫn đến thất bại thảm hại trong việc đối phó với COVID -19".

Cụ thể hơn, ông Mike Pompeo viết: “WHO đã bị ảnh hưởng của Trung Quốc làm tha hóa và bị mua rẻ. Các nhà điều tra của WHO vẫn không thể tiếp cận Vũ Hán - một năm sau khi các trường hợp đầu tiên được báo cáo? Điều gì xảy ra khi Trung Quốc tiếp quản một cơ quan của Liên Hợp Quốc? Hãy nói về WHO và sự thất bại thảm hại của cơ quan đó trong việc đối phó với COVID-19, cũng như họ đã thất bại trong việc đối phó với SARS”. Kèm theo đó là ảnh Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình bắt tay với Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus và hastag #ChinaLiedMillionsDied (có nghĩa là “Trung Quốc nói dối, hàng triệu người chết”).

ngoai-truong-pompeo-trung-quoc-giau-thong-tin-quan-trong-can-de-bao-ve-the-gioi-khoi-covid-19-21.jpg
ngoai-truong-pompeo-trung-quoc-giau-thong-tin-quan-trong-can-de-bao-ve-the-gioi-khoi-covid-19-231.jpg
Hai tweet chỉ trích WHO và Trung Quốc của Ngoại trưởng Mike Pompeo
Bài liên quan
WHO thất vọng vì Trung Quốc chưa cho đoàn điều tra COVID-19 nhập cảnh
Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom nói ông “rất thất vọng” vì Trung Quốc vẫn chưa cho nhóm chuyên gia quốc tế nhập cảnh để điều tra nguồn gốc COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc giấu thông tin quan trọng cần để bảo vệ thế giới khỏi COVID-19 và virus tiếp theo